Tin tức - pháp luật 2013-04-02 04:10:26

[Takechi] Công bố các tang chứng vụ Đoàn Văn Vươn


Theo đúng lịch, sáng ngày 2/4 tại Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và người thân với tội danh “Giết người, chống người thi hành công vụ”.
* Tiếp tục cập nhật 
Tang vật của vụ án
- Tới 10h, phiên toà bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án. 
- 9h 30, phiên tòa tiến hành các thủ tục kiểm tra căn cước. Trước khi diễn ra phiên xét xử, HĐXX cũng cho đem các vật chứng của vụ án đến, trong đó có súng bắn đạn hoa cải và nhiều đạn. Vào cuộc điều tra làm rõ vụ án, Cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đã thu giữ 1 bình ắc quy; một làn nhựa; 4 vỏ đạn; 2 viên đạn có gắn nến màu đỏ; một đoạn dây điện; ống nhòm; 4 mảnh kim loại; 2 kíp nổ, 2 bình ga…
- Bắt đầu từ 9h15 sáng nay 2/4, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng đã đọc bản cáo trạng truy tố Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.
Bị cáo Phạm Thị Báu (vợ của Đoàn Văn Quý)
Bị cáo Nguyễn Thị Thương (vợ của Đoàn Văn Vươn)
Bị cáo Đoàn Văn Vươn
Bản cáo trạng số 10/CT-P1A của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHải Phòng do ông Bùi Đăng Dung - Phó Viện trưởng VKSNDTP Hải Phòng ký ngày 4/1/2013 đã xác định: Năm 1993, Đoàn Văn Vươn, sinh năm 1963, thường trú tại thôn Thuý Nẻo, xã Bắc Hưng (Tiên Lãng - TPHải Phòng) được UBND huyện Tiên Lãng giao 21 ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Vinh Quang với thời hạn sử dụng 14 năm kể từ ngày 4/10/1993.
Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao 19,3 ha, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung phần đất lấn chiếm này cho ông Vươn để nuôi trồng thuỷ sản, thời hạn sử dụng đến ngày 4/10/2007.
Ngày 7/4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 461/QĐ-UBND thu hồi diện tích 19,3 ha đất nói trên đã hết thời hạn sử dụng. Do không đồng ý với quyết định thu hồi đất, Đoàn Văn Vươn đã khởi kiện đến Tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hải Phòng.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Sịnh đang được xét xử sơ thẩm.
Vụ án được Tòa án địa phương giải quyết và giữ nguyên Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 24/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 19,3 ha và ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế. Quyết định thu hồi đất và kế hoạch cưỡng chế được UBND huyện thông báo cho Đoàn Văn Vươn, đồng thời chỉ đạo tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng Đoàn Văn Vươn vẫn không chấp nhận.
Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về việc cưỡng chế thu hồi đất đầm, ông Vươn đã nhiều lần cùng anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn bạc quyết tâm giữ lại khu đầm bằng mọi cách.
Phiên tòa sẽ được kéo dài tới mùng 5/4.
Theo đó, Vươn và Sịnh bàn bạc và thống nhất với mọi người làm hàng rào ngăn lối đi, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, mua xăng để đốt và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế. Việc bàn bạc diễn ra tại nhà Vươn, nhà Quý và có mặt Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý).
Thực hiện việc chống đối, Sịnh, Quý, Thoại, Thái, Báu, Thương và một số người trong gia đình cùng nhau làm năm hàng rào ngăn cản trên đường vào khu đầm, trải rơm trên đường đi; chuẩn bị súng, bình ga, vật liệu nổ… nhằm mục đích chống đối lại Đoàn cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãngđể giữ đầm bằng mọi giá.
Đến sáng ngày 5/1/2012, khi tổ công tác số 3 của UBND huyện Tiên Lãngtiến hành rà phá vật liệu cháy, vật liệu nổ trên đường dẫn vào khu đầm do Vươn đang quản lý, khi đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà Quý khoảng 40m, Quý đã kích nổ mìn tự tạo làm bình ga tung lên, nhưng do bình ga không phát nổ nên không làm ai bị thương.
Tổ công tác thực hiện trách nhiệm của mình tiếp tục tiến đến hàng rào thứ hai sát với chuồng chăn nuôi cách nhà Quý khoảng 18m, lúc này Quý dùng súng hoa cải bắn phát thứ nhất vào nhóm bên trái chuồng chăn nuôi, thấy có người bị thương, Quý tiếp tục cầm khẩu súng thứ hai bắn vào nhóm bên phải chuồng chăn nuôi làm một số người bị thương.
Ngay lúc đó, Thoại từ trên tầng hai chạy xuống lấy một khẩu súng và mang theo đạn lên tầng hai, còn Quý tiếp tục nạp đạn và bắn phát thứ ba, lúc này Quý cũng nghe thấy tiếng súng nổ từ trên tầng hai. Sau đó Thái và Thoại từ tầng hai cầm súng chạy xuống bảo Quý rời khỏi nhà. Quý chạy ra đổ xăng và rơm đốt nhưng do đêm hôm trước trời mưa, rơm không cháy được thì Quý, Thoại, Thái cầm theo hai khẩu súng xuống thuyền bỏ trốn.
Hậu quả hành vi của Quý, Thái, Thoại sử dụng các công cụ, phương tiện tấn công vào tổ công tác số 3 làm bị thương 7 người.
Sau khi gây án các đối tượng nêu trên đã bỏ trốn, sau đó lần lượt bị Công an TP Hải Phòng bắt giữ.
Khi bắt giữ Vươn, Sịnh, Vệ - CQĐT đã thu giữ thêm 3 điện thoại di động; 1 vỏ tút đạn bằng kim loại và một số giấy tờ khác. Với hành vi của các bị can, Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng cho rằng, đã có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi đồng phạm tội giết người theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Đối với Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đã tiếp nhận ý chí của Vươn, Quý, Sịnh về việc chống lại người thi hành công vụ và có hành vi trực tiếp tham gia làm hàng rào, trải rơm, mua xăng, mua mũ len để tạo điều kiện cho các bị can khác thực hiện hành vi chống đối những người thi hành công vụ, do vậy có đủ cơ sở xác định các bị can đã có hành vi chống người thi hành công vụ theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật hình sự có khung hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Sau khi kết thúc phần công bố cáo trạng, sáng cùng ngày Hội đồng xét xử vụ án “ Giết người” và “ Chống người thi hành công vụ” sẽ chuyển tiếp sang phần xét hỏi các bị cáo và bị hại liên quan đến vụ án.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)