Chuyện lạ 2016-01-09 12:08:27

Top 10 sự kiện gây bão nhất tại Việt Nam 2014-2015


Năm 2014 và 2015 là hai năm với nhiều sự kiện "gây bão" tại Việt Nam. Hãy cùng điểm qua Top 10 sự kiện được dư luận chú ý nhất trong hai năm qua.

1. Đường sắt trên cao (Hà Nội) thành "đường sắt trên mây"


Tuyến đường sắt Đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ nhiều năm, đội giá gấp đôi ngân sách dự kiến, hoãn thi công để chờ vay thêm vốn của Trung Quốc, Tổng thầu Trung Quốc hứa suông, đường sắt lên xuống mấp mô, tai nạn rơi vật liệu gây chết một cán bộ Công an, scandal quan chức cấp cao ngành đường sắt Việt Nam bắt nhà thầu JTC (Nhật) phải hối lộ, Cục trưởng Cục Đường sắt VN tự tử bất thường tại nơi làm việc… hàng loạt bê bối đã khiến dự án trị giá hàng tỷ USD trở thành tâm điểm của mọi chú ý trong hai năm 2014-2015 và được gán cho biệt danh "đường sắt trên mây" của Việt Nam.

Dự kiến ban đầu tuyến đường sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2015. Nhưng tới thời điểm hiện tại, tới bao giờ dự án mới có thể hoàn thành thì không một ai có thể đoán được.  

2. Hai nông dân Việt Nam được Campuchia trao huân chương cấp Đại tướng quân


Ông Trần Quốc Hải cùng con trai là Trần Quốc Thanh ở Tân Châu, Tây Ninh được Vương quốc Campuchia trao huân chương cấp Đại tướng quân vì thành tích sữa chữa và nâng cấp xe bọc thép cho nước này.

Hai cha con ông vốn là những nông dân chế tạo máy bay trực thăng nhưng bị chính quyền địa phương yêu cầu tự tháo bỏ gây tranh cãi một thời gian dài tại Việt Nam trước khi quyết định bỏ sang Campuchia lập nghiệp.

3. Đường Trường Chinh (Hà Nội) - tuyến đường “cong mềm mại”


Rất nhiều người dân tỏ thái độ bức xúc trước việc con đường Trường Chinh đáng ra theo dự án thì thẳng, mà sau khi quy hoạch thì lại “cong” đến mức bất thường.

Liên quan đến dự án đường Trường Chinh, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng con đường này có cong, tuy nhiên, đó chỉ là "một đường cong mềm mại".

4. Biểu tình phản đối Trung Quốc thành bạo loạn ở Binh Dương


Từ đầu tháng tháng 5/2014, khi Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan HD 981 vầ hơn 80 tàu trong đó có tàu chiến trang bị tên lửa vào vùng biển đăc quyền kinh tế của Việt Nam, nhân dân cả nước đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ trước hành vi khiêu khích của Trung Quốc. Biểu tình thể hiện tinh thần yêu nước đã nhanh chóng biến thành cuộc bạo động tại Bình Dương, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Nhưng theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu của hành động này là do có "đối tượng lạ" kích động, mâu thuẫn trong quan hệ lao động và công nhân đập phá để giảm ức chế tích tụ trong quá trình làm việc. Khi được hỏi lý do tại sao công nhân tấn công nhà máy thì có tới 38% cho rằng họ không ưa quản đốc của mình.

5. Khi diễn viên hài thành "thần Công Lý"


Lâu nay, trong dân gian vẫn phổ biến câu nói hài hước rằng: Công Lý chỉ là tên một diễn viên hài.. Chuyện tưởng chỉ có trong những cuộc chém gió trà đá vỉa hè thì bỗng dưng một ngày diễn viên hài Công Lý lại lên bìa sách thật. Mà lại là sách pháp luật. Trên bìa sách, “chàng hề” Công Lý đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân tượng trưng của thần công lý!

Đó là bìa cuốn sách “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” được in 1.000 bản, nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao động - Xã hội (2014).

6. "Đường cong dát vàng" tại Long Biên (Hà Nội): Dân nói cong, lãnh đạo quận bảo thẳng


Trước đó, người dân tổ 14, 15 P.Bồ Đề cho rằng thiết kế đường thay vì chạy thẳng qua khu đất nông nghiệp đã bị “nắn cong”, lượn qua khu dân cư 200 m, khiến hàng trăm hộ dân phải di dời giải tỏa, gây lãng phí cho ngân sách do giải phóng mặt bằng đội lên 250 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Hải lại cho rằng: “Đoạn 200 m mà người dân phản ánh tôi khẳng định là đường thẳng”.

