Cafe tám 2012-07-31 22:52:54

"Văn hóa comment" hiện nay của các teen trên mạng xã hội


Comment chẳng liên quan đến chủ đề, PR cho shop, nói tục, chửi thề, fan và antifan đấu đá…

Ngày nay, việc comment đã trở thành cực kỳ phổ biến đối với tất cả những ai sử dụng mạng xã hội hay “"ang thang" trên các diễn đàn, các website… Và teen nhà mình chính là thành phần nhiệt tình nêu ý kiến nhất. Tuy nhiên, ý thức comment của teen hiện nay cũng là vấn đề cần phải xem xét.

"Spam" là một dạng comment lãng xẹt với những từ cảm thán ngắn cụt ngủn như: "khùng", "hâm"… thậm chí là các comment mang nặng tính chất tranh thủ quảng cáo. Thay vì nêu ý kiến của mình trước chủ đề đang tranh luận, người comment lại "ném" vào đó những đường link, những dòng quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Lan (18 tuổi, SV ĐH HN), làm thêm cho một shop thời trang trực tuyến, bất cứ lúc nào online và tại bất cứ diễn đàn nào cô nàng cũng không quên PR cho cửa hàng của mình bằng việc tung đường link cửa hàng ngay đoạn comment.

Ngay dưới của MV Muộn màng của ca sỹ Thủy Tiên trên Youtube là comment quảng cáo cách tải nhạc chờ to đùng chễm chệ với lời mời gọi: "Bạn thích cá cược thể thao? Bạn hay chơi bằng hình thức nào? Online hay Alo? Nếu bạn đã từng chơi online hoặc là alo, tôi khuyên bạn nên chơi online. Để xem hướng dẫn chi tiết và có hình ảnh bạn hãy vào trang này…".






Không chỉ comment "vô duyên" như thế, một số teens còn cực kỳ phảm cảm khi bê nói tục, chửi bậy vào những dòng commen "thể hiện quan điểm" của mình. Không khó để nhận ra những comment kiểu này ở hầu khắp các trang web, đặc biệt là những trang mà sự quản lý phản hồi bạn đọc ở chế độ "mở". Trên những diễn đàn mở, nhiều comment chứa đầy những lời lẽ thô tục khiến người đọc phải nhíu mày khó chịu. Vũ Vinh Quang (sinh viên ĐH Luật HN) có nickname boyluat bức xúc: "Không ngày nào lên mạng mà mình không gặp các comment phản cảm, thô tục của một số người trên blog, facebook, đến các forum, diễn đàn… Mỗi lần đọc được mình chỉ muốn out luôn khỏi trang đó".

Tật xấu trong văn hóa comment của teen còn thể hiện ở việc biến nơi bình luận thành chiến trường khẩu chiến giữa những kẻ không cùng chí hướng. Các bạn trẻ bảo vệ ý kiến của mình bằng những ngôn từ chợ búa, phản cảm, miệt thị văn hóa các vùng miền hay fans và antifan đấu đá về một nghệ sỹ.

Khi bị lên án về những comment thiếu văn hóa của mình, nhiều teens còn ra sức ngụy biện. Lan chuyên comment PR cho shop thời trang nói trên khi bị cư dân của diễn đàn than phiền, bức xúc, cô nàng vẫn tỉnh bơ trả lời: "Bạn là thành viên và bạn hoàn toàn có quyền phản hồi theo cách của mình!".

Với các cư dân chuyên "bắn liên thanh" comment nói tục, chửi thề, khi bị người khác phản đối còn tức tối tung lời bậy bạ hơn "chém lại". Một số người thì ngụy biện rằng đó chỉ là cách thể hiện quan điểm riêng, là khẳng định "cái tôi" trong tranh luận. Thậm chí có bạn còn cho rằng rằng đó là sự phản ứng tất yếu trước những gì các bạn thấy bực tức hoặc do có người gây chiến.






Những trận chiến giữa antinfan và fan của nghệ sỹ xảy ra rất thường xuyên và gay gắt trên mạng dưới dạng những comment văng tục, chửi thề để "bảo vệ" chính kiến, thần tượng của mình.
Duy Thanh (16 tuổi, THPT Nguyễn Huệ, HN), thành viên kỳ cựu của trang beat.vn bao biện: "Nhiều khi mình không muốn nói tục cũng không được, khi mà đọc được những topic hoặc comment khác điên không chịu được. Đều là teen, lại đều là con trai nên mâu thuẫn quan điểm là chửi nhau liền, chả cần biết điều gì khác".

Việc comment chửi thề, nói tục này cũng đặc biệt phổ biến ở các trang chứa nhạc, video nhạc của các ca sỹ. Trận chiến giữa fan và anti fan của ca sỹ đó bao giờ cũng đầy rẫy những comment thiếu văn hóa. Khi đó, teen nhà ta lại vịn cớ "bảo vệ" thần tượng để ngụy biện cho những dòng comment mình vừa thẳng tay viết lên.

