Nghệ thuật - blog 2011-06-09 01:52:18

THẰNG NÀY CHO NÓ SỐNG LÀM GÌ?


[size=1]Tiếp tục buộc tội người hai lần bị tuyên án tử hình[/size][size=2]Cho rằng có đủ cơ sở để buộc tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” đối với Lê Bá Mai, người hai lần bị tuyên án tử hình, VKSND tỉnh Bình Phước đã kháng nghị quyết định của tòa cùng cấp khi tuyên trắng án bị cáo này.
> Trả tự do cho người 2 lần bị tuyên án tử hình[/size]VKSND tỉnh Bình Phước vừa có quyết định kháng nghị TAND Tối cao tại TP HCM xét xử lại theo hướng buộc tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” đối với Lê Bá Mai (29 tuổi, ngụ Bình Phước). Theo Viện, hồ sơ vụ án có đầy đủ cơ sở pháp lý buộc tội bị cáo về các tội trên. Với hành vi phạm một lúc nhiều tội đặc biệt nghiêm trọng, phải áp dụng mức án cao nhất của pháp luật mới đủ sức răn đe và phòng ngừa chung.

Mai nghe tuyên án tại tòa. Ảnh: Vũ Mai.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Bá Mai, VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội “giết người”, 16-18 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”, tổng hợp hình phạt là tử hình. Tuy nhiên, ngày 24/5 (sau 3 ngày nghị án), TAND tỉnh Bình Phước trả tự do cho Lê Bá Mai vì cho rằng không đủ chứng cứ buộc.

Như vậy, sau hai lần bị tuyên án tử hình, một lần được tuyên vô tội, “kỳ án” về Lê Bá Mai vẫn chưa kết thúc bởi quyết định cuối cùng còn tùy thuộc vào phiên xử phúc thẩm sắp tới của TAND Tối cao tại TP HCM.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, Lê Bá Mai là người làm thuê cho trang trại của ông Dương Bá Tuân (xã An Khương, huyện Hớn Quản). Sáng 11/12/2004, trong lúc đang rải phân cho cây trồng, Mai phát hiện bé Út (11 tuổi) và Hằng (13 tuổi) đi mót củ sắn liền nảy sinh tà ý. Mai lấy xe máy đến rủ riêng Út đến khu vườn mít cách đó khoảng 80m.

Khi nạn nhân chống trả, Mai lấy tay đập vào gáy Út đến bất tỉnh rồi thực hiện hành vi đồi bại. Sau đó, Mai lấy quần của Út xiết cổ em đến chết, mang xác vùi gần một cây mít rồi trở về chòi. Tại đây, thấy một số người làm thuê đang ngủ, Mai ra nhà tắm rồi vào ăn cơm. Còn Hằng biết chuyện Út lên xe đi cùng Mai thì có lấy xe đuổi theo nhưng không kịp nên về nhà báo cho người thân.

Với những buộc tội trên, năm 2005 vụ án được TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử sơ thẩm. Chấp nhận cáo trạng truy tố Mai về hai tội “hiếp dâm trẻ em” và “giết người”, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình cho cả hai tội trên.

Đến cấp tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP HCM cho rằng bản án sơ thẩm áp dụng với Mai là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên đã giữ nguyên bản án này.

Sau hai phiên xử, Mai liên tục kêu oan và cho rằng, tại cơ quan điều tra đã bị ép cung nên mới nhận tội.

Mai cùng em gái vui vẻ sau phiên xử. Ảnh: Vũ Mai.
Ngày 12/12/2006, Viện trưởng VKSND Tối cao đã ra kháng nghị giám đốc thẩm, đánh giá cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Mai là “chưa có căn cứ vững chắc” và yêu cầu làm rõ một số vấn đề. Gần 2 tháng sau, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại. Hội đồng cho rằng có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và nhiều vấn đề mâu thuẫn chưa được làm rõ.

Ba năm sau, ngày 13/7/2010, hồ sơ vụ án được chuyển sang TAND tỉnh Bình Phước để xét xử lại nhưng tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. 4 tháng tiếp theo, công an Bình Phước hoàn tất kết luận điều tra bổ sung nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội Mai.

Ngày 18/5, phiên sơ thẩm được mở tại TAND tỉnh Bình Phước. VKSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt Lê Bá Mai mức án tử hình về tội “giết người”, 16-18 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”, tổng hợp hình phạt là tử hình. Ngoài ra, Mai cũng bị đề nghị phải bồi thường gần 40 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Trịnh Thanh (Đoàn luật sư TP HCM) và luật sư Phan Long Ẩn đều đề nghị tòa tuyên Mai không phạm tội và thả tự do cho thân chủ mình.

Sau 3 ngày nghị án, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng không đủ chứng cứ buộc tội Lê Bá Mai nên đã tuyên bị cáo vô tội.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)