Tin tức - pháp luật 2014-08-22 11:30:19

Vì sao nhiều cây xăng mang tiếng gian khi khách đổ đầy bình ?!


Theo thiết kế của nhà sản xuất, lượng xăng trong bình không được vượt qua vạch giới hạn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên nhân viên đổ xăng tràn miệng bình nên bị mang tiếng ăn gian.

Gần đây, nhiều người cho biết, cây xăng đã ăn gian. Theo đó, khi khách vào cây xăng kêu đổ đầy bình, nhưng con số thực tế về lớn hơn so với dung tích nhà sản xuất đưa ra. 
Một trong những sự kiện xôn xao cộng đồng online vào ngày 3/8, anh Nguyễn Công chạy xe Deawoo Lacetti đời 2008 vào đổ xăng tại một cửa hàng bán lẻ ở Vĩnh Phúc. Sau khi đổ đầy bình, lượng xăng hiện trên cột bơm là hơn 63 lít, trong khi theo thông số nhà sản xuất đưa ra, dung tích bình xăng chỉ 60 lít.
Dung tích thực tế của bình xăng có thể lớn hơn con số nhà sản xuất đưa ra nhằm đảm bảo an toàn. 
Lý giải hiện tượng này, anh Sơn, một thợ sửa xe có kinh nghiệm lâu năm ở quận Bình Thạnh cho biết: "Thông thường, con số nhà sản xuất đưa ra dựa trên những tiêu chuẩn an toàn của hãng. Trong bình xăng đều có một mực nhất định và không được phép đổ qua vạch này. Thiết kế này nhằm giúp chiếc xe vận hành an toàn, không bị trào xăng ra ngoài, gây cháy nổ".
Bình xăng xe Attila ghi cảnh báo không được đổ xăng quá thanh chắn miệng bình. Ảnh: Minh Anh.
Chúng ta đều biết chất lỏng như xăng, dầu giãn nở vì nhiệt rất mạnh, nếu đổ đầy tràn sẽ rất nguy hiểm cho cả người và phương tiện. Tuy nhiên, khi nhân viên bán hàng, vì không được đào tạo chuyện này nên khi khách kêu đổ đầy bình thì cố gắng bơm đầy hết cỡ để bán được nhiều hơn. Chính điều này khiến mực xăng trong xe vượt qua mức an toàn cho phép của hãng, dẫn tới tranh cãi giữa khách hàng và nhân viên cây xăng.
Anh Vinh, một kỹ sư cơ điện chia sẻ: "Thông thường, trong thiết kế bình xăng xe hơi thường có một phần để dự trữ. Chẳng hạn, xe Mercedes M-Class có dung tích bình xăng 78 lít nhưng khả năng dự trữ lên tới 10 lít. Vì một lý do nào đó, chúng ta đã sử dụng hết mức xăng dự trữ trong bình nên khi đổ lượng xăng sẽ bơm vào phần dự trữ đó nên dung tích sẽ lớn hơn".
Chế độ Res trên một số dòng xe có tác dụng mở bình xăng phụ. Ảnh: Hoangtuden.
Anh Vinh giải thích thêm: "Trên một số dòng xe, khóa xăng có 3 chế độ On - Off- Res. Trong đó, Res chính là bình xăng phụ, khi hết xăng, ta chỉ cần chuyển khóa xăng sang chế độ Res cũng có thể chạy thêm một quãng đủ để đến cây xăng gần nhất. Nguyên tắc là xe chỉ có một bình xăng. Ở chế độ thông thường ống thò lên lấy xăng ở mức On. Khi chuyển sang mức Res, van ở đáy bình sẽ mở để sử dụng lượng xăng dự trữ".
Ngoài ra, một nguyên nhân nữa cũng cần đề cập đến là sai số của nhà sản xuất. Anh Vinh cũng dẫn chứng, vào năm 2009, nhiều tờ báo đưa tin, bình xăng xe Matiz ghi trên giấy tờ là 35 lít nhưng khi đo trực tiếp lên tới 44 lít. Về vụ việc nêu trên, anh Vinh cho rằng đó là vấn đề của của các cơ quan quản lý nên không bình luận ai đúng, ai sai trong chuyện này. 
Tuy nhiên, nhiều người am hiểu cho rằng, vẫn có một số cây xăng ăn gian của khách hàng bằng nhiều thủ thuật khác nhau. 
Theo : Zingnews.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)