Tin tức - pháp luật 2012-12-25 06:23:01

Thịt lợn tiêm thuốc an thần, chó mèo không dám ăn?


 

(ĐVO) - Tiêm thuốc an thần Prozil fort cho lợn trước khi giết mổ để thịt… đẹp và dai có thể để vài ngày không bị thối đang khiến dư luận lo ngại người kinh doanh vì lợi nhuận, mà coi thường mạng sống người dân.

Thịt tiêm thuốc mê, chó mèo không ăn?

Theo phản ánh của chị Loan, ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín (Hà Nội), chị mua một miếng thịt lợn tại một khu chợ ở Thường Tín. Nhưng nhà có cỗ nên miếng thịt bị bỏ quên đến ngày hôm sau.


Không có một bằng chứng xác đáng nào cho thấy thứ thuốc này đã được tiêm vào lợn? (Ảnh nguồn Petrotimes)


Miếng thịt để ngoài giếng mà không bị chó hay mèo tha đi, thậm chí còn tươi nguyên, màu đỏ tươi không hề có mùi hôi thối.

Thông tin trên khiến nhiều người dân hoang mang, nghi ngờ thịt lợn tiêm thuốc mê.

Tháng 9/2012, Tổ kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã kiểm tra thu giữ 19 lọ thuốc Prozil (thuốc an thần), trong đó 16 lọ đã sử dụng, 3 lọ đang sử dụng, 1 ống xi lanh nhựa đang đựng thuốc Prozil tại lò mổ của ông Bùi Anh Hiến (31 tuổi, Bình Phước).

Trong 9 con heo sống đang nhốt ở chuồng trong “lò” này có đến vài con lừ đừ, có con vẫn còn “phê” thuốc ngủ chưa tỉnh dậy đi lại được.

Theo ông Hiến, số thuốc này được tiêm vào lợn tối hôm trước, sáng hôm sau sẽ mổ. Prozil là một loại thuốc an thần không có phép sử dụng phổ biến trong thú y.

Ông C. (một chủ lò giết mổ heo trên địa bàn H.Hóc Môn, TP.HCM), cho biết thường là tiêm thuốc vào heo vài tiếng đồng hồ trước khi giết mổ làm cho thịt heo dẻo hơn, tươi hơn, ướt hơn nên để lâu miếng thịt vẫn tươi ngon, tiểu thương bán được giá hơn, có khi hơn đến 10 giá (10.000 đồng/kg) so với thịt heo không tiêm thuốc.

Thuốc bán tràn lan

Trên thực tế, không chỉ riêng TP.HCM, tại Hà Nội loại thuốc này mua bán trôi nổi, muốn mua bao nhiêu cũng có. Mỗi lọ thuốc an thần Prozil được bán với giá 15 ngàn đồng/lọ 20ml, các chủ lò mổ thường tiêm khoảng 2ml thuốc cho một con heo trước ngày giết thịt.

Sau khi hỏi nhiều cửa hàng đều lắc đầu, thì chủ quán tại một ki-ốt trên đường Trường Chinh đặt vấn đề: Lấy bao nhiêu, nhưng chỉ bán không hướng dẫn cách dùng.

Chủ quán cho biết thêm, thuốc chỉ bán cho người quen, số lượng lớn. Sau khi giao thuốc, bà chủ cũng không quên kèm thêm tờ giấy ghi số điện thoại.

Tại địa bàn TP.HCM, ngoài loại Prozil chủ lò mổ còn sử dụng nhiều loại khác.

Anh Nguyễn Duy P., một chủ trang trại heo tại TP.HCM tiết lộ: "Giá cả các loại bột, heo giống lên cao nên chúng tôi phải tìm cách để kiếm tiền thôi, thời đại bây giờ, chăn nuôi mà không có chiêu thì không bao giờ có lời.

Chị Trần Phương T., một chủ quầy thịt heo tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình): "Người dân thích mua thịt heo với màu sắc tươi, đỏ nếu không tìm cách giữ cho màu sắc thịt luôn đẹp mắt thì sao chúng tôi bán hàng được.

Ông Khương Trần Phúc Nguyên - Trưởng trạm Thú y H.Bình Chánh, cho biết theo quy định, thuốc thú y sau khi tiêm thuốc thời gian thải loại là 14 ngày. Nếu giết mổ trước thời gian này thì thịt gia súc, gia cầm không được làm thực phẩm cho người.

Đối với thuốc an thần Prozil là loại thuốc dùng chữa bệnh cho động vật, chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nhưng vì lợi nhuận nên bị lợi dụng sử dụng sai mục đích.

BS thú y Nguyễn Thị Lương, phụ trách Phòng khám thú y Bích Lương (Hồ Tùng Mậu, Từ Liêm, Hà Nội): Thuốc an thần tích tụ trong người sẽ gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật như hại thận, tác hại đến thần kinh gây ra các hội chứng đãng trí, run tay chân, thậm chí có thể bị hỏng xương như mục xương”.
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)