Khoa học - Lịch sử 2011-05-03 15:31:55

tại sao khi ngủ chúng ta lại phải nhắm mắt ???


Sleeping home-less man

Lý do đầu tiên, khi nhắm mắt chúng ta sẽ không bị ánh sáng, bụi và các thứ tác động khác xâm hại tới mắt. Tuy vậy, lý do thứ hai và quan trọng hơn đó là việc nhắm mắt giống như việc bật công tắc để cơ thể tạo ra hormones gây buồn ngủ (melatonin). Melatonin được tổng hợp trong một vùng của não, nhưng đồng thời nó cũng được tổng hợp tại võng mạc của mắt người và ánh sáng sẽ ngăn cản quá trình tổng hợp Melatonin tại võng mạc. Bạn có thể nói rằng, không ít người đã ngủ với nửa mắt mở hoặc thậm chí Trương Phi đã ngủ khi mở mắt. Điều này có khả năng xảy ra khi não (chứ không phải võng mạc) tổng hợp được đầy đủ Melatonin.

Khi nghiên cứu với các loài chim, các nhà khoa học kết luận rằng mắt còn có chức năng như một chiếc đồng hồ sinh học của cơ thể. Việc ngủ nhắm mắt giống như việc lên giây cót đồng hồ, giúp cho cơ thể chúng ta có khả năng nhận biết được sự thay đổi ngày đêm trên Trái đất. Cá thì hoàn toàn có thể mở mắt khi ngủ, vịt khi ngủ thì mắt nhắm mắt mở… Cá heo thậm chí lại ngủ theo một cách lạ kỳ khác : một bên bán cầu não hoạt động, một bên không…

Cũng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, não con người sau khi ngủ dậy cần có khoảng 2 tiếng để thực sự khởi động xong. Vì vậy, bạn đừng lao động quá sức khi mới ngủ dậy nhé.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)