Tin tức - pháp luật 2014-08-31 06:08:57

Vô địch mà đến cái sạc, cái tai nghe cũng không làm được - câu chuyện ko sản xuất, chỉ mua đi bán lại tại VN :))


Việt Nam vô địch Robocon 2014, thắng cả Nhật Bản, nghe hoành tráng thật. Không bàn đến lý do đằng sau nữa, nhưng nói về cái trước mắt đi. Người người vui. Sinh viên Việt Nam giỏi quá, chế tạo giỏi quá, công nghiệp Việt Nam rồi sẽ khởi sắc, sẽ phát triển lắm đây.

Một câu chuyện khác. Mới đây, một bác ở Bộ Công Thương có nói thế này: "Chúng tôi mới được Tập đoàn Samsung cung cấp danh sách trên 170 linh kiện, phụ tùng mà VN có thể làm để cung ứng cho GalaxyS4 và Tab7 của họ. Tuy nhiên khi hỏi các hiệp hội, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp điện tử đã có 40-50 năm truyền thống, câu trả lời là: chưa làm được (không đáp ứng được công nghệ và giá thành)! Mà trong đó có những linh kiện nghe rất đơn giản như cái sạc pin, cáp USB, vỏ nhựa, tai nghe…"



Vậy đấy, đến cả những cái sạc pin, cái cáp USB, cái tai nghe mà doanh nghiệp điện tử cũng không làm được, tôi tự hỏi công nghiệp chế tạo Việt Nam đang đến đâu rồi. Mới rồi có một anh chế tạo được tai nghe handmade đầu tiên của Việt Nam, anh để giá hơn 3 triệu, bị ăn gạch vì quá đắt. Nhưng nhìn lại, ngoài anh ra, có một công ty, tập đoàn nào chế tạo được?

Ngay đến cái cáp USB, thiết bị mình cho rằng là đơn giản nhất mà còn không đảm bảo chất lượng, độ bền thì còn làm được gì? Thế thì làm sao mà làm được cái sạc pin, cái tai nghe? Làm sao mà làm được điện thoại, làm được máy tính bảng?

Lại nhớ đến cái chức Robocon kia. Việt Nam đã từng vô địch Robocon rất nhiều nhưng kết quả cuối cùng thì sao? Đổ một đống tiền vào rồi cuối cùng công nghệ Việt Nam vẫn cứ dậm chân tại chỗ hết thôi. Trong khi ở nước "bại tướng" kia, khoa học công nghệ của họ vẫn rất phát triển, vô cùng phát triển luôn. Khó hiểu thật! Sinh viên họ kém hơn sinh viên ta cơ mà, sao mà họ lại giỏi hơn mình được nhỉ? Chắc chỉ làm chém gió thôi chứ làm sao mà giỏi hơn VN được?

Một sự so sánh rất cân! Vô địch Robocon, vô địch chế tạo gì đó thì hãnh diện thật đấy. Nhưng vô địch để làm gì nếu như sinh viên ra trường vẫn như những ông cù lần không thể làm được việc, không thể sáng tạo được những thứ có ứng dụng thực tế.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)