Ảnh - truyện vui 2012-08-10 10:12:08

Có ai biết nguồn gốc bao cao su chưa?


Cách đây hơn 3.000 năm rồi đấy!!!



Xuất xứ từ "condom"

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những bức tranh trong đó vẽ người Ai Cập cổ sử dụng bao làm bằng da. Tại châu Âu, bằng chứng sớm nhất cho thấy con người biết sử dụng bao cao su là trên những bức tranh cổ ở trong một hang động thuộc vùng Combarelles (Pháp). Những bức tranh này được xác định có niên đại vào khoảng 100 - 200 năm sau công nguyên.

Còn tên "Condom" thì sao???

Cái sự ra đời của bao cao su nôm na là như thế nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích chuẩn xác được nguồn gốc của từ "condom" (tức "bao cao su" trong tiếng Anh).

Truyện dân gian phương Tây cho rằng nó xuất phát từ tên của bác sỹ Condom (hay Conton gì đó), người đã cung cấp cho Vua Charles II (Anh - thế kỷ 17) những chiếc "áo choàng" để nhà vua ngừa bệnh và tránh thai trong những cuộc mây mưa lén lút.

Một số chuyên gia khác lại cho rằng "condom" xuất phát từ "condus" trong tiếng Latin, có nghĩa là… "chai lọ".

Có vẻ cách giải hợp lý và khoa học hơn cả là xuất phát từ tiếng Latin, condom có nghĩa là “chỗ đựng, chỗ chứa”.

Quá trình phát triển và hoàn thiện

Thuở sơ khai, bao cao su được làm từ những chất liệu mà chúng ta sẽ chẳng thể ngờ tới!!!



Từ da người, ruột cá và vải lanh: Cái miếng mềm mềm mà ngày nay chúng ta thường e ngại mỗi khi đề cập đến được dân Ai Cập sử dụng trước Công nguyên khoảng 1.000 năm. Họ đã dùng "nó" trong quá trình "hành sự" hoặc chỉ đơn thuần là vật lễ nghi. Người La Mã cổ cũng sử dụng "bao" được làm từ vải cứng hoặc từ… da của tù binh chiến tranh.

Bằng chứng về việc sử dụng "áo mưa" của dân châu Âu được tìm thấy trên vách các hang động xứ Combarelles, nước Pháp khoảng năm 100 sau Công nguyên. Vào năm 1500, trong cuốn sách của mình, nhà phát minh người Ý G.Fallopius cho biết 1.100 người đã dùng loại bao bằng… vải lanh do ông sản xuất. Nhờ "tấm áo" này, khách hàng của Fallopius đã tránh được bệnh giang mai.

Mai rùa và sừng thú: Không chỉ bên trời Tây, bao cao su còn tung hoành đến tận Đông Á. Người Nhật xưa sử dụng hai loại bao có tên gọi "Kawagata" (hoặc Kyotai) làm bằng da mỏng và "Kabutogata" làm bằng… mai rùa hoặc sừng thú. Thật khó để tưởng tượng được "bao cao su" làm bằng mai rùa thì sẽ như thế nào, vì nó rất nặng và cứng nữa chứ!!!

Cao su: Trở lại với phương Tây, nhân vật nổi tiếng đào hoa trong văn học thế kỷ 18 là Casanova thường sử dụng loại bao bằng vải lanh và gã đã đặt cho nó một cái tên rất mỹ miều: "Áo choàng cưỡi ngựa kiểu Anh".

Tuy nhiên, phải chờ đến giữa thế kỷ 19, sau khi C.Goodyear khám phá ra tính đàn hồi của cao su, "áo mưa" mới đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Năm 1844, phiên bản đầu tiên của bao cao su thực thụ được sản xuất hàng loạt trong khi các loại làm từ ruột cừu vẫn còn trên thị trường. Các loại bao dùng một lần cũng ra đời từ đây.

3 chìm, 7 nổi, 9 lênh đênh



Sau 3.000 năm phát triển, bao cao su suýt bị diệt vong vào những năm 60 của thế kỷ trước. Khi mà thuốc chữa các bệnh hoa liễu vốn là nan y trước đây được bào chế thành công, xu hướng chung của nhân loại là vứt "nó" đi cho thoải mái. Số phận của "nó" càng bấp bênh hơn khi thuốc tránh thai an toàn ra đời.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của "kẻ sát nhân" HIV/AIDS đã khiến bao cao su hồi sinh mãnh liệt. Bao cao su trở thành "người anh hùng" trong cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS của loài người.

Thuở xa xưa, tổ tiên chúng ta chắc không ngờ rằng phát minh của họ lại đóng một vai trò vĩ đại như thế trong thời hiện đại. Tổ tiên loài người chắc cũng không ngờ rằng hôm nay, "nó" lại nhỏ và thanh tao đến thế. Cùng với sự hồi sinh của bao cao su, cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất cũng khốc liệt hơn bao giờ hết. Tiêu chí "mềm, mỏng và nhẹ" luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngày nay, nếu đem một cái Kabutogata làm bằng mai rùa của người Nhật đặt bên cạnh một sản phẩm hiện đại có độ dày không quá 0,04mm sẽ thấy được con đường mà bao cao su đã đi qua dài và chông gai như thế nào.

Hình ảnh condom thuở sơ khai

Chiếc bao cao su lâu đời nhất thế giới



Chiếc bao cao su lâu đời nhất thế giới được tìm thấy tại vùng Lund, Thuỵ Điển và đang được trưng bày tại Bảo tàng nước Áo. Chiếc bao cao su này được làm từ năm 1640 và hiện nay nó vẫn còn nguyên vẹn. Chất liêu của chiếc bao này chủ yếu làm từ ruột lợn. Bên cạnh chiếc bao cao su, người ta còn thấy 1 tờ hướng dẫn sử dụng viết bằng tiếng La tinh, hướng dẫn phải ngâm bao trong nước sữa nóng trước khi dùng.

Một bao cao su làm từ da súc vật vào khoảng năm 1900



Một bao cao su loại không cuộn



Hiện thân của bao cao su thời @: hầu hết được làm bằng nhựa, nhựa tổng hợp hoặc ruột cừu.



Để có được những "anh bạn" condom hiện đại như ngày nay quả thực không đơn giản chút nào các bạn nhỉ!!!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)