Tin tức - pháp luật 2012-07-03 06:12:02

“Tiêu tiền như ở Chu Minh thì núi vàng cũng hết”


[size=2]Mặt trái của nghề đào vàng sa khoáng đang làm đau đầu chính quyền địa phương, vì người dân Chu Minh có rất nhiều tiền, vàng nhưng không biết tiêu gì? Người thì xây nhà, tậu đất, xe hơi, nhưng cũng có thanh niên trai tráng mất cả sản nghiệp vì ma túy, cờ bạc.[/size]


Trao đổi với PV, anh Đỗ Duy Hải, một tay đã từng có thâm niên nhiều năm trong nghề khai thác vàng sa khoáng nay đã chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng cho biết, nếu nói đi đào vàng sa khoáng được không, phải khẳng định là được, nếu “trúng quả” vàng cục trở thành tỷ phú trong nháy mắt và biết tu chí, thì dân Chu Minh xây biệt thự, tậu xe hơi, thành trùm đất… là chuyện “muỗi”.



Nhưng theo anh Hải có hai mặt trái ở Chu Minh. Thứ nhất là nếu đầu tư thuyền đào vàng lên tới 2 -3 tỷ đồng, mà phần lớn vay ngân hàng, không khéo tính toán có mà vỡ nợ. Thứ hai là tệ nạn xã hội, ma túy luôn rình rập. Ở Chu Minh nhà nào ít có 1 người nghiện, nhà nhiều có tới 2 – 3 người nghiện hút.


“Từ năm 1994 đến nay, lượng vàng mà người dân ở đây khai thác lên đến hàng chục tấn, nhưng cũng chỉ như muối bỏ biển. Phá lắm! Tôi đã từng làm vàng nên biết, với cách tiêu tiền của họ thì có núi vàng to như núi Ba Vì rồi cũng hết. Cũng tại “ngắn” cái chữ thôi, thấy làm được tiền dễ là tiêu phung phí, có người ngày tiêu đến bạc triệu” - anh Hải xót xa.



Theo đại diện cán bộ UBND xã thì trong số những hộ vay tiền ngân hàng để đi làm thuyền đãi vàng chỉ có khoảng một nửa làm ăn có hiệu quả, còn lại là thua lỗ… Số tiền mà người dân Chu Minh còn nợ ngân hàng lên đến hàng chục tỷ đồng. Làm thuyền vàng nếu biết tu chí thì chả mấy chốc thu hồi vốn nhưng cái môi trường ở bãi vàng, tệ nạn luôn rình rập khiến nhiều người không giữ được mình.



Không chỉ có vậy, thuyền vàng chỉ có tuổi thọ 3- 4 năm, trong khi đó chi phí phát sinh rất lớn. Một chiếc thuyền đãi vàng trị giá khoảng 1 – 2 tỷ, thì tiền đầu tư thêm vào đó trong quá trình sử dụng có thể lên tới cả tỷ đồng, nếu không biết tính toán khấu hao chi phí thì chuyện thua lỗ là điều đương nhiên.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)