Sức khoẻ 2014-08-16 15:22:20

Vì sao phụ nữ sống lâu hơn nam giới?


Giáo sư Philip Cohe cho rằng các yếu tố xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến sự chênh lệch tuổi thọ giữa nam và nữ, trong khi nhà nghiên cứu Tom Perls lại khẳng định một hiện tượng gọi là "cơn bão testosterone" ở nam giới là tác nhân chính giết chết họ.
 

ảnh minh họa 


Người ta vẫn tin rằng phụ nữ sống lâu hơn đàn ông, nhưng sự thật có đúng như vậy không? Câu trả lời là: Chính xác.

Trên thực tế, phụ nữ ở các quốc gia công nghiệp hóa sống lâu hơn nam giới từ 5 đến 10 năm. Theo một bài viết trên tạp chí Time,85% số người 100 tuổi trở lên là phụ nữ.

Nhà nghiên cứu Tom Perls của Đại học Boston và tác giả của trang web LivingTo100.com cho rằng, phụ nữ sống lâu hơn nam giới là vì các bệnh về đau tim và đột quỵ đến với phụ nữ chậm trễ hơn nam giới. Đây chỉ một trong những lý do tại sao phụ nữ sống lâu hơn nam giới.
Theo một nhà khoa học người Mỹ, một trong những lý do có thể là vì phụ nữ có thói quen sống lành mạnh hơn nam giới. Uống rượu, hút thuốc lá và chế độ ăn uống nghèo nàn chính là những nguyên nhân khiến đàn ông chết sớm.

Nói cách khác, lối sống không khoa học có thể là một yếu tố góp phần vào sự chênh lệch 60% giữa tuổi thọ của nam và nữ. Ông Philip Cohe, giáo sư chuyên ngành Xã hội học thuộc Đại học Maryland, College Park nói trong tạp chí The Atlantic rằng, các yếu tố xã hội cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự chênh lệch tuổi thọ giữa nam và nữ.

Một nghiên cứu năm 2012 của ông đã chỉ ra rằng "trong khi hơn 80% đàn ông Mỹ sinh năm 1901 hút thuốc thì tỷ lệ hút thuốc ở phụ nữ cùng thế hệ không bao giờ vượt qua 55%". Như vậy, rõ ràng đàn ông vẫn hút thuốc nhiều hơn phụ nữ và điều này quyết định một phần rất lớn về tuổi thọ của họ.

Quan điểm của Perls lại hoàn toàn tương phản với những lập luận của Cohen. Perls tin rằng có một hiện tượng gọi là "cơn bão testosterone", trong đó bao gồm sự gia tăng của kích thích tố mà trong quá trình phát triển của mình, mỗi người đàn ông đều phải trải qua.

"Mức độ của hormone trong cơ thể nam giới luôn ở mức khá cao và liên tục thay đổi, và điều đó có thể gây ra một số hành vi khá nguy hiểm ở nam giới lúc trẻ tuổi. Chẳng hạn như việc họ không đeo dây an toàn khi đi ô tô, họ thích gây gổ, đánh nhau, họ uống quá nhiều rượu, họ hung hăng chơi đùa với các loại vũ khí nguy hiểm… Những hành vi này dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn ở nam giới", ông kết luận.


Hút thuốc lá là một trong những lý do khiến tuổi thọ đàn ông thấp hơn phụ nữ

Những nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng nhiều người thậm chí không tin vào lý thuyết khoảng cách giới tính sinh học.
Vì vậy, kết luận từ tất cả những điều này là gì? Câu trả lời đơn giản có thể là phụ nữ có ý thức hơn về cơ thể và sức khỏe của bản thân, do đó việc chăm sóc sức khỏe tổng thể của họ tốt hơn.

Như vậy, điều quan trọng nhất quyết định tuổi thọ của tất cả mọi người, bất kể giới tính hay tuổi tác là duy trì một lối sống khoa học bao gồm ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
  
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)