Tin tức - pháp luật 2011-02-09 07:07:19

Thực hư Tổng thống Ai Cập có 70 tỷ USD


Thực hư Tổng thống Ai Cập có 70 tỷ USD
Cập nhật lúc 09/02/2011 09:56:17 AM (GMT+7)

[justify]Trị giá của cải của gia đình Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak có thể lên tới 70 tỷ USD, với phần lớn tài sản cất giấu trong các ngân hàng của Anh, Thụy Sĩ và bất động sản tại Anh và Mỹ.
TIN LIÊN QUAN:
Vòng lửa Ai Cập: Cuộc đấu tranh chưa được đặt tên
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập
Dân Ai Cập quyết ép Tổng thống từ chức
Nhiều “đại gia” Ai Cập muốn rút tiền
Chính phủ Ai Cập và phe đối lập bàn cải cách
Ai Cập: Ban lãnh đạo đảng cầm quyền từ chức
Tổng thống Ai Cập họp khởi động lại nền kinh tế
Ai Cập: Mỹ bàn thời hậu Mubarak
Obama tăng sức ép với Tổng thống Ai Cập
9 lãnh đạo Ảrập lo lắng vì khủng hoảng Ai Cập
Mỹ, Ai Cập bàn bạc 'tống khứ' Tổng thống Mubarak




Các nhà phân tích Trung Đông cho hay, các bất động sản của người đứng đầu Ai Cập nằm rải rác ở London, New York, Los Angeles và ở những khu vực đắt tiền dọc theo bờ biển đỏ.

Sau 30 năm làm Tổng thống và giữ các vị trí quân sự cấp cao, ông Mubarak được tiếp cận với nhiều hợp đồng đầu tư, vốn sản sinh ra hàng trăm triệu bảng Anh lợi nhuận. Hầu hết những lợi nhuận có được đều thu ở nước ngoài và gửi trong các tài khoản ngân hàng bí mật hoặc đầu tư vào thị trường nhà cao cấp hoặc khách sạn.

Theo một bản tin hồi năm ngoái trên báo Ảrập là Al Khabar, Tổng thống Mubarak có nhiều cơ ngơi ở Manhattan, biệt thự Beverly Hills trên đường Rodeo Drive.

Con trai Tổng thống Mubarak là Gamal và Alaa cũng là các tỷ phú. Một cuộc biểu tình bên ngoài ngôi nhà lộng lẫy của Gamal ở 28 Wilton Place tại Belgravia, trung tâm London đã nêu bật sở thích của gia đình này đối với các món tài sản phương Tây.

Amaney Jamal, giáo sư khoa học chính trị trường đại học Princeton cho biết, số tài sản ước tính từ 40-70 tỷ USD của nhà Mubarak tương đương số của cải của các nhà lãnh đạo khác ở Vùng Vịnh.

"Việc liên kết kinh doanh giữa các dịch vụ của quân đội và chính phủ đã tích tụ của cải cho ông ta", giáo sư Jamal nói. "Tham nhũng xảy ra lan tràn trong chính quyền đó và nguồn lực của công bị rút vì lợi cá nhân".

Báo Al Khabar cho biết, đã nắm được thông tin Tổng thống Mubarak giữ hầu hết của cải ở nước ngoài, gửi trong ngân hàng UBS của Thụy Sĩ, ngân hàng Scotland thuộc tập đoàn ngân hàng Lloysds dù thông tin trên có lẽ đã có từ ít nhất 10 năm nay.

Tất cả mới chỉ là những thông tin sơ sài về nơi nhà Mubarak kiếm tiền và cất giữ của cải.

Christopher Davidson, giáo sư về chính trị Trung Đông của trường đại học Durham nói, vợ Tổng thống Mubarak là Suzanne và 2 con trai ông này có thể tích của cải thông qua việc là đối tác kinh doanh với hàng loạt nhà đầu tư và công ty nước ngoài từ khi Mubarak còn trong quân đội và ở vị trí có thể nhận được tiền từ các vụ tham nhũng công ty.

Theo ông Davidson, hầu hết các nước vùng Vịnh đều yêu cầu người nước ngoài trao cho đối tác (là doanh nghiệp địa phương) 51% cổ phần khi thành lập liên doanh. Tại Ai Cập, con số này thường là 20% nhưng nó vẫn đủ để các chính trị gia và các đồng minh thân cận của họ trong quân đội có lợi nhuận đáng kể mà ít rủi ro. "Hầu như mọi dự án đều cần người bảo trợ và Mubarak ở vị trí thuận lợi để thu lợi từ bất cứ thỏa thuận nào".

"Hầu hết tiền bạc của Mubarak được giữ trong những tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ và bất động sản London. Đó là những nơi yêu thích của các nhà lãnh đạo Trung Đông và không có lý do gì cho rằng Mubarak sẽ hành động khác. Dinh thự của Gamal ở Wilton Place chỉ là phần nổi của tảng băng".

Báo Al Khabar liệt kê một loạt công ty lớn ở phương Tây là đối tác của gia đình Mubarak, tạo ra khoảng 15 triệu USD lợi nhuận một năm.

Aladdin Elaasar, tác giả cuốn Pharaoh cuối cùng: Mubarak và tương lai bất định của Ai Cập thời đại Obama viết, Mubarak có vài dinh thự ở Ai Cập, một số được thừa hưởng từ các đời Tổng thống và nền quân chủ trước. Các khách sạn và bất động sản quanh khu nghỉ Sharm el-Sheikh cũng là nguồn thu lớn của gia đình Mubarak.[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)