Sức khoẻ 2011-12-09 12:52:17

A E đá bóng ko nên đánh đầu


[size=1]Bóng đá huỷ hoại não[/size] Những cầu thủ bóng đá nghiệp dư dùng đầu “tết” bóng vào khung thành chẳng bao giờ nghĩ đến cú đánh đầu mạnh mẽ và niềm phấn khích dâng trào ấy có hại gì. Thế nhưng, các nhà khoa học Mỹ đã nghĩ đến điều này giúp họ, sau khi nghiên cứu hiện tượng xuất hiện ở các cầu thủ chuyên nghiệp.


Đánh đầu gây ra không ít nguy hiểm với các cầu thủ nghiệp dư. Ảnh minh họa.

Theo Utro, các chuyên gia Trường ĐH Albert Einstein tại New York cùng với các đồng nghiệp tại Trung tâm y học Montefior (Hoa Kỳ), bằng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ hạt nhân đã kiểm tra tình trạng não của 30 cầu thủ nghiệp dư. Tất cả đều mang dấu ấn của những cú đánh đầu với mức độ khác nhau trong quá trình họ chơi bóng một cách cuồng nhiệt.

Kết quả quét não chứng tỏ rằng những người đã đánh đầu 1.000 -1.500 lần có những chấn thương não nghiêm trọng so với những chấn thương va đập vào đầu khác. Những chấn thương của họ thể hiện ở 5 vùng của não: vùng trí nhớ, vùng tập trung chú ý và vùng thị giác. Các cầu thủ nghiệp dư đều đáp ứng không tốt lắm đối với các phản ứng tinh thần vận động (psychomotorius). Các bác sĩ còn phát hiện ở một số người không phối hợp được thị giác với chuyển động của tay.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu nghĩ rằng các cầu thủ chuyên nghiệp đánh đầu nhiều hơn các cầu thủ nghiệp dư thì thật sai lầm. Ông Michael Lipton, đứng đầu nhóm nghiên cứu nói: “Họ đánh đầu khoảng 1.000-1.500 lần trong 1 năm là quá nhiều. Thế nhưng cầu thủ nghiệp dư mà chơi bóng thường xuyên đều đạt đến con số này”. Ông nói thêm: “ ‘Тết’ bóng không phá huỷ các dây thần kinh, nhưng nó lại gây ra các phản ứng đáp trả nối tiếp, làm chết các tế bào não”.

Тrong khi đó, đối với nhiều cầu thủ chuyên nghiệp, thói quen và bản năng giúp họ đánh đầu một cách hợp lý và đích đáng. Nhiều người chơi bóng rất giỏi mà không ảnh hưởng gì đến não.

Các nhà khoa học Trường Đại học Cambridge khẳng định ngôi sao bóng đá nổi tiếng thế giới David Beckham có bộ não “của phụ nữ”. Тheo họ, có thể quan sát thấy cách ứng xử của Beckham mang rất nhiều nét đặc trưng cho phái đẹp nhiều hơn là cho phái mạnh. Ví dụ anh ta không hề ngần ngại nói về tình yêu của mình đối với gia đình, rất thích đỏm dáng, thường lựa chọn quần áo, trang phục theo thời trang mới nhất. Trong khi đó, các cầu thủ nghiệp dư thể hiện nam tính rất rõ ràng, quyết liệt.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)