Tin tức - pháp luật 2013-04-29 01:16:48

Triều Tiên 'sắp tập trận lớn'


[size=6]Triều Tiên dường như sắp tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, trong bối cảnh căng thẳng chưa lắng dịu với Hàn Quốc và Mỹ.[/size]
Các binh sĩ Triều Tiên trong cuộc tập trận tháng trước. Ảnh: CFP
Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay công tác chuẩn bị cho một cuộc tập trận bắn đạn thật đang được xúc tiến gần cảng Nampo phía tây của Triều Tiên. Cuộc tập trận này có sự tham gia của các đơn vị pháo binh và máy bay phản lực không quân.
"Dường như quy mô của cuộc tập trận khá lớn", quan chức giấu tên nói, viện dẫn mối lo ngại về các khiêu khích quân sự chống lại Hàn Quốc hoặc một cuộc thử nghiệm tên lửa có thể diễn ra trong suốt cuộc tập trận trên.
Triều Tiên từng nã pháo sang một đảo của Hàn Quốc hồi năm 2010 làm chết 4 người. Seoul cũng cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ chìm một tàu hải quân làm 46 thủy thủ thiệt mạng cùng năm đó.
Những tuần gần đây, Triều Tiên liên tục đưa ra những lời đe dọa về tấn công bằng tên lửa và chiến tranh hạt nhân. Nghi ngờ Triều Tiên sắp phóng tên lửa, Seoul và Washington đã nâng cao mức báo động trong tháng qua.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng, vốn thường tiến hành các cuộc thử nghiệm quân sự trùng với những dịp lễ lớn, đã kỷ niệm những ngày này mà không hề phóng tên lửa, dẫn đến những phỏng đoán rằng kế hoạch này sẽ phải mất nhiều tháng nữa mới có thể diễn ra.
Một quan chức khác nhận định Triều Tiên có thể cố gắng "thổi bùng căng thẳng quân sự" sau khi Hàn Quốc quyết định rút toàn bộ các công dân còn lưu lại tại khu công nghiệp chung Kaesong. Quyết định này được đưa ra do Triều Tiên từ chối đàm phán về việc bình thường hóa hoạt động Kaesong với nước láng giềng.
125 người Hàn Quốc đã trở về nước hôm qua, trong khi 50 người dự kiến rời khỏi Kaesong vào ngày mai. Các chuyên gia nhận định động thái này có thể dẫn đến việc đóng cửa vĩnh viễn khu công nghiệp này.
Là mối liên kết duy nhất giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Kaesong thường được xem là biểu tượng cho quan hệ liên Triều. Ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng trước đây như các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa hay vụ Triều Tiên nã pháo làm chết các công dân Hàn Quốc, Kaesong vẫn được duy trì.
Nằm bên trong đất Triều Tiên, cách biên giới liên Triều 10 km, Kaesong cung cấp việc làm cho 53.000 công nhân Triều Tiên tại các nhà máy thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc và mang lại cho Bình Nhưỡng một khoản ngoại tệ lớn mỗi năm.Anh Ngọc
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)