Chuyện shock 2012-09-27 06:44:54

Tàu sân bay Trung Quốc bị mất mặt vì Su-30 Việt Nam?


[size=2] Chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng, những chiếc máy bay Su-30 của Việt Nam có thể là mối đe dọa lớn đối với tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.[/size]


[justify]
[/justify]


[justify]
Ngày 25/9, Trung Quốc đã chính thức đưa tàu sân bay Liêu Ninh vào hoạt động. Giới chức Trung Quốc mô tả hàng không mẫu hạm dài 300m này là một bước tiến lớn về năng lực hải quân khi Mỹ tuyên bố chuyển dịch trọng tâm chiến lược sang châu Á.


[/justify]

[justify]
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo còn khẳng định, việc đưa con tàu này vào hoạt động là một bước tiến dài trong việc tăng cường sức mạnh phòng thủ quốc gia và sức mạnh toàn diện của đất nước Trung Quốc.


[/justify]

[justify]
Yang Yi, một thiếu tướng hải quân Trung Quốc, bình luận rằng con tàu khổng lồ đã đưa nước ông tới gần hơn tới việc thỏa mãn khát vọng "không chỉ là một cường quốc trên bộ mà còn cả trên biển". Dù không đề cập cụ thể tới các tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc, ông Yang nhận thức rõ mối lo ngại của các nước về sức mạnh quân sự ngày một gia tăng của Bắc Kinh. Nhưng ông Yang cho rằng Bắc Kinh không ngần ngại "khoe cơ bắp".


[/justify]

[justify]
"Khi Trung Quốc có một lực lượng hải quân mạnh mẽ và cân bằng hơn, tình hình khu vực sẽ ổn định hơn vì các lực lượng đe dọa hòa bình khu vực sẽ không dám hành động hấp tấp", ông Yang nhận định.


[/justify]

[justify]
Tuy nhiên, bất chấp những lời nói phô trương và những đánh giá ‘nồng nhiệt’ của các chuyên gia quân sự Trung Quốc về tầm quan trọng của chiếc tàu sân bay, trong tương lai gần nó vẫn chỉ được sử dụng cho các hoạt động huấn luyện và thử nghiệm.


[/justify]

[justify]
Theo các chuyên gia quốc phòng, con tàu được kỳ vọng trên thiếu máy bay tấn công, vũ khí, thiết bị điện tử, các thiết bị đào tạo và cung cấp hậu cần để có thể trở thành một chiếc tàu chiến thực sự có khả năng chiến đấu.


[/justify]

[justify]
You Ji, một nghiên cứu viên cấp cao tại Đại học Quốc gia Singapore cho biết: "Thực tế, chiếc tàu sân bay này vô dụng đối với Hải quân Trung Quốc. Nếu được sử dụng để chống lại Mỹ, nó sẽ không có khả năng sống sót. Nếu được sử dụng để chống lại các nước láng giềng của Trung Quốc, đó là dấu hiệu của sự bắt nạt".


[/justify]

[justify]
Ông You cũng cho biết thêm, những chiếc máy bay Su-30 do Nga sản xuất của Việt Nam có thể là một mối đe dọa lớn đối với chiếc tàu sân bay đầu tiên Trung Quốc.


[/justify]

[justify]
"Nếu chiếc tàu sân bay này bị Việt Nam đánh bại tại Biển Đông thì Trung Quốc sẽ vô cùng mất mặt”, ông You nói.


[/justify]

[justify]
Cho đến nay, các phi công Trung Quốc chỉ được huấn luyện hạ cánh trên tàu sân bay mô phỏng bằng các dải bê tông với mẫu máy bay J-8, phiên bản được sản xuất dựa trên nguyên mẫu MIG-23 của Nga, loại tiêm kích đã ra đời cách đây 25 năm. Những phi công này sẽ không thể hạ cánh được trên chiếc tàu sân bay này vì Trung Quốc vẫn chưa có máy bay phù hợp.


[/justify]

[justify]
Trong khi đó, những chiếc máy bay Su-30, đặc biệt là Su-30MK2 của Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là hiện đại nhất châu Á.


[/justify]

[justify]
Máy bay Su-30MK2 có khả năng tác chiến mạnh, tấn công phá hủy cả các mục tiêu trên mặt đất và trên biển bằng các loại vũ khí chính xác cao, gồm tên lửa có điều khiển và bom dẫn đường trên không.


[/justify]

[justify]
Su-30MK2V được trang bị với hệ thống thiết bị điện tử hàng không Avionic hiện đại, hệ thống truyền thông và hệ thống định vị mới, các thiết bị điều khiển để hỗ trợ cho phi hành đoàn. Thiết bị ECM mới cung cấp cho máy bay khả năng tự động nhắm mục tiêu và sử dụng tên lửa chống radar Kh-31P để tấn công.


[/justify]

[justify]
Việc lắp đặt hệ thống tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay đã tăng cường thời gian bay hành trình tầm xa. Hệ thống khung gầm của Su-30MK2 đã được gia cố chịu lực tốt hơn, giúp máy bay mang đủ được nhiên liệu và tải trọng vũ khí bên ngoài.


[/justify]

[justify]
Tờ Kính Tiềm Vọng 2 (Periscope2) thống kê, Việt Nam đã nhận lô 4 máy bay Su-30MK2 đầu tiên của Nga vào năm 1994. Tới tháng 1/2009, Việt Nam mua thêm 8 máy bay Su-30MK2V (biến thể tấn công biển theo yêu cầu của Việt Nam) với trị giá 500 triệu USD. Năm 2010, Việt Nam tiếp tục đặt mua thêm 12 máy bay Su-30MK2V nữa với giá trị 1 tỷ USD.

[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)