Khoa học - Lịch sử 2012-08-20 16:31:44

Trường quốc tế Singapore: Rèn luyện tự tin, thái độ tích cực, tư duy sáng tạo cho HS


trường quốc tế singapore hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng các kỹ năng mềm trong thế giới hôm nay, và không có gì ngạc nhiên khi nhiều phụ huynh ngày càng đánh giá cao việc rèn luyện các kỹ năng này bên cạnh kiến thức học thuật.
Trên thực tế nhiều phụ huynh chọn trường quốc tế cho con vì môi trường tại đây tạo nhiều cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Họ hiểu rõ tầm quan trọng của những kỹ năng mềm mà các nhà tuyển dụng đòi hỏi trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Tùy vào yêu cầu công việc, thông thường một nhân viên chỉ sử dụng 15% thời gian cho việc vận dụng kiến thức chuyên môn nhưng đến 85% thời gian cho việc sử dụng các kỹ năng mềm để hoàn thành tốt công việc. Hiện nay một số công ty đào tạo tại khu vực Châu Á đang dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển các kỹ năng này.

Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tính cách, tâm lý và là nền tảng giúp học sinh luôn sẵn sàng đối mặt với các thử thách tại trường học, trong công việc cũng như cuộc sống. Kỹ năng mềm rất đa dạng và là một phần quan trọng bổ trợ cho kiến thức học thuật. Kỹ năng mềm thường bao gồm kỹ năng giao tiếp nói chung và kỹ năng giao tiếp giữa nhiều nền văn hóa khác nhau, kỹ năng tư duy chiến lược và có hệ thống, khả năng làm việc theo nhóm, tính quyết đoán, sự sáng tạo, kỹ năng xử lý vấn đề, giải quyết mâu thuẫn, nghi thức giao tiếp xã hội, sự đồng cảm, kỹ năng nghiên cứu, tư duy tích cực và phát huy những thói quen làm việc hiệu quả.


Thậm chí giáo dục tại bậc đại học cũng ngày càng quan tâm đến việc đưa huấn luyện kỹ năng mềm thành một môn học tất yếu trong nhiều ngành học như Kỹ sư, Kinh doanh, Y dược, Giáo dục, Du lịch khách sạn và Luật. Từ chỗ việc nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống, học tập cũng như công việc, phụ huynh đang ngày càng tìm kiếm những cơ hội tốt nhất để con em mình được đào tạo các kỹ năng mềm này bên cạnh việc học kiến thức.

Tại trường quốc tế singapore, việc giảng dạy những kỹ năng mềm được thiết kế rất phong phú và linh hoạt. Các kỹ năng như tư duy sáng tạo, đánh giá, xử lý vấn đề và kỹ năng nghiên cứu được lồng ghép vào các môn học như Toán, Khoa học, Xã hội học, Môi trường và Nghệ thuật. Song song đó, nhiều kỹ năng còn được trực tiếp truyền tải đến học sinh hoặc được giới thiệu thông qua các chuyến tham quan, dã ngoại, các câu lạc bô ngoại khóa hoặc các chyến du học hè được tổ chức thường niên.
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng giao tiếp giỏi là điều cần thiết đối với tất cả học sinh. Thuyết trình trước đám đông là môt phương pháp quan trọng để phát triển khả năng này. Trong các giờ học tại Trường Quốc tế Singapore, học sinh được thực hành kỹ năng giao tiếp trước công chúng thông qua những bài thuyết trình. Ngay cả những bài thuyết trình đơn giản cũng giúp học sinh trau dồi sư tư tin cho những hoàn cảnh giao tiếp phức tạp hơn. Kỹ năng giao tiếp trước công chúng không những đòi hỏi ở học sinh khả năng ngôn ngữ mà còn cả khả năng lắng nghe và tư duy vì các em đồng thời phải diễn giải vấn đề và trả lời câu hỏi một cách mạch lạc, rõ ràng. Học sinh trường Quốc tế Singapore rất hào hứng với các hoạt động thuyết trình và cho biết thêm giáo viên chính là người hướng dẫn các em làm thế nào để trình bày vấn đề một cách thuyết phục nhất. Các em luôn có cơ hôi thể hiện khả năng thuyết trình không chỉ tại lớp của mình mà còn tại các cuộc thi và trong nhiều sự kiện khác của Trường. Thêm vào đó, khả năng giao tiếp tốt còn giúp các em xây dựng nhiều mối quan hệ tốt và nâng cao sự tự tin trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau.

