Teen 24h 2010-05-23 11:55:24

Thầy cô nấu ăn phục vụ học sinh nghèo ôn thi


Mỗi buổi sáng, Hiệu trưởng Huỳnh Thị Hồng Lạc lại cố gắng thu xếp công việc để có thể xuống bếp, cùng các giáo viên của Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Tam Bình, Vĩnh Long nấu cơm trưa cho 139 học sinh lớp 12.


“Nhường cơm sẻ áo” cho học trò

Từ đầu tháng 4/2010, Trường THPT Trần Đại Nghĩa đã vận động học sinh (HS) và giáo viên trong trường tự nguyện quyên góp để hỗ trợ ăn trưa cho những em có hoàn cảnh khó khăn. HS có em vài nghìn đồng, giáo viên từ vài chục đến một trăm nghìn đồng, tùy khả năng của mỗi người.

Lo cho bữa ăn của các em thêm đầy đủ, các thầy cô trong trường không ngại đi vận động các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm hỗ trợ thêm. Ngày 19/4, sau khi biết môn thi tốt nghiệp, bếp ăn của trường bắt đầu nổi lửa.

Để tiết kiệm chi phí tối đa, thầy cô giáo trực tiếp làm đầu bếp. Mỗi ngày, từ 5 giờ sáng, cô thủ thư Trần Thị Chinh đã dậy để đi chợ mua đồ về nấu ăn cho học trò. Trong khi các em miệt mài trên lớp thì dưới bếp, các cán bộ, thầy cô không có tiết cũng hối hả nhặt rau, vo gạo, chuẩn bị bữa trưa. Hiệu trưởng, Hiệu phó nhà trường cũng tranh thủ thời gian xuống góp sức.

Mùa thi, các lớp 12 đều phải tăng cường học hai buổi mỗi ngày. Trong số này, có rất nhiều em ở xa, đi lại vất vả nên các em thường ở lại trường buổi trưa để chiều học tiếp. Năm 2006, nhìn những khuôn mặt học trò hốc hác, mệt mỏi vì áp lực học tập trong khi bữa trưa có em nhịn đói, Hiệu trưởng Huỳnh Thị Hồng Lạc không khỏi nhói lòng. Bữa trưa của tình thầy trò bắt đầu từ đó.




Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa dùng cơm trưa trong sự chăm sóc tận tình của thầy cô. (Ảnh: Báo Vĩnh Long)


Năm nay, có 502 HS lớp 12 nhưng Trường THPT Trần Đại Nghĩa chỉ hỗ trợ được cho 139 em, là những HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa. Cô Phạm Thị Lệ Thủy, cán bộ phụ trách HS của trường chia sẻ: “Mặc dù vất vả hơn nhưng mọi người đều vui vẻ, nhiệt tình, miễn sao các em có điều kiện tốt nhất để ôn tập, thi đạt kết quả cao. Chúng tôi cũng mong qua đây, giáo dục được các em về tình yêu thương, sự sẻ chia để cùng nhau vượt qua khó khăn”.

Bếp ăn đầy ý nghĩa này đã được cả bốn trường THPT còn lại trong huyện Tam Bình học tập. Ủy ban Nhân dân huyện Tam Bình cũng góp sức để các bếp ăn hỗ trợ học trò nghèo của các trường trong huyện luôn đỏ lửa mỗi mùa thi tới.

Hỗ trợ tiền cho HS vùng khó đi thi

Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, nhiều Sở GD-ĐT đặc biệt chú ý tạo điều kiện cho HS nghèo yên tâm dự thi tốt nghiệp.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cao Bằng Trần Văn Tân cho biết, năm nay, toàn tỉnh có hơn 8.600 thi tốt nghiệp lớp 12. Dù các địa bàn xa đều được bố trí điểm lẻ nhưng vẫn có HS phải đi mất cả ngày đường mới tới điểm thi do điều kiện địa hình khó khăn.

Đó là trường hợp các HS của xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm. Cả huyện chỉ có một trường cấp ba nên dù đã được tổ chức một hội đồng thi riêng, không ghép với trường nào thì HS vẫn phải đi hàng chục cây số mới đến được điểm thi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho HS, Sở GD-ĐT Cao Bằng đã phối hợp với địa phương tổ chức vận động người dân khu vực gần trường cho các em được ở trọ những ngày diễn ra kỳ thi.

Cũng theo ông Tân, không chỉ lo chỗ ở cho các em, thầy cô giáo và công đoàn ngành giáo dục của tỉnh cũng trích một khoản tiền để hỗ trợ những HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 100.000 đồng.

“Bên cạnh khoản tiền này, mỗi địa phương cũng sẽ trích kinh phí giúp đỡ các em, đảm bảo không HS nào vì khó khăn mà bỏ thi. Số tiền tuy ít ỏi nhưng đó là tấm lòng của thầy cô nhằm động viên, khích lệ các em trong kỳ thi quan trọng này,” ông Tân tâm sự.

Một trăm nghìn đồng mỗi em cũng là khoản hỗ trợ của nhiều địa phương ở Gia Lai cho HS nghèo trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay. Theo ông Trịnh Đào Chiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này, có nơi, HS phải đi tới 18 km để tới trường thi nên việc đi lại của các em cũng như giáo viên được Sở đặc biệt chú trọng.

Chỉ còn hơn một tuần nữa, trên 1,1 triệu HS trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi “vượt vũ môn” đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh việc miệt mài "sôi kinh nấu sử" thì công tác chuẩn bị về tâm lý, sức khỏe cũng rất quan trọng để các em có một mùa thi thắng lợi, nhất là đối với những HS nghèo.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)