Trong khi đó, người dân cũng cho rằng các lô đất ngoài cánh đồng mà tuyến đường nắn cong để không chạy qua, quận đã bán cho các doanh nghiệp. Nhưng ông Hải lại lý giải, quận không có thẩm quyền bán đất cho doanh nghiệp, mà chỉ có quyền tổ chức đấu thầu công khai nếu được giao.

7. Hà Nội thay thế hàng ngàn cây xanh

      

Những tháng đầu năm 2015, Sở Xây dựng đã đề xuất chặt hạ 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố ở Hà Nội. Sau khi chặt hạ số cây này sẽ trồng bổ sung cây xanh vào những vị trí hè phố có mặt cắt ngang hơn 2m kết hợp đặt chậu hoa, cây cảnh, bó vỉa gốc cây, đánh số thứ tự để quản lý.

Thông tin TP. Hà Nội đốn hạ, thay thế hàng ngàn cây xanh gần như ngay lập tức khiến cộng đồng mạng trên khắp cả nước vô cùng bức xúc. Nhiều người cho rằng điều này gây lãng phí và ảnh hưởng đến màu xanh của thành phố. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều ý kiến lên tiếng kêu gọi bảo vệ "lá phổi" của thủ đô. Cùng với đó, nhiều cư dân mạng còn xây dựng các đoạn clip để lan tỏa thông điệp mong hệ thống cây xanh của TP. Hà Nội được "yên thân".

8. "Đại loạn" ở công viên nước Hồ Tây


Sáng ngày 19/4, hàng nghìn người đã đổ về công viên nước hồ Tây nhân kỷ niệm 15 năm thành lập. Do được mở cửa miễn phí, nên vào sáng ngày hôm đó, công viên nước hồ Tây đã không khác gì một trận chiến với sự tham gia của khoảng 8.000 người. Hàng loạt sự việc bi hài đã xảy ra như: người dân trèo hẳn lên hàng rào để được vào tắm, các nam thanh niên đi thành từng tốp trêu ghẹo, xé áo tắm của các bạn nữ…

Đáng nói, trên các trang mạng xã hội còn chia sẻ hình ảnh một cô gái chẳng may bị rách bikini ở công viên nước Hồ Tây. Trong khi đó, rất nhiều nam thanh niên đã bao vây reo hò khiến cô gái vô cùng bối rối. Sự kiện này một lần nữa dấy lên câu hỏi rằng "tại sao ở đâu có miễn phí là ở đấy lại có chen lấn hỗn loạn?".

9. "Trẻ trâu" thách thức IS trên Facebook


Sau khi lớn tiếng chỉ trích việc treo cờ Pháp lên avatar trang cá nhân, một bộ phận giới trẻ Việt Nam đã nghĩ ra trò đùa ngu ngốc là "thách thức phiến quân IS" và chào mừng IS tấn công vào Việt Nam bằng cả tiếng Việt và tiếng Ả Rập trên các trang mạng xã hội mà không biết, hậu quả sẽ khôn lường đến thế nào.

Nhiều người đã phải than trời, thốt lên rằng đó là hành động của một "lũ trẻ trâu" rảnh rỗi, ngu ngốc, mà "não sinh ra chỉ để cho đủ bộ phận". Chỉ có những kẻ nhàn cư vi bất thiện đầy ấu trĩ, dành trọn 24 tiếng một ngày cho thế giới ảo vô bổ mới nghĩ ra những trò đùa tai hại đến thế. Và đó, hẳn là những kẻ vô cảm trước nỗi đau của đồng loại.

10. Vụ án con ruồi và 7 năm tù giam


Những ngày gần đây, "vụ án con ruồi 500 triệu" và cái tên Tân Hiệp Phát lại tiếp tục dậy sóng cộng đồng mạng qua hàng loạt bài viết tẩy chay thương hiệu này. Toà án tuyên phạt bị cáo Võ Văn Minh 7 năm tù giam. Dù bị kết án nhưng anh Minh lại nhận được sự cảm thông của phần lớn cộng đồng mạng.

Còn Tân Hiệp Phát thì đánh mất hoàn toàn niềm tin của người tiêu dùng với cách xử lý quá cứng nhắc của mình. Mất 20 năm xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp này sẽ phải mất bao lâu mới hoà giải được hiềm khích và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng sau "vụ án con ruồi"? Có lẽ phải chờ động thái tiếp theo của Tân Hiệp Phát trong thời gian tới.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)