Kỹ năng làm việc theo nhóm
Làm việc theo nhóm là một kỹ năng quan trọng và là một phần không thể thiếu trong những giá trị truyền thống phương Đông. Ngoài những kỹ năng giao tiếp tốt, một tập thể còn cần có khả năng giải quyết mâu thuẫn tốt, đóng góp ý kiến hiệu quả và một tinh thần thỏa hiệp. Những hoạt động nêu cao giá trị tập thể thường được phát huy trong các em học sinh mỗi ngày tới lớp và đưa vào các chương trình ngoại khóa tại Trường Quốc tế Singapore. Ví dụ các em được rèn luyện cách ứng xử và hợp tác trong nhóm, qua đó học cách quản lý cảm xúc và đưa ra các giải pháp mang tính chất “cùng có lợi”. Thông qua các hoạt động này, giáo viên cũng giúp học sinh phát triển thêm kỹ năng giải quyết vấn đề.

Kỹ năng nghiên cứu
Bên cạnh việc tiếp thu thông tin và kiến thức, học sinh Trường Quốc tế Singapore cũng được hướng dẫn cách đánh giá thông tin và trình bày kết quả một cách thuyết phục, chính xác. Kết quả phải thể hiện được tư duy logic, có hệ thống của học sinh. Trong thời đại công nghệ khi mà thông tin sẵn có quá nhiều và phức tạp thì đòi hỏi học sinh và nhà trường phải tự trang bị khả năng nghiên cứu, phân tích và đánh giá chất lượng thông tin tìm được. Học sinh Trường Quốc tế Singapore rèn luyện kỹ năng này thông qua các môn học như Khoa học, Xã hội học và Môi trường… Đây không phải là một công việc đơn giản. Hiện nay, công nghệ thông tin là công cụ sử dụng chính trong việc tìm kiếm thông tin, chính vì vậy Trường Quốc tế Singapore quyết định đưa vào chương trình giảng dạy phần mềm học tập trực tuyến Marshall Cavedish Online (MC Online). Chương trình này bao gồm nhiều bài tập được thiết kế trên giao diện đa phương tiện như một phần tài liệu dạy và học. Với MC Online, học sinh có thể học tại bất cứ đâu, bất kể thời gian nào, chính vì vậy giúp các em hình thành thói quen tự học. Khi sử dụng MC Online, học sinh đòi hỏi phải biết cách tìm kiếm một cách có hệ thống các dữ liệu trực tuyến, đánh giá và sử dụng thông tin tìm được vào bài tập được giao để đạt kết quả tốt hơn. Rèn luyện dần khả năng nghiên cứu sẽ giúp học sinh xây dựng được thói quen tự học cho bản thân

Suy nghĩ tích cực
Ngày nay các em học sinh cũng phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong xu thế toàn cầu hóa của thế giới. Tại Trường Quốc tế Singapore, học sinh được phát triển năng lực suy nghĩ tích cực để đương đầu với những thử thách này. Các em học cách nhìn nhận thế giới theo nhiều cách khác nhau thông qua những câu chuyện về các tấm gương phấn đấu trong cuộc sống. Điêù này giúp các em suy nghĩ tích cực hơn và biết trân trọng những gì mình đang có. Giáo viên tại trường Quốc tế Singapore cũng hướng dẫn cho học sinh cách nhanh chóng vượt qua những suy nghĩ tiêu cực để tập trung hơn vào việc học, qua đó giúp tạo dựng niềm tin và bản lĩnh cho các em.

Nhiều ý kiến cho rằng kỹ năng mềm là do bẩm sinh của mỗi cá nhân nhưng nhiều nghiên cứu lại cho thấy các kỹ năng này có thể giảng dạy qua trường lớp nhằm mục đích giúp học sinh đạt thành quả tốt hơn trong học tập và công việc. Trong các buổi phỏng vấn hoặc thời gian thực tập, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm ở ứng viên các kỹ năng mềm. Kết hợp khéo léo giữa kiến thức và sự phát triển các kỹ năng mềm là một phần quan trọng trong chương trình học tại Trường Quốc tế Singapore. Những kỹ năng mềm này không những hỗ trợ học sinh rất nhiều trong việc học mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tính cách và thái độ của học sinh. Với những phương pháp đào tạo thích hợp và kiên trì rèn luyện, những kỹ năng này dần dần sẽ trở thành một phần thói quen hàng ngày của học sinh. Những học sinh biết cách vận dụng những kỹ năng này trong học tập cũng như cuộc sống sẽ đạt được nhiều thành quả và lợi ích từ hôm nay và trong tương lai.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)