Tin tức - pháp luật 2012-06-01 00:49:36

Tất đèn 2012(khỏa thân bảo vệ đất ở cần thơ)


SGTT.VN - Phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã tìm gặp các nạn nhân trong vụ hai người phụ nữ khoả thân ngăn cản thu hồi đất bị lực lượng vệ sĩ khống chế, lôi xệch trên công trường xây dựng khu dân cư (thuộc công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 8 – CIC8, quản lý). Trước mắt chúng tôi là một hộ dân vừa bị cưỡng chế, giải toả hai căn nhà trên tổng diện tích đất khoảng 1.000m2 giờ lại phải tá túc tạm bợ trong một căn nhà thuê tồi tàn nằm ngay cạnh một khu dân cư mới của một đơn vị kinh doanh nhà đất ở phường Phú Thứ (quận Cái Răng – TP Cần Thơ).


Uống thuốc tự tử

Bà Phạm Thị Lài, một trong hai người tự khoả thân để ngăn cản cơ quan chức năng cưỡng chế, thu hồi đất của mình, bức xúc: “Tui đâu có xâm phạm lợi ích gì của ai, tui chỉ bảo vệ tài sản của gia đình tui đã bị họ dùng quyền lực để lấy đi, kinh doanh thu lợi cho họ, trong khi những người chủ đất như tui phải lâm cảnh khốn cùng”. Theo bà Lài, mục đích của bà là ngăn không cho thi công khi chưa giải quyết xong các thoả thuận bồi hoàn, giao đất. Do đó, bà đã cùng con gái Hồ Nguyên Thuỷ muốn tự khoả thân ngay trên đất của gia đình, để họ không xâm phạm đến thân thể của mình. Trong năm 2011, hai căn nhà của bà Lài đã bị cưỡng chế thu hồi đất dù gia đình bà chưa đồng thuận với phương thức áp giá bồi hoàn của chủ đầu tư. Khi căn nhà thứ hai bị giải toả, ông Hồ Văn Tư, chồng bà Lài nhiều lần yêu cầu chính quyền cho ông được gặp gỡ, thoả thuận giá cả bồi hoàn với công ty được giao đất, nhưng yêu cầu này đã không được đáp ứng. Bất lực, ông Tư đã dốc cả một chai thuốc trừ sâu ngay trước mặt lực lượng cưỡng chế. Sau đó, ông Tư đã được cứu sống sau hai tuần tại bệnh viện.

Bây giờ, theo ông Tư, dự án khu nhà ở Nam Long (khu đô thị Nam Cần Thơ) đã thu hồi của ông 700m2 đất, trong đó có 300m2 đất thổ cư, nhưng chỉ chấp nhận bồi hoàn 85m2 thổ cư với giá 640.000 đồng/m2, phần còn lại tính theo mức 420 triệu đồng/1.000m2. Ông Tư chưa đồng ý nhận tiền với mức áp giá này thì đã bị cưỡng chế. Biên bản cưỡng chế chưa ráo mực thì căn nhà tại miếng đất 3.006m2 đất gần đó (thuộc dự án dân cư CIC8) cũng tiếp tục bị cưỡng chế với mức áp giá 400.000đồng/m2. Mất nhà, trắng tay, nhưng ông Tư quyết không nhận tiền vì cho rằng: “Đất kinh doanh phải có sự thoả thuận chứ không thể gỡ tay dân để lấy”.

Chính quyền nói: “Đã phù hợp các quy định của luật pháp”

Sau khi xảy ra vụ CIC8 tổ chức lực lượng vệ sĩ khống chế, lôi kéo hai phụ nữ trong tình trạng loã thể ra ngoài khu vực công trường chuẩn bị thi công, ông Mai Hồng Châu, chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết UBND quận đã lưu ý CIC8 về việc người dân cản trở thi công, đã yêu cầu tạm thời chậm thi công công trình này để xem xét bàn bạc hướng hỗ trợ, nhưng đơn vị này tiếp tục thi công, làm xảy ra vụ việc ngày 22.5. Thành uỷ Cần Thơ đã triệu tập cuộc họp xử lý vụ việc này hôm 28.5. Sau cuộc họp này, UBND TP Cần Thơ và quận Cái Răng sẽ phối hợp tháo gỡ, xử lý vụ việc.

Theo báo cáo của UBND quận Cái Răng tại cuộc họp chiều ngày 29.5 với UBND TP Cần Thơ, dự án khu dân cư lô 49 do công ty CIC8 làm chủ đầu tư có diện tích 42,65ha, có 157 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay đã giải phóng mặt bằng được 95%, còn 34 hộ với 1,8ha chưa chịu giao đất (trong đó có bốn hộ đã bị cưỡng chế). Dự án này đã được triển khai từ năm 2002 bằng quyết định 526 của UBND TP Cần Thơ về việc quy hoạch đất cho công ty CIC8 xây dựng khu dân cư lô 49. Sau nhiều lần điều chỉnh, ngày 22.8.2003, có quyết định số 2967 phê duyệt kinh phí bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng, trong đó có hộ ông Hồ Văn Tư, nhưng ông Tư vẫn không đồng tình vì giá trị bồi hoàn quá thấp (400.000 đồng/m2). Ngày 3.10.2003, thanh tra tỉnh Cần Thơ (cũ) bác đơn khiếu nại của ông Tư yêu cầu bồi thường theo giá thị trường. Ngày 12.10.2006, bộ Tài nguyên và môi trường tiếp tục bác đơn khiếu nại của ông Tư bằng công văn số 4483. Ngày 10.3.2011, UBND quận tổ chức cưỡng chế. Như vậy, theo UBND quận Cái Răng, các bước thực hiện đã phù hợp các quy định pháp luật. Còn theo tờ trình của công ty CIC8, hộ ông Tư đã không hợp tác giải quyết, ngược lại còn có những hành vi gây rối cho quá trình tổ chức thi công.

Link: vn.news.yahoo.com/không-chống-chủ-trương-chỉ-bảo-vệ-quyền-025700465.html
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)