Tin tức - pháp luật 2011-03-20 15:14:40

Tokyo: Chia sữa, gạo, biếu trứng, giấy toilet


Tokyo: Chia sữa, gạo, biếu trứng, giấy toilet
Cập nhật lúc 18/03/2011 05:48:00 PM (GMT+7)

[justify]Người Nhật đang chia nhau từng quả trứng, từng ngụm sữa … trong những ngày khó khăn sau thảm họa vừa qua.[/justify]

[justify]Tối hôm trước, bà già ở tầng 10 xuống nhà tôi ở tầng 9, đưa cho một hộp trứng gà 10 quả. Bà nói bà chỉ có một mình, không ăn hết, nên bà biếu cho 2 đưa nhỏ nhà tôi. Tôi biết bà nói dối, vì hôm trước bà nhìn thấy gia đình tôi đi cửa hàng mua trứng mà không có. Tôi cảm động không biết nói gì, chỉ biết nhận trứng và nói lời cảm ơn bà.
Những sự tương trợ nhau nho nhỏ như vậy trong cuộc sống hàng ngày ở Nhật hiện nay nhiều lắm.

Chờ giấy toilet từ Australia

Tối hôm qua, vợ đi làm về, mang được một hộp giấy toilet 12 cuộn, mừng quá. Thế là chưa phải dùng đến giấy báo. Nếu dùng giấy báo, không thể xả xuống cầu tiêu, mà phải cho vào hộp, rồi mang đi đổ.

Một người thân ở Australia biết chuyện, đã mua gửi cho tôi một hộp giấy vệ sinh 32 cuộn. Chị mang hộp giấy toilet ra bưu điện, mấy người Úc trợn tròn mắt ngạc nhiên.
Từ thưở cha sinh mẹ đẻ đến giờ, họ chưa từng thấy ai gửi quà lưu niệm là giấy toilet cả. Khi chị giải thích tình hình động đất ở Nhật như thế, như thế. Những người Autralia cảm động chảy nước mắt, thương cho nước Nhật. Dù đã hết giờ làm việc, nhưng nhân viên bưu điện Australia vẫn nhiệt tình mở cửa lại, làm cho xong thủ tục gửi đi Nhật món quá lưu niệm đặc biệt đó.

Tôi thở phào nhẹ nhõm. Khoảng mươi ngày sau, tôi sẽ có được những 32 cuộn giấy vệ sinh từ Australia gửi sang. Ung dung rồi. Tôi tính sẽ biếu bà già biếu trứng vài cuộn, và chị vợ trẻ bị anh chồng Bắc Âu bỏ lại vài cuộn.

"Xin chỉ mua một hộp"

Buổi sáng, các cửa hàng buổi sáng vẫn đầy ắp hàng hóa. Nhưng vì người ta mua nhiều, nên hàng hết nhanh. Vì thế, mấy hôm nay, các cửa hàng bắt đầu bán định lượng. Tôi đi cửa hàng gạo ở gần nhà, thấy gạo chất cao đến trần nhà, nhưng người chủ cửa hàng đứng ở cửa nói lời xin lỗi khách hàng, xin mỗi vị chỉ mua 5kg thôi ạ. Tôi mua 5 kg gạo, và định làm trò láu cá của người Việt, quay lại để mua 5 kg nữa, nhưng nghĩ xấu hổ, lại thôi.

Thật ra tôi hơi lo xa quá về gạo. Hôm trước, họ hàng bên vợ ở Hokkaido, tỉnh cực bắc của Nhật, gần với vùng Sakhalin của nước Nga, đã gửi bưu điện cho chúng tôi những 40 kg. Bây giờ trong nhà tôi , gạo cũng chất cao ngất, mở cửa hàng kinh doanh gạo cũng được.
[/justify]


Nhiều cửa hàng Nhật đã hết hàng




Sữa là thực sự khan hiếm. Mấy hôm nay, nhà tôi không mua được thêm hộp sữa nào. Sáng nay, đi cửa hàng gần nhà tìm mua sữa, thấy có vài hộp sữa để ở trên quầy. Nhưng có dòng chữ đề xin mỗi vị chỉ mua 1 hộp. Thật mừng. Nếu không có định lượng kia, tôi chẳng thể mua được sữa.

