Bóng đá 2012-06-27 10:17:30

Bồ Đào Nha: Cái hay của đội bóng 1 người


(BongDa168.com) - Sau vòng tứ kết, BĐN đã 6 lần sút tung lưới đối phương. Đây là đội ghi bàn nhiều thứ ba ở EURO 2012. Trong 6 bàn thắng ấy, Ronaldo đóng góp một nửa



… và sau hai trận gần đây, người ta càng nhận thấy tầm quan trọng của CR7 với BĐN lớn như thế nào…

Đã không ít người nhìn vào vai trò quan trọng của Ronaldo mà nhận xét BĐN hiện nay chỉ là đội bóng 1 người, tức là một tập thể chỉ biết trông chờ vào một cá nhân thủ lĩnh nào đó. Câu hỏi đặt ra là liệu một đội hình “phụ thuộc” CR7 như thế có thể lên ngôi vô địch hay không, nhất là khi nhớ về 2004, năm BĐN thất bại dù có mọi yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa…

So sánh BĐN năm 2004 với BĐN năm 2012 là một phép thử rất thú vị. Hồi 2004, ngôi sao lớn nhất của BĐN là Figo nhưng bên cạnh anh toàn các hảo thủ như: Deco, Pauleta, Maniche, Ronaldo, Costinha, Gomes, Rui Costa… Còn hiện nay, CR7 là ngôi sao lớn nhất và những người xung quanh anh đều không lừng danh bằng những cái tên trong quá khứ. Sẽ vô cùng kệch cỡm nếu so Moutino với Deco hay Almeida với Pauleta, Gomes… Nhưng chính sự “không bằng” ấy của năm 2012 này lại là cơ sở rõ nhất để tin BĐN có thể (trước mắt) vượt qua TBN và (sau đó) chinh phục đỉnh cao châu Âu lần đầu tiên.

Năm 2004, BĐN là một tập thể mà trong đó, Figo đóng vai trò lá cờ đầu. Song thực tế, Figo không vượt trội quá xa so với đồng đội về mọi thứ như CR7 hôm nay. Chính vì lẽ đó, BĐN phiên bản hiện tại bị gọi là đội bóng 1 người. Ronaldo quá nổi bật ở mọi khía cạnh; từ chuyên môn đến truyền thông, so với phần còn lại và chính vì thế, anh trở thành thủ lĩnh một cách tất nhiên. Người ta thường thấy một đội bóng thành công cũng chỉ có một thủ lĩnh mà thôi. Chưa một đội bóng nào lên đỉnh vinh quang với hơn 1 thủ lĩnh trong đội hình cả.

Một yếu tố đáng quan tâm khác chính là vai trò của CR7 ở tuyển BĐN như một người nghệ sỹ vượt trội.

Điều đó dẫn đến hệ quả là những Moutinho, Veloso, Meireles, Nani đều chỉ tự hạn chế mình ở tầm “phụ tá” cho nghệ sỹ lớn Ronaldo. Sự thu mình lại của những tuyển thủ khiến BĐN trở thành một khối vững chắc, biết chiến đấu và chịu lao động để một cá nhân tỏa sáng mang lại chiến thắng cho tập thể.

Điều đó BĐN 2004 không có. 8 năm trước, tập thể BĐN như một “hội nghệ sỹ” mà ai cũng có quyền sáng tạo. Đó là lý do họ chơi đẹp nhưng không đạt đến tầm hiệu quả cần thiết cho việc leo lên ngôi Vua.

Một nghệ sỹ bắt tay vào việc thì có thể tạo ra một tác phẩm. Còn nhiều nghệ sỹ cùng làm với nhau thì may ra chỉ được một sản phẩm là cùng. Và BĐN hôm nay, nên chăng, cần được gọi là “đội bóng 1 nghệ sỹ và 10 người chịu làm công nhân”?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)