Việc cúng tế thịt người cho chim kền kền được xem là có đạo đức, vì như thế sẽ cứu vớt những động vật khác khỏi việc bị kền kền ăn thịt. |
Sau khi qua đời, thi thể người chết sẽ không được chạm tới trong vòng 3 ngày. Các thầy tu sẽ tụng kinh quanh thi thể. Một ngày trước khi tiến hành điểu táng, thi thể phải được rửa sạch, mặc quần áo trắng rồi đặt trong tư thế như đứa trẻ chuẩn bị chào đời.
Nghi thức điểu táng thường diễn ra trước bình minh. Sau khi việc tụng kinh hoàn tất, thi thể sẽ được rạch khía để thu hút sự chú ý của đám chim kền kền. Thậm chí, các bộ phận nội tạng đều được cắt thành miếng, trong khi xương phải đập nhỏ rồi trộn với bột ngũ cốc.
Hầu hết người Tây Tạng đều tin rằng con người ai cũng có kiếp luân hồi. Không cần phải giữ lại thi thể, vì khi qua đời, linh hồn đã rời khỏi thi thể để tái sinh. Vì thế, điểu táng chỉ đơn thuần là siêu thoát cho linh hồn, hay họ cho rằng đó là hành động “hiến tế thần chim”.
Các bộ phận nội tạng đều được cắt thành miếng, trong khi xương phải đập nhỏ rồi trộn với bột ngũ cốc. |
Giải thích về địa lý, do địa hình hầu hết là núi đá, nên việc chôn cất người chết hay hỏa táng đều không phù hợp với điều kiện của người Tây Tạng. Có lẽ từ đặc thù này, trong quá trình phát triển, tập tục điểu táng đã được lưu truyền rộng rãi.
Điểu táng truyền tải rất nhiều ý nghĩa tôn giáo. Họ không hề sợ hãi cảnh tượng chim kền kền ăn xác người đã khuất, mà cho rằng đó là niềm vinh hạnh được chứng kiến linh hồn người thân siêu thoát.
Đối với người Tây Tạng, chim kền kền là thần Dakinis, vị thần của bầu trời. Thần Dakinis sẽ mang linh hồn của người chết lên thiên đàng để hồi sinh ở kiếp sau. Việc cúng tế thịt người cho chim kền kền được xem là có đạo đức vì họ đã cứu vớt mạng sống của những động vật khác mà đáng lẽ chim kền kền sẽ ăn thay vì thịt người.
Việc cúng tế thịt người cho chim kền kền được xem là "vinh dự" cho người đã khuất. |
[size=7]TÌNH HÌNH HIỆN NAY AE VY XEM CHÙA HƠI BỊ NHÌU NHE 3ahhyes3[/size]