Nghệ thuật sống 2011-06-21 07:16:35

Tôi bỏ qua đại học, theo cao đẳng vì ước mơ


Năm 1952, một cuộc khảo sát ở ĐH Yale Mỹ cho thấy 3% sinh viên có mục tiêu rõ ràng và viết ra giấy, sau 20 năm họ có số tài sản gấp 10 lần 97% sinh viên còn lại, những người mù mờ về tương lai. Chỉ một sự thay đổi nhỏ, qua thời gian, sẽ tạo thành một sức mạnh lớn, một sự khác biệt đến chừng nào… Đó là sức mạnh của mục tiêu, của định hướng.

Khi còn là một học sinh cấp 2, tôi chưa từng biết đến "định hướng cuộc đời" là thế nào, chỉ may mắn là tôi có ước mơ, biết nỗ lực để đạt được. Tôi mong muốn sau này mình sẽ trở thành một doanh nhân, một cô giáo hay là một hướng dẫn viên du lịch… Sau quá trình tìm hiểu và tham khảo nhiều ý kiến, kết hợp đam mê, tôi quyết tâm đầu tư vào quá trình học tập thật tốt trong những năm phổ thông, với mục đích là thi đậu vào ĐH Kinh tế TP HCM, chuyên ngành tài chính để thực hiện giấc mơ làm giàu của mình.

Tôi dành tất cả thời gian và công sức, hy sinh nhiều thứ để quyết tâm đạt được mục tiêu đó. Lúc ấy, mọi thứ chỉ dừng lại ở một mong muốn thiết tha hay khẳng định cái thương hiệu bản thân (tôi vốn là học sinh giỏi hơn 11 năm). Tôi thường nói với mọi người là tôi đã dành tất cả tình yêu cho ngôi trường đó và không bao giờ tôi ngó lơ sang trường khác. Tôi tự hào với bản thân vì có mục đích rất rõ ràng và đang thật sự đi trên con đường chinh phục ước mơ.

Và một bất ngờ đã xảy ra, tôi cảm thấy như mình đã mất tất cả, cuộc đời phía trước dường như bế tắc và tôi chính thức bị đẩy về phía sau, ước mơ của tôi đã không thành hiện thực, những mục tiêu của tôi vô nghĩa. Tôi rớt đại học.

"Tôi quyết tâm đầu tư vào quá trình học tập thật tốt trong những năm phổ thông, với mục đích là thi đậu vào ĐH Kinh tế TP HCM, chuyên ngành tài chính để thực hiện giấc mơ làm giàu của mình". Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Rất nhiều câu hỏi và lời lẽ tự trách bản thân cứ liên tục giày xéo, đè nặng khiến tôi mất đi lòng tin trầm trọng và nhốt mình trong nhà khoảng một tháng sau ngày biết kết quả thi đại học. Tôi thiếu đúng một điểm vì một chiến lược sai lầm trong việc làm bài môn Toán. Tôi từ bỏ hồ sơ nhập học vào ĐH Khoa học Tự nhiên và ĐH Công nghịêp TP HCM để đến với CĐ Kinh tế TP HCM. "Điên rồ" - đó là câu tôi nhận được nhiều nhất trong khoảng thời gian đó.

Tôi quyết định tin vào chính mình và khiến mọi người thay đổi suy nghĩ với nhận định ấy. Tôi xin cảm ơn ba mẹ thân yêu vì đã luôn luôn ủng hộ tôi, để tôi có thể dũng cảm đứng dậy và tạo ra chính tôi của ngày hôm nay!

Tôi biết nguyên nhân mình thất bại, tôi biết sức mạnh to lớn của việc đặt ra mục tiêu và cụ thể hành động với những chiến lược rõ ràng quan trọng hơn bao giờ hết. Đừng nghĩ là mình có thể nhớ hết tất cả những gì cần làm, những ý tưởng mới lạ hay lưu giữ ước mơ, mục tiêu rõ ràng ở trong đầu.

Não bộ con người dù có làm việc hết công suất cũng không thể ghi nhớ hết tất cả kế hoạch bạn nghĩ ra và thôi thúc bạn hành động hướng tới mục tiêu, vì nó sẽ quá tải. Chỉ khi nào chúng ta thật sự nghiêm túc suy nghĩ và viết ra tất cả điều đó, con đường đi mới thật rõ ràng và cụ thể, khi đó có thể đảm bảo rằng chúng ta đang đi đúng hướng và khả năng thành công vì thế sẽ cao hơn.

