Tin tức - pháp luật 2013-10-10 02:11:44

Vụ mạo danh Prudential chiếm đoạt 232 tỷ đồng: Bà trùm và 16 bị can hầu tòa


 Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Quảng Ninh, ngày 20-8-2009 Bùi Thị Thu Hằng (SN 1984, quê Quảng Ninh) ký hợp đồng (HĐ) làm đại lý bảo hiểm nhân thọ với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam. Trong thời gian thực hiện HĐ, tháng 4-2010 nghe một số người mua bảo hiểm (BH) phàn nàn về thời gian đóng quá dài và có nguyện vọng mua loại ngắn hơn để thu hồi vốn, thị đã nảy sinh ý đồ làm giả các HĐ bảo hiểm và chứng từ, hồ sơ liên quan để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Từ đầu tháng 4-2010 đến tháng 9-2011, Hằng mạo danh trưởng phòng kinh doanh, giám đốc văn phòng phát triển khu vực Quảng Ninh đồng thời lôi kéo chồng là Nguyễn Văn Hùng cùng một số đối tượng làm thuê trong tiệm tóc của Hùng và nhiều tên khác gồm Mai Ngọc Liên (tức Duyên, SN 1982), Lê Hải Yến (SN 1989), Bùi Thị Thùy Linh (SN 1982), Trương Thị Vân (SN 1984), Phùng Hữu Đức Hùng (SN 1987), Hoàng Thị Thu Hằng (SN 1991), Phạm Đăng Duy (SN 1980), Hoàng Kim Dung (SN 1959), Vũ Cao Thăng (SN 1950, cùng quê Quảng Ninh), Phùng Thị Nhung (SN 1989), Phạm Thị Quỳnh và Bùi Thị Thanh Hoa (cùng SN 1990 và ở Hải Phòng), Phùng Huy Thường (SN 1982, quê Hà Nội), Nguyễn Thị Thanh Nhã (SN 1988, ở Bắc Ninh), Trương Tuấn Anh (SN 1987, quê Yên Bái), Nguyễn Văn Hùng (Hùng Paris, SN 1982, trú TP.Hải Phòng) tham gia đường dây lừa đảo của thị. Hằng tổ chức đào tạo số đối tượng này thành nhân viên tiếp thị, giả là đại lý của Prudential, sử dụng tên và chương trình BH giả để lừa khách hàng.
Hằng đưa ra gói BH “Phú an khang hưu trí” (còn gọi là bảo hiểm hưu trí, khách hàng khi mua mỗi tháng sẽ được “nhận lương” từ 4 - 5,5 triệu đồng và hết thời hạn 20 - 30 năm được thanh toán tiền gốc 100 triệu) cùng đồng bọn mời chào một số người có uy tín trong xã hội, sau đó dùng chính số tiền đó trả lương vào tài khoản cá nhân của họ. Ban đầu Hằng trả rất đều đặn để lấy lòng tin đồng thời thông qua những người này quảng bá, giới thiệu người quen của họ cho Hằng. Ngoài ra, thị và đồng bọn còn bán loại HĐ bảo hiểm ngắn ngày, chỉ từ 25 - 90 ngày, với lãi suất 50 - 53%, gọi là “hợp đồng VIP” để lừa tiền của nhiều người. Hằng sử dụng các nhân viên thân tín như Liên, Linh, Hoa, Nhung, Quỳnh, Vân làm quen, tiếp cận những gia đình có tiền, mời chào họ và người thân chuộng mua loại này. Để tạo lòng tin và xóa tâm lý hồ nghi, dè dặt của khách, ban đầu Hằng thanh toán rất sòng phẳng, đúng hạn, sau đó tiếp tục dụ dỗ người mua “tái đầu tư” và phần lớn số này đều mắc bẫy. Thị giao cho Thường, Hoa, Duy scan hình ảnh các hồ sơ yêu cầu BH, hồ sơ của Công ty Prudential lên máy tính cá nhân để xử lý, tạo phôi in các hồ sơ, hóa đơn giả. Khi có khách mua BH, nhóm này sử dụng biểu mẫu và phiếu thu giả in sẵn để thu tiền, lập hồ sơ giả, sau đó cung cấp thông tin của khách hàng để Duy sử dụng tên tuổi, địa chỉ này in giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ giả, thư chúc mừng khách hàng giả có hình và chữ ký của ông John Inniss Howell - Tổng giám đốc Công ty Prudential Việt Nam - và con dấu của Công ty TNHH bảo hiểm Prudential Việt Nam.
Nhiều người đã bị Hằng và đồng bọn lừa số tài sản lớn như các ông Dương Thanh Hải (SN 1957), Đặng Văn Lợi (SN 1956)… Quá trình điều tra, công an thu giữ 173 phiếu thu với số tiền lên đến 280,570 tỷ đồng, 28 hồ sơ BH nhân thọ ghi tổng số tiền trên 15,5 tỷ, 14 biên nhận ghi số tiền 23,534 tỷ cùng nhiều phương tiện phục vụ việc lừa đảo. Quá trình điều tra, Hằng và 16 đồng phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt đối tượng đã sử dụng vào việc đáo hạn cho khách hàng, mua quà tặng, trả lương nhân viên và ăn tiêu hết. Vụ án được TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử từ ngày 7 đến 18-10-2013.    

Xem đây là vụ án lớn có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhiều cá nhân và uy tín của mình, Công ty Prudential đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra vụ án trên. Kết luận của Cơ quan điều tra vụ án hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh số 140/KLĐT ngày 24-5-2013 có nêu rõ căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, không đủ cơ sở xác định lãnh đạo và các nhân viên khác trong Chi nhánh Công ty Prudential tại Quảng Ninh có hành vi tham gia hoặc bao che tiếp tay cho Bùi Thị Thu Hằng. Bản Cáo trạng số 109/KSĐT- HS của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đề ngày 24-6-2013 cũng kết luận “…với các chứng cứ và tài liệu thu thập được, chưa có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhân viên và Công ty Prudential. 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)