Tin tức - pháp luật 2010-09-30 02:53:24

Từ những kỳ quan thế giới nhìn về thành nhà Mạc Việt Nam


Không đẽo gọt, không làm mới, không bị biến dạng - Những kỳ quan thế giới như đền Angkor Thom, Angkor Wat (Campuchia); Vườn Thượng Uyển, lăng mộ của 13 đời hoàng đế Trung Quốc; thành Rome (Ý)… là bài học cho phế tích thành nhà Mạc ở Việt Nam.


Như Dân trí đã thông tin về cuộc trùng tu tôn tạo khiến thành nhà Mạc hơn 400 năm tuổi ở Tuyên Quang biến thành… “lò gạch” 1 ngày tuổi, sự kiện đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và những người nghiên cứu về lịch sử Việt Nam.

Thành nhà Mạc được xếp hạng di tích cấp Quốc gia năm 1991. Di tích thành nhà Mạc hơn 400 năm tuổi vốn mang dáng dấp cổ kính, rêu phong và đậm nét văn hóa, lịch sử dân tộc; nay sau cuộc trùng tu đã có một “hình hài” mới mẻ đến… giật mình khiến ai cũng cảm thấy xót xa, nuối tiếc.
Có 6 cơ quan cùng bắt tay vào cuộc trùng tu lại thành nhà Mạc khiến tất cả trở thành chuyện đã rồi. Dư luận xã hội cho rằng: lúc này không cần nói nhiều về chuyện đã rồi ấy nữa, cũng không phải chỉ mặt đặt tên ai là người làm biến dạng di tích lịch sử, chỉ biết rằng đó là cuộc trùng tu được phê duyệt theo 1 quy trình từ cấp Trung ương đến địa phương và trách nhiệm của ai người đó tự biết… Vấn đề mà mọi người quan tâm vẫn là làm sao để Công trình thành nhà Mạc đúng là thành nhà Mạc!

Cũng là những di tích, phế tích của lịch sử, nhưng những hình ảnh về nhiều kỳ quan của thế giới như Angkor Thom, Angkor Wat (Campuchia); Vườn Thượng Uyển, lăng mộ của 13 đời hoàng đế Trung Quốc; thành Rome (Ý)… là bài học đắt giá từ thế giới cho việc trùng tu theo kiểu “phá” thành như thành nhà Mạc ở Việt Nam.





Di tích thành Rome ở Ý



Đường đi quanh Đấu trường La Mã Colosseum ở thành phố Roma (Ý) vẫn giữ nguyên những phiến đá từ những năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus







Ở Trung Quốc, khu vực Vườn Thượng Uyển (trong Tử Cấm Thành) hay Thập Tam Lăng (13 lăng mộ) của ông hoàng bà chúa, “cây cổ thụ” xuyên qua di tích, bám vào di tích vẫn được giữ nguyên như thế này












Cây cổ thụ bám khắp nơi, thân và rễ khổng lồ của nó trùm lên nghìn năm đền thápở một kỳ quan đền Angkor Thom, Angkor Wat - thành phố cuối cùng và lâu dài nhất của đế quốc Khmer (hơn 800 năm tuổi).








Đền Angkor Thom, Angkor Wat ở Campuchia xứng đáng là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới


Còn tại Việt Nam, thành nhà Mạc trước khi trùng tu được các sử gia cho rằng tự bản thân thành đã rất đẹp và có hồn…



… nhưng sau khi được trùng tu, tôn tạo bằng số tiền ngót ngét 10 tỷ đồng, thì được người dân ví von gọi là cái… “lò gạch”.


Doãn Hoàng - Như Quỳnh
Theo dantri.com.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)