Comment dù chỉ là đôi ba dòng bình luận nhưng nó cũng thể hiện chính con người của bạn đấy. Thế nên đừng để những comment trong lúc nóng giận trên mạng biến mình thành những kẻ vô văn hóa, lãng xẹt.




Nguồn: http://www.tinmoi.vn/benh-man-tinh-trong-van-hoa-comment-cua-teens-07651657.html





#BS:









[justify][size=2]Comment - một hình thức bình luận, chia sẻ cảm xúc của bạn - được khai sinh đồng thời cùng với blog và đã trở thành thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng teen. Hơn lúc nào hết, văn hóa comment đang cần được quan tâm…

Từ “póc tem”…

Đây là hình thức phổ biến nhất, thậm chí trở thành sở thích của đa số teen. “Póc tem” được hiểu là người đầu tiên đọc blog, người đầu tiên comment, bày tỏ ý kiến của mình. Nhưng mấy ai trong số những người để lại cụm từ ấy đã đọc những dòng tâm sự của khổ chủ. “Họ chỉ rình rập, chờ mình post bài lên để được để lại dòng chữ khó chịu đó thôi…” - X.Trang (12, THPT TCV, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) khó chịu. “Ban đầu chỉ cảm thấy hơi khó chịu, nhưng càng ngày nhiều người như vậy làm mình bực tức lắm. Có người còn để lại dòng comment như thế này Chưa đọc nhưng cứ póc tem đã…” - Trang tiếp tục. Và kể từ đó cô bạn này chỉ cho bạn bè thân thiết của mình đọc và comment đồng thời thanh lọc lại danh sách bạn bè của mình…



Không riêng gì Trang mấ bất kì ai đang sở hữu một trang blog đều bắt gặp tình trạng như vậy trong những năm gần đây. Càng ngày, dòng chữ “póc tem” hay ngắn gọn hơn là “tem” xuất hiện với tần số dày đặc hơn. Ghé qua bất kì trang blog nào, ta cũng có thể dễ dàng nhìn thấy dòng chữ ấy…Nhưng nó không chỉ dừng lại ở blog..

…đến spam

Nạn nhân kế tiếp chính là những trang nghe nhạc, video trực tuyến, có hình thức tương tác trực tiếp với người nghe bằng cách cho comment dưới mỗi bài hát, clip. Và cũng từ đây, những trận khẩu chiến bắt đầu nổ ra. Hãy xem họ bàn tán gì về bài hát của cô ca sỹ T trên trang web nghe nhạc trực tuyến mp…:

[/size] [size=2]Hay wa

dở wá,cái mỏ chj hơi bị dảnh,chj nên đi sửa lại nhák

nhung~ng hok bik nghe nhac, ko koa tinh` cum, hok koa nhung~cam xuc that la, moi noi nhac cua … (*)

nhạc người ta hay vậy mà chê dỡ.Không biết thưởng thức gì hết.ý!mà sao có chửi tục ở đâuy(người không văn hoá=\">ngu)
….

Và ngay dưới bài hát này có đến 4 trang comment, bênh vực có, phê phán có, thậm chí là mắng nhau.

[/size][/justify]




Một trang comment của giới trẻ hiện nay.
[size=2]

Chưa hết, trận khẩu chiến với bài hát của cố nhạc sỹ S cũng tại trang web này càng dữ dội hơn:

[/size] [size=2]uổng cho nhạc … quá

nghe di oai die di dum tui:((:((

ma^y' )u*a' ma^t' lich. su*.

may tui bay la do oc ba dau,bai hat vay ma che.

Mot lu vo hoc , nhac … hay hay khong cung khong den lu chug may binh pham . ve di hoc lai thoi lich su di

Kết quả của trận chiến commet này là 3 trang comment…

Tình trạng comment xấu như vậy được cư dân mạng gọi là spam. Nhiều trang web đã lên tiếng nhắc nhở người nghe, người xem trong việc bình luận. Chẳng hạn như trang web www.nhaccuatui.com đã để dòng thông báo: Riêng chức năng comment cho phép các bạn chia sẻ cảm xúc âm nhạc với nhau. Do vậy \"Hãy là người văn minh khi comment\".

***

Việc bày tỏ ý kiến, cho rằng chưa được hay, thậm chí tồi tệ là quyền của mỗi người nhưng comment như thế nào, nhận xét như thế nào…cũng thể hiện bạn là một con người văn minh hay không dù đó chỉ là gõ phím. Hãy thật tỉnh táo, bình tĩnh và cẩn thận khi comment bạn nhé, vì nó sẽ ảnh hưởng đến người đọc, cũng như người nhận được, dù ít hay nhiều đấy!

Nguồn: http://vtc.vn/303-221241/gioi-tre/van-hoa-comment.htm
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)