Chuyện shock 2011-11-21 00:59:26

Thót tim hành trình tới trường nguy hiểm nhất thế giới


Các học sinh tại một ngôi làng ở tây bắc Trung Quốc buộc phải chinh phục những vách đá dựng đứng và vượt qua các con sông đóng băng trong hành trình dài 200km để tới trường.


Một học sinh đang được cõng qua sông.


Cứ 4 lần một năm, 80 học sinh trong độ tuổi từ 6-17 của ngôi làng hẻo lánh Pii trên dãy núi Pamir thuộc khu tự trị Tân Cương lại khởi hành một cuộc chuyến đi mà các ông bố bà mẹ đều rùng mình.

Ngôi làng Pii, gồm khoảng 400 cư dân chủ yếu là các nông dân và những người chăn thả gia súc, toạ lạc ở chân dãy núi Pamir vốn chia tách Trung Quốc với Tajikistan và Afghanistan.
Nhưng ngôi trường của các học sinh làng Pii nằm cách xa đó khoảng 200km, với 90km trong số đó không thể tiếp cận bằng phương tiện và phải vượt qua bằng đường bộ hoặc dùng lạc đà.

“Đó là cách duy nhất để tới ngôi làng và bạn phải trèo núi”, Su Qin, hiệu trưởng trường Taxkorgan nơi các học sinh của làng Pii theo học, nói.



“Ngôi làng hoàn toàn bị cô lập. Đường bộ là cách tốt nhất để tới đo”, bà Su nói thêm.

Vì vậy, cứ 4 lần một năm, trước và sau các học kỳ mùa đông và mùa hè, một nhóm giáo viên lại hộ tống các học sinh trên suốt hành trình. Họ phải mất ít nhất 2 ngày một đêm di chuyển vất vả và một số học sinh thỉnh thoảng còn tới trường một một tuần sau khi kỳ học bắt đầu.

Phần nguy hiểm nhất của hành trình là một con đường chỉ rộng có vài chục cm, nằm trên một vạch đá dựng đứng cao khoảng 300m so với thung lũng bên dưới.



Ngoài ra, họ phải vượt qua 4 con sông nước lạnh buốt và các cây cầu nhỏ xíu. Các giáo viên thường phải cõng học sinh trên lưng, nhưng một số em đã bị ngã xuống sông trong quá khứ nhưng không bị thương nặng.

Guo Yukun, một quan chức địa phương, cho hay một con đường đang được xây dựng để tới ngôi làng. Tuy nhiên, do khó khăn về địa hình nên con đường dự kiến tới cuối năm 2013 mới hoàn thành.


Ninh Nhi
Theo TG
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)