Tôi mua một hộp, thế là đủ cho 2 ông con trai trong 2 ngày. Ở nhà còn dự trữ 4 hộp, thế là 10 ngày nữa không phải lo về sữa. Tự nhiên thấy đời vui phơi phới. Trên đường về nhà, miệng tự nhiên phát ra bài hát Việt Nam “Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao. Dù hàm răng không còn cái nào, dù thân thể thiên nhiên mang đầy thương tích…”. Rồi đột nhiên thấy đất chao đảo như người say rượu.

Thế là lại động đất ở đâu rồi. Thôi, không bay bổng nữa, trở về với thực tế khắc nghiệt, rảo cẳng nhanh về nhà.

Những đội cứu trợ không bỏ cuộc

Nhiều nước đang triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho Nhật. Tổng thống Mỹ Obama, và Thủ tướng Nga Putin nói mặc dù có rò rỉ phóng xạ, nhưng Mỹ, Nga vẫn tiếp tục công tác cứu trợ, không bỏ cuộc. Nhưng một số đội cứu trợ của một số nước thì không làm được như vậy.

Hàng cứu trợ ở một số nước nhiệt đới nóng, như chăn, nệm quá mỏng, không đủ ấm, nên không được mọi người hoan nghênh. Hàng chăn nệm của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc… rất ấm, nên rất được hoan nghênh.
Nhiều đội cứu trợ quốc tế, đến sân bay Nhật đã yêu cầu phía Nhật lo phương tiện giao thông để đi đến vùng cứu trợ. Nhưng phương tiện giao thông hiện nay ở Nhật quả là rất khó khăn.

Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng kông… đã trực tiếp dùng máy bay của mình chở hàng cứu trợ, và đội cứu trợ đến vùng động đất, phóng xạ, nên triển khai được hoạt động cứu trợ ngay.

Và những giáo viên người nước ngoài vẫn đứng lớp

Hôm qua, tôi đi làm ở trường tôi dạy tiếng Việt. Các thầy cô giáo người Mỹ, người Anh, người Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Trung đông… vẫn đến lớp bình thường. Cũng có vài giáo viên người Pháp, người Đức… vắng mặt. Các giáo viên thường nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh, hoặc tiếng Nhật. Tôi hỏi thăm, được biết họ đã về nước lánh nạn, và nhờ người khác dạy thay. Như thế vẫn trong qui định của trường.

Tôi hỏi một giáo viên người Pháp vì sao không về nhà, ông nói thế thì ai sẽ đứng lớp. Ông đã nhận dạy thay 2 thầy giáo Pháp khác đã về nước. “Người ta sẽ nhìn mình thế nào, nếu sinh viên đến lớp không có thầy giáo?”, ông nói. Thầy giáo đến từ một nước Trung đông dạy tiếng Arập rất sùng bái Việt Nam. Tôi nói chuỵện với ông bằng tiếng Anh. Hồi năm 2003, khi người Mỹ đưa quân vào Iraq, ông nói với tôi là thế giới Arập thua người Mỹ, chỉ có Việt Nam là thắng Mỹ thôi.

Những đội cứu trợ không bỏ cuộc



Khi đó, ông hỏi tôi “Vì sao người Việt Nam các cậu lại thắng được Mỹ nhỉ?”. Tôi trả lời theo sách vở là vì người Việt Nam không sợ chết. Ông nói không phải, vì người thế giới Arập cũng đâu có sợ chết. Tôi bí quá, không biết trả lời ra sao cả, đành nói là cuối cùng thì phải xây dựng một đất nước tự do, dân chủ thì tốt hơn. Ông nói “Đúng”. Hôm nay gặp ông, ông nói cái cơn động đất lòng người đang xảy ra ở Tunisia, Yemen, Ai Cập… mới thật là ghê gớm hơn cơn động đất của thiên nhiên ở nước Nhật. Tôi hỏi ông sao không về nước lánh nạn, ông nói bỏ sinh viên về nước sao đành.

Tôi vào lớp học của tôi, em sinh viên tên là Megumi cũng hỏi tôi tương tự. Tôi trả lời “Tôi bỏ các em lại, về nước một mình cho an toàn bản thân sao? Người Nhật các em sẽ nhìn người Việt Nam như thế nào? Các em ơi, tôi sẽ ở lại , cùng chia sẻ số phận với các em mà".

Tôi nhìn thấy Megumi mắt đỏ hoe khi tôi nói như vậy.

(Theo Bee.net)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)