Tin tức - pháp luật 2010-08-22 00:22:00

Các Bộ trưởng tiểu vùng Mêkông thảo luận chiến lược phát triển


Cuộc họp thường niên của Bộ trưởng 6 nước tiểu vùng sông Mêkông để thảo luận về chiến lược hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mêkông sẽ tổ chức tại Việt Nam vào ngày 19 tháng 8 tới đây.

RFA PHOTO


Sông Mêkông trong địa phận Campuchia.




[size=3]Phát triển dài hạn[/size]

Ngoài những chiến lược phát triển dài hạn, Bộ trưởng 6 nước tiểu vùng này sẽ thảo luận về chương trình hành động và cộng tác trên nhiều lĩnh vực, tuy nhiên cuộc họp cũng sẽ bàn thảo về những ảnh hưởng và thuận lợi của việc xây dựng đập thủy lợi tại khu vực vùng hạ lưu này.

Theo thông cáo từ ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho biết, Bộ trưởng 6 nước tiểu vùng sông Mêkông sẽ đến Hà Nội để thảo luận về chiến lược hợp tác phát triển dài hạn trong thời gian 10 năm tại khu vực tiểu vùng sông Mêkông vào ngày 19-20 tháng 8 tới đây.



[indent]Chiến lược dài hạn là bắt đầu từ năm 2012-2022. Trong đó chúng ta chuẩn bị những gì chúng ta sẽ làm trong thời gian 10 năm.

Ông Kem Chantha


[/indent]

Các nước tiểu vùng sông Mêkông gồm có Trung Quốc, Miến Điện, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Thông tin từ Ngân hàng phát triển Châu Á còn cho biết, Bộ trưởng 6 nước tiểu vùng sông Mêkông sẽ thảo luận một số tài liệu nói về chương trình hành động và cộng tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, môi trường, nông nghiệp, năng lượng, và một số chiến lược nhằm phát triển khu vực tiểu vùng sông Mêkông.

Ông Kem Chantha, nhân viên chương trình hợp tác khu vực của Ngân hàng phát triển Châu Á nói với Đài Á Châu tự do rằng, cuộc họp này tổ chức bởi Ngân hàng phát triển Châu Á. Trong cuộc họp sẽ thảo luận nhiều chủ đề, trong đó có thảo luận về chiến lược phát triển trong vòng dài hạn và việc phát triển kinh tế phía Nam của sông Mêkông nối liền với ba nước.

Ông Kem Chantha cho biết, “Chiến lược dài hạn là bắt đầu từ năm 2012-2022. Trong đó chúng ta chuẩn bị những gì chúng ta sẽ làm trong thời gian 10 năm. Song song đó cuộc họp sẽ thảo luận về chiến lược và chương trình hành động phát triển kinh tế phía Nam của sông Mêkông nối liền với ba nước là Campuchia, Việt Nam và Thái Lan.”




Đập thủy điện Nam Theun 2 trên sông Mêkông ở địa phận Lào. RFA PHOTO.

Ông còn cho biết thêm, cuộc họp sẽ được bàn thảo nhiều vấn đề khác nhằm cải tiến ngành giao thông, vận chuyển chung cũng như phát triển nền ngoại thương của các nước khu vực tiểu vùng sông Mêkông này.

Bộ trưởng bộ Thương mại Campuchia cũng cho báo chí trong nước biết, ngoài việc tham dự cuộc họp thảo luận về nội dung trên, Bộ trưởng sẽ tham dự Hội Nghị ASEAN tại Đà Nẵng.



[indent]Cuộc họp sẽ thảo luận về chiến lược và chương trình hành động phát triển kinh tế phía Nam của sông Mêkông nối liền với ba nước là Campuchia, Việt Nam và Thái Lan.

Ông Kem Chantha


[/indent]

Phó Ủy ban sông Mêkông quốc gia Campuchia, ông Sin Ny Ny cho biết cuộc họp cũng sẽ thảo luận về kế hoạch xây dựng đập thủy điện và những ảnh hưởng của việc xây dựng đập thủy điện này tại khu vực tiểu vùng sông Mêkông. Ông cho biết thêm, “cuộc họp thường niên sẽ xem xét và đánh giá công việc đạt được trong một năm qua, và thông qua kinh phí dành cho năm 2011.”

Theo tin từ Lào, Giám đốc Điện lực Lào ông Khammany Inthirath nói tại một cuộc họp báo vào ngày 9 tháng 8 vừa qua, Lào mong muốn trở thành một nước cung cấp điện lực lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Lào có kế hoạch xây dựng khoảng 20 nhà máy thủy điện mới vào năm 2020. Quốc gia Cộng sản này sẽ xây dựng trung bình một hay hai nhà máy thủy điện mới trong mỗi năm cho đến năm 2020.

Cũng liên quan đến cuộc họp thảo luận về chiến lược phát triển khu vực tiểu vùng sông Mêkông, Campuchia sẽ làm chủ nhà cho cuộc họp thường niên lần thứ 32 của Ủy ban sông Mêkông từ ngày 24-27 tháng 8 năm 2010.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)