Ôtô - xe máy 2012-11-05 17:27:15

Xe điện tại Đức bị ghẻ lạnh vì quá đắt


[size=6]Mục tiêu đạt 1 triệu ô tô điện được sử dụng vào năm 2020 tại Đức sẽ khó có thể đạt được, do vấn đề giá thành.[/size]
Năm 2011, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đặt ra mục tiêu táo bạo là tăng số lượng ô tô điện trong nước lên một triệu chiếc vào năm 2020. Tuy nhiên, mới đây, bà đã thừa nhận mục tiêu này khó có thể đạt được.
Những chiếc xe điện gọn gàng, phù hợp với đường phố đã được đưa vào kế hoạch của chính phủ Đức từ nhiều năm trước để hiện thực mục tiêu giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có 4.600 người Đức lái ô tô điện, chiếm tỉ lệ 0,01% xe đăng kí mới trên toàn quốc.
Viện trợ 'khủng' từ chính phủ
Không khó để hiểu được vì sao người Đức không thích ô tô điện. Một phần vì hầu hết những chiếc xe này không thể đi xa hơn 100 km sau khi nạp điện. Giá cũng không hề rẻ, trung bình vào khoảng 13.000 USD, cao hơn một chiếc ô tô thông thường với động cơ đốt trong truyền thống.
Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi ra mắt ô tô điện của hãng Daimler.
Đầu tháng 10/2012, Thủ tướng Đức đã tổ chức một cuộc họp với người đứng đầu các nhà sản xuất ô tô lớn của Đức là BMW, VW, Porschevà Daimler để nói về ô tô điện. Bà thừa nhận rằng, sẽ không dễ dàng thực hiện được mục tiêu Chính phủ đề ra. Mức 600.000 xe điện vào năm 2020 mới là hợp lý và khả thi. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng, những tiến bộ về công nghệ và kĩ thuật sẽ tạo ra các thay đổi một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Tính tới nay, Đức đã "bơm" 650 triệu USD để thúc đẩy phát triển động cơ điện như là một phần của các biện pháp kích thích tài chính trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đến năm 2013, Berlin dự kiến sẽ cung cấp thêm 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức lại khẳng định, sẽ không có bất cứ ưu tiên nào cho người sử dụng xe điện trong nhiệm kỳ của chính phủ hiện nay. Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Philipp Rosler và Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Peter Ramsauer cũng từ chối khởi động lại các chương trình khuyến khích người mua. Họ cho rằng, sửa chữa đường bộ và xây dựng là những lĩnh vực được ưu tiên hơn.
Ngành công nghiệp ô tô thiếu nhiệt tình
Trong số những giám đốc điều hành gặp Thủ tướng Đức, duy nhất có Giám đốc điều hành hãng Daimler - Dieter Zetsche đến bằng xe điện. Điều đó cũng phần nào thể hiện sự thiếu nhiệt tình của các nhà sản xuất ô tô Đức đối với ô tô điện. Ông Zetsche phát biểu trên Đài Truyền hình Đức ZDF rằng, Chính phủ nên hài lòng nếu có 500.000 đến 600.000 xe ô tô điện trên đường phố Đức vào cuối thập kỷ này.
Ô tô điện chỉ chiếm tỉ lệ 0,01% xe đăng kí mới tại Đức.
Ông cũng kêu gọi Chính phủ hỗ trợ mua ưu đãi giống như chính sách của Pháp và Mỹ đang thực hiện. Các thành viên của Đảng Xanh trong Quốc hội đã tranh luận rằng, trợ cấp mua ô tô điện hoàn toàn có thể thực hiện được. Người phát ngôn của Đảng này khẳng định: "Nếu chúng ta không tạo ra động lực thì sẽ nhận thất bại".
Trên các trang báo ra sau cuộc họp của Thủ tướng với các nhà sản xuất ô tô hầu hết đều nhận định rằng, việc thúc đẩy xe ô tô sạch chưa đáp ứng được kỳ vọng. Tờ Suddeutsche Zeitung viết: “Xe điện là một ý tưởng tốt nhưng ngành Công nghiệp ô tô lại không nghĩ như vậy. Lãnh đạo ngành Công nghiệp ô tô phàn nàn rằng, kỹ thuật xe điện phức tạp, giá thì quá đắt nên khách hàng không muốn mua. Chúng ta không nên đặt nhiều kỳ vọng vì sẽ mất thời gian do sự thiếu nhiệt tình của các hãng xe trong các dự án ô tô điện. Bằng chứng mới nhất là Toyota đã thông báo ngừng phát triển ô tô điện. Ngành Công nghiệp ô tô hiện tại hiểu về động cơ bốn thì nhiều hơn công nghệ xe điện và họ cũng lo lắng trong việc thu lại tiền tỷ đang được đầu tư vào đây. Chính phủ cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy xe điện trong tương lai.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)