Có rất nhiều cách đặt mục tiêu và hoạch định cuộc đời. Ngày nay, hơn bao giờ hết, cụm từ "mục tiêu" và các lớp học kỹ năng lập mục tiêu ngày càng phổ biến và thông dụng. Tôi được biết đến một số phương pháp đặt mục tiêu, kế hoạch và định hướng cuộc đời như: kỹ thuật báo Delphi, viết kịch bản, MBO, sơ đồ tư duy của bậc thầy Buzzan, hay đơn giản hơn là SMART… Và thật sự, viết ra được mục tiêu của mình, cả một quá trình thực hiện và hoàn thành mục tiêu không đơn giản chút nào cả.

Tôi cảm thấy mình đang thật sự đi đúng hướng và dễ dàng hơn trong quá trình nỗ lực và phấn đấu. Tôi tự tin vào niềm đam mê và lựa chọn của mình, tôi sẵn sàng cho đi thời gian, sức lực, tiền bạc và quyết tâm vào công việc đó.

Rõ ràng, cụ thể và tôi có khả năng phân chia thời gian, công sức để hoàn thành. Tôi thầm cảm ơn tất cả, tôi yêu ngôi trường hiện tại của mình, tôi yêu những đồng đội bạn bè, tôi yêu những anh chị Delta Việt luôn theo sát hỗ trợ tôi hoàn thiện bản thân, tôi yêu những nổ lực của mình, tôi yêu những lần vấp ngã của mình… Tất cả đã nắm lấy và nhìn nhận tôi, ghi nhận sự cố gắng của tôi, luôn sát cánh bên tôi, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tôi phát triển và sống một cuộc sống nhiều màu sắc hơn!

Mỗi ngày tôi luôn nhìn thẳng vào mục tiêu của mình, đặt tay vào lồng ngực, nơi trái tim đầy nhiệt huyết và nói rằng "tôi nhất định làm được”, một sự cộng hưởng có tác dụng cực kỳ lớn. Cộng đồng mạng cũng tạo động lực to lớn và giám sát tôi, giúp tôi vượt qua những thử thách trong quá trình hướng tới và thực hiện mục tiêu.

Có thể nói đó là một áp lực và cách suy nghĩ của chúng ta sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Đôi lúc tôi cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi vì quá trình đeo đẳng của việc hoàn thiện bản thân, hiếm khi có những phút ngồi lê đôi mách, đi chơi hay xem phim cùng bạn bè, hoặc nhìn nhận lại mình, tôi chỉ biết mình không có thời gian với những việc đó, tôi rèn luyện tinh thần thép và không cho mình than trách hay bỏ cuộc.

Tôi tự nhủ, thực hiện mục tiêu không có gì là dễ dàng, bạn phải thực sự khác biệt với người khác, phải bản lĩnh và kiên cường hơn. Vậy những khi đuối sức thì sao? Tôi luôn tạo "neo cảm xúc" cho mình bằng câu nói: "Mọi thứ đều là chất liệu cuộc sống", thế là nhìn thẳng mục tiêu và tiếp tục tạo cảm hứng cho những công việc phía trước.

Hoạch định một cuộc đời hiệu quả nhất thiết phải cân bằng trên nhiều lĩnh vực, tôi không thể làm tốt mọi thứ nếu chỉ biết 24/24h là công việc và kế hoạch. Hiện tại tôi cố gắng cân bằng giữa sức khỏe, tinh thần và công việc. Một sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái thì không gì ngăn cản hiệu quả công việc.

Chú ý đến sức khỏe của mình hơn, nuôi dưỡng tinh thần, nhìn nhận lại bản thân và luôn đảm bảo bạn đang đi đúng đường, theo sát mục tiêu và kế hoạch mình đặt ra. Tất cả sự lựa chọn cho những cơ hội thành công nằm trong tầm tay mỗi chúng ta!

Tôi sẵn sàng chia sẻ hết tất cả những gì tôi được trải nghiệm cũng như sẵn sàng tiếp thu từ bạn bè khắp nơi, đảm bảo cho việc phát triển toàn diện cho thế hệ những bạn trẻ. Đó là một điều hạnh phúc.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)