Tin tức - pháp luật 2015-06-09 13:21:04

Trong sâu thẳm của "con quỷ" vẫn còn "1 phần người"....


Trong cơn say máu, Phan Công Trọng hạ sát một bạn tù và cố gắng đâm bị thương một bạn tù khác đang điều trị cùng phòng bệnh. Thế nhưng, khi nhắc đến mẹ, gã chùng xuống. Yếu điểm của tên sát nhân nhanh chóng bị công an “bắt bài”.

Phan Công Trọng cố thủ trong buồng bệnh, miệng không ngớt chửi bới (ảnh N.Hải).
Trưa ngày 17/8/2014, một vụ án mạng đã xảy ra tại khu điều trị dành cho phạm nhân tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An. Phạm nhân Phan Công Trọng (SN 1981, trú tại thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, Nghệ An), hiện đang thụ án tại Trại giam số 6 - Bộ Công an về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài bản án 20 năm của pháp luật, hiện Trọng đang mang trên mình căn bệnh thế kỷ.
Trọng luôn có tư tưởng bất mãn với cán bộ quản giáo là thường xuyên “đập bệnh” để được đi bệnh viện. Tại buồng điều trị, Phan Công Trọng được bố trí nằm cùng 2 phạm nhân khác là Nguyễn Trọng Khánh và Trần Đức Long. Trưa ngày 17/8/2014, do xích mích với bạn cùng buồng, Trọng dùng mảnh kim loại gây bị thương cho Nguyễn Trọng Khánh. Khi Trần Đức Long vào can ngăn thì bị Trọng dùng mảnh kim loại cắt cổ.
Cán bộ quản giáo mở cửa giải thoát cho Khánh đồng thời báo cáo sự việc cho Ban giám thị Trại giam số 6. Phan Công Trọng chạy ra ngoài nhưng bị cánh cửa đóng ập trước mặt, không thể ra được. Đứng trong buồng bệnh, tay lăm lăm mảnh kim loại, Trọng hò hét, chửi bới, tự gây thương tích cho mình.
Trước tình hình nghiêm trọng và sự manh động của đối tượng, Ban giám thị Trại giam số 6 gọi điện đề nghị lực lượng cảnh sát 113 hỗ trợ. Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát 113 triển khai lực lượng bao vây, khống chế đối tượng. Tất cả bệnh nhân cùng dãy điều trị được sơ tán để đảm bảo an toàn.

Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh - Phụ trách lực lượng cảnh sát 113 Nghệ An kể lại vụ án. 
Lúc này, Phan Công Trọng đã tự dùng mảnh kim loại rạch tay mình để gây áp lực với lực lượng bao vây. Ngoài mảnh kim loại sắc ngọt, trong tay Trọng lăm lăm một thanh gỗ tròn, dài khoảng 40cm. Thấy lực lượng 113 đang triển khai vây bắt, gã lên tiếng thách thức “vào đây mà bắt hoặc bắn chết tôi đi”. Rồi gã lảm nhảm: “Chết là đáng. Cái thằng chạy ra ngoài (phạm nhân Khánh – PV) cũng chết thôi, hắn nhiễm HIV của tôi rồi”.
“Lúc này, trong buồng bệnh, ngoài Trọng còn có thi thể của Trần Đức Long. Rõ ràng đối tượng đang bấn loạn tâm lý. Để thuyết phục đối tượng buông vũ khí tự tra tay vào còng là điều khó khả thi. Tôi chuyển sang đánh đòn tâm lý để “hạ nhiệt” đối tượng”, thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh – Phó Trưởng Phòng PC64, kiêm phụ trách lực lượng cảnh sát 113 Nghệ An nhớ lại.
Sau khi cố gắng tiếp cận và nói chuyện, Trọng vẫn thể hiện thái độ phớt lờ mọi việc, thách thức lực lượng chức năng. Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh cố gắng gợi chuyện với Trọng. Gã vẫn giữ bộ mặt hằm hằm, liên tục chửi bới và có biểu hiện không kiềm chế được cảm xúc. Qua tìm hiểu, được biết Trọng quý nhất là mẹ của mình. Thượng tá Chanh lái câu chuyện sang mẹ Trọng.
Khi nhắc đến mẹ, gã nhanh chóng thay đổi thái độ và đòi được gặp mẹ. Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh đồng ý nối điện thoại cho Trọng nói chuyện với mẹ với điều kiện Trong sẽ phải tự tra tay vào còng. Gã không đồng ý, đồng thời yêu cầu thượng tá Chanh phải đưa điện thoại cho mình nói chuyện trực tiếp. Cuộc thương lượng diễn ra đến 20 phút.

Phan Công Trọng tại phiên xét xử sơ thẩm. Với những biểu hiện tâm lý không bình thường, Trọng được đưa đi giám định sức khỏe tâm thần.
“Anh không tự còng tay thì anh không được nói chuyện với mẹ. Tôi sẽ nối máy để mẹ con anh trò chuyện qua loa ngoài”. Trước thái độ cứng rắn của thượng tá Chanh, Trọng phải chấp nhận.
Được thông báo từ trước nên mẹ Trọng tỏ ra hợp tác. Sau khi nói chuyện với con trai qua điện thoại, bà cho biết, sẽ ngay lập tức bắt xe khách xuống bệnh viện để trực tiếp thuyết phục con. Khi được biết mẹ sắp xuống, Trọng mới đồng ý giao vũ khí cho lực lượng cảnh sát 113.
Thượng tá Chanh quyết định đánh “đòn knock-out” khi yêu cầu Trọng, nếu muốn gặp mẹ và muốn được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật thì phải còng nốt tay còn lại. Sau một hồi không phản ứng, cuối cùng, Trọng cũng đồng ý tra tay vào chiếc còng số 8 thứ 2 mà thượng tá Chanh đã treo một đầu vào chấn song cửa sổ.
Lúc này, thi thể của Trần Đức Long vẫn nằm trên nền nhà. Ngay lập tức, cửa buồng bệnh được mở. Cảnh sát 113 ập vào khống chế và đưa Trọng ra ngoài. Bộ phận pháp y và đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An cũng vào khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả khám nghiệm cho thấy Trần Đức Long tử vong do bị đứt động mạch, tĩnh mạch cảnh phải. Phan Công Trọng bị truy tố ra trước pháp luật tội “giết người”.

Vừa rồi, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án giết người đối với Phan Công Trọng ra xét xử công khai. Tuy nhiên, căn cứ vào biểu hiện tâm lý không bình thường của Trọng tại phiên tòa, HĐXX phải hoãn xét xử để đưa Trọng đi giám định sức khỏe tâm thần.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)