Tin tức - pháp luật 2010-03-28 11:20:24

An ninh thủ đô


Những vụ cuồng sát gây chấn động

(ANTĐ) - Mặc dù tuyệt đại đa số học sinh của trường Tiểu học thực nghiệm thành phố Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến đã trở lại lớp từ sáng 24-3 và kẻ cuồng sát Trịnh Dân Sinh cũng đã bị bắt, nhưng dư âm về cái chết của 8 cháu (4 nam, 4 nữ) tuổi từ 6 đến 11 vẫn là mối lo canh cánh đối với các bậc phụ huynh.



Thành Thụy Long và Hùng Chấn Lâm tại tòa

Từ vụ cuồng sát hôm 23-3

8h12 ngày 24-3, hơn 2.000, thầy cô giáo và học sinh trường Tiểu học thực nghiệm thành phố Nam Bình đã cử hành lễ truy điệu đối với 8 bạn bị chết dưới lưỡi dao oan nghiệt của Trịnh Dân Sinh.

Theo lời trần tình của Trịnh Dân Sinh, cư dân khu Diên Bình, thành phố Nam Bình thì hắn đã hạ độc thủ sau khi thấy cuộc đời trở nên vô nghĩa bởi tình cảm cá nhân tan vỡ (người yêu không muốn kết hôn, bị bạn bè coi thường) và thất bại trong tìm kiếm việc làm. Trịnh Dân Sinh đã phải nghỉ việc từ tháng 6-2009 sau khi làm nhân viên y tế ở thành phố Nam Bình. Tuy khai là bác sĩ, nhưng trong hồ sơ làm việc của Trịnh Dân Sinh, cơ quan chức năng chỉ ghi là kỹ thuật viên. Trịnh Dân Sinh sống với mẹ (80 tuổi) và gia đình anh trai.

Dư luận cho rằng, Trịnh Dân Sinh có tiền sử về bệnh tâm thần - bị sa thải sau khi có nhiều hành động bất thường lúc đương nhiệm. Một số người quen biết Trịnh Dân Sinh cho biết, hắn thường hành xử rất lập dị và luôn có những lời nói, ý nghĩ rất đen tối. Cho dù xuất phát từ nguyên nhân nào, nhưng việc vung dao sát hại 8 cháu và làm 5 học sinh khác bị thương hôm 23-3 của Trịnh Dân Sinh là điều không thể chấp nhận được.

Đây là một trong những vụ án gây chấn động nhất trong mấy năm gần đây tại quốc gia hơn 1,3 tỷ dân. Theo các nhân chứng, khi vung dao giết người, Trịnh Dân Sinh đã thét lớn - người ta không muốn tôi sống nên tôi phát điên, tôi sẽ không tha thứ cho chúng, nhiều người sẽ phải chết theo tôi! Sau khi làm chết và bị thương 13 học sinh, Trịnh Dân Sinh đã bị khách qua đường và lực lượng bảo vệ trường Tiểu học thực nghiệm thành phố Nam Bình khống chế, bắt nộp cho công an.

Vụ cuồng sát chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 60 giây, nhưng đã khiến cho 3 học sinh chết ngay tại chỗ, 5 em khác chết trên đường đến bệnh viện. Việc nhiều tờ báo ở Trung Quốc dành trọn trang nhất để đưa tin và ảnh về vụ thảm sát đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của dư luận đối với vấn đề này.

Đến những vụ án điển hình khác

Ngày 21-2-2010, Thành Thụy Long, kẻ gây ra cái chết của 13 người (3 cảnh sát và 10 thường dân) đã bị tòa tuyên án tử hình. Tuy tỏ ra hối hận, nhưng tội ác mà Thành Thụy Long gây ra không thể tha thứ. Y bị kết án tử hình vì tội giết người, cướp của và cưỡng hiếp. Phát biểu tại tòa, y nói, dù có chết 10 lần tôi cũng không thể đền được tội lỗi của mình. Trong 10 năm, y đã gây ra một loạt vụ giết người, hãm hiếp và trộm cắp tại nhiều tỉnh, thành như Quảng Đông, Quảng Tây và Trùng Khánh. Y là một trong những tên bị công an Trung Quốc truy nã gắt gao nhất.

Cũng gây nên cái chết của 13 người, nhưng sát thủ Lưu Ái Binh được cho là đã “thành công” nhờ sự trợ giúp của bố đẻ. Ngày 13-12-2009, Công an tỉnh Hồ Nam đã bắt được Lưu Ái Binh sau một ngày truy lùng. Sáng 12-12-2009, Lưu Ái Binh đã phóng hỏa đốt 5 gian nhà ở thôn Sơn Bài, làng Cao Minh khiến 13 người chết, rồi bỏ trốn. Trước khi phóng hỏa, Lưu Ái Binh đã bất ngờ nổ súng vào các thành viên trong gia đình.

Nhân chứng cho biết, sau khi giúp con trai giết người, bố đẻ Lưu Ái Binh đã tự sát bằng cách lái xe lao vào đám cháy. Nhiều người cho rằng, do mâu thuẫn trong việc kinh doanh gỗ trong gia đình nên án mạng đã xảy ra. Khoảng 1.000 cảnh sát đã được huy động để truy bắt Lưu Ái Binh, nhưng cho đến nay phiên tòa vẫn chưa khai đình. Đây là vụ thảm sát người thân mới và lớn nhất trong mấy năm gần đây.

Mặc dù kháng án, nhưng với những tội ác đã gây ra, Hùng Chấn Lâm vẫn bị tòa tuyên phạt tử hình. Ngày 9-2-2009, tòa án nhân dân thành phố Tùy Châu đã đọc lời tuyên án đối với Hùng Chấn Lâm, kẻ gây nên cái chết của 8 người, trong đó có 1 cháu bé gần 3 tuổi. Hùng Chấn Lâm trở thành kẻ cuồng sát sau khi bị người phụ nữ hắn thích cự tuyệt lấy mình.

Nếu không bị bắt hôm 11-1-2009 thì còn 3 người nữa sẽ chết dưới bàn tay của Hùng Chấn Lâm. Sau khi giết 8 người hôm 4-1-2009, Hùng Chấn Lâm đã bỏ trốn tới Hải Nam nên công an đã phải huy động một lực lượng lên tới hơn 20.000 người để truy bắt.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)