Khoa học - Lịch sử 2012-03-23 20:36:07

Sự thật 22/12/2012 cho ai hoang mang


[size=2]Nibiru và ngày tận thế.[/size] Thứ bảy, 30 Tháng 7 2011 07:13




Ảnh minh họa Nibiru, còn được biết đến là Hành tinh X. Bản quyền ảnh: gilderm | sxc.hu

Nỗi ám ảnh gắn liền với hành tinh Nibiru đang lan nhanh ra toàn thế giới. Nibiru được biết đến như là một hành tinh tồn tại ở ngoài Hệ Mặt Trời, đang lao vào trái đất và sẽ quét sạch loài người vào năm 2012 (hoặc theo một vài ý kiến khác là năm 2011). David Morrison, một nhà thiên văn nghiên cứu hành tinh đang làm việc tại trung tâm nghiên cứu của NASA và viện sinh học vũ trụ NASA đã nhận xét về sự lan rộng này: “Rất nhiều người đang theo dõi những video trên YouTube và những websites khác mà không hề hoài nghi về những thông tin họ nhận được.”

Morrison ước lượng có khoảng 2 triệu website có đề cập đến vụ va chạm giữa Trái Đất và Nibiru. Ông cũng tiết lộ thêm: trung bình, một ngày ông nhận được khoảng 5 lá thư hỏi về Nibiru. “Mỗi tuần, tôi nhận được ít nhất 1 lá thư từ những người trẻ tuổi – khoảng 11 tuổi – họ nói rằng họ đang bệnh hoặc đang suy xét việc tự tử vì ngày tận thế đang đến gần”, Morrison đã nói trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Life’s Litthle Mysteries, một tờ báo liên kết của trang SPACE.com.

Vậy đâu là nguồn gốc của lời đồn về hành tinh Nibiru – thực thể mà các nhà khoa học đã khẳng định là không hề tồn tại?

Nguồn gốc

Ý tưởng về ngày tận thế đến từ sự va chạm giữa các hành tinh khởi nguồn từ năm 1995 bởi một người tên là Nancy Lieder. Cô tự nhận mình là “người liên lạc” và nói rằng cô đã nhận được nhũng tin nhắn từ người ngoài hành tinh đến từ hệ mặt trời của sao Zeta Reticuli thông qua những tiếng nói bí ẩn trong đầu. Trên website của cô, Zeta talk, cô cho rằng mình đã được chọn để cảnh báo loài người về vụ va chạm giữa 2 hành tinh - sự kiện dẫn đến tuyệt vong của loài người này sẽ xảy ra vào tháng 3, 2003. Thế nhưng, khi không có bất kỳ sự kiện nào xảy ra, những người ủng hộ Lieder lại chuyển hướng chọn năm 2012 (thời điểm của ngày tận thế theo lịch Maya) như một mốc mới cho vụ va chạm của Nibiru.

Ban đầu, Lieder gọi hành tinh này là hành tinh X, sau đó cô liên tưởng nó với một hành tinh được hư cấu bởi nhà văn Zacharia Sitchin trong quyển sách có tựa đề “Hành tinh thứ 12” (Xuất bản năm 1976). Theo Sitchin, những người Sume cổ đã viết về một hành tinh khổng lồ có tên là Niburu – hành tinh thứ 12 trong hệ mặt trời của chúng ta, ở phía ngoài của những hành tinh khác (trong thuyết này Pluto cũng được coi là một hành tinh của Hệ Mặt Trời). Niburu được ông miêu tả là di chuyển theo một quỹ đạo hình chữ nhật và cứ sau 3600 năm, nó sẽ tiến lại gần Trái Đất. Thêm vào đó, ông cũng nhắc đến việc con người thực ra đã tiến hóa trên Nibiru và định cư trên hành tinh này trong suốt quãng thời gian trước khi Nibiru lạc vào quỹ đạo của Trái Đất.

Tuy nhiên, những nhà sử học và ngôn ngữ học lại cho rằng Stichin đã dịch sai những văn tự cổ. Người Sume có nghiên cứu về vũ trụ bao gồm cả sự vận động của các hành tinh nhưng họ tin rằng chỉ có 5 hành tinh, chứ không phải 12, và họ cũng chưa bao giờ nhắc đến việc loài người đã di cư tới Trái Đất từ một nơi nào đó gọi là Nibiru cả. Bên cạnh đó, những nhà thiên văn học cũng chỉ ra rằng quỹ đạo của một hành tinh giống như Sitchin miêu tả về Nibiru là vô lý: Không một vật thể vũ trụ nào có thể duy trì một quỹ đạo ổn định để rồi bay xuyên qua hệ mặt trời mỗi 3600 năm và tồn tại phía ngoài của Diêm Vương tinh toàn bộ thời gian còn lai cả. Thực thể ấy sẽ nhanh chóng bị kẹt lại trong Hệ Mặt Trời hoặc bị đẩy ra xa.

Dù phản khoa học nhưng sách của Sitchin đã được dịch ra 25 ngôn ngữ và bán được hàng triệu bản. Giả thuyết về va chạm giữa 2 hành tinh của Lieder và sách của Sitchin về Nibiru đã khiến rất nhiều người tin vào lời đồn về việc ngày tận thế sẽ xảy ra theo đúng thời điểm lịch của người Maya kết thúc.

Sự vô lý lớn nhất của giả thuyết trên về ngày tận thế chính là bản thân hành tinh Nibiru. Không hề có bất kỳ hành tinh khổng lồ, kỳ lạ nào được phát hiên ở ngoài Hệ Mặt Trời đóng vai trò giống như Nibiru, một vài người ủng hộ thuyết này thậm chí đã cho rằng sao chổi nhỏ có tên là Elenin (Nó sẽ ở gần Trái Đất nhất vào tháng 10, 2011) chính là Nibiru trong truyền thuyết. Tuy nhiên, những nhà khoa học lại khẳng đinh Elenin sẽ ở cách xa Trái Đất vào khoảng 100 lần khoảng cách từ Trái Đất đến mặt Trăng và đương nhiên là không cú vụ va chạm nào với Elenin cả.

“Sự thật là những người này luôn thay đổi câu chuyện của họ mỗi khi bị phủ nhận.” Morrison đã viết như vây trong một email. “Đối với một số người, Nibiru không còn là vị thần của người Sume cổ hay một hành tinh sẽ trở lại với Trái Đất vào năm 2012. Nó đã trở thành biểu tượng cho hầu hết tai ương của vũ trụ.

Lời đồn trên Internet bắt đầu lan rộng từ đầu năm 2010 kể từ sự kiện trục của Trái Đất nghiêng thêm 3 độ sau vụ động đất ở Chile vào tháng 2, 2010, tiếp sau đó là sự lệch của 2 cực thêm rõ ràng hơn sau vụ Nhật Bản vào tháng 3. Morrison viết “Phủ nhận nguyên nhân động đất đến từ sự di chuyển của các mảng kiến tạo, họ đã giả định rằng chính sao chổi đã gây ra những biến động đó”.

Trong khi các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sao chổi thực chất chỉ là một đám băng dài khoảng 4,8km không có từ trường và nó thậm chí không lại gần Trái Đất và nhấn mạnh các mảng kiến tạo chứ không phải sao chổi đã gây ra động đất thì những lời đồn đại đã khẳng định NASA đã không công bố các thông tin thật về Elenin.

“Trớ trêu thay, bản chất ít được biết tới của sao chổi lại trở thành chủ đề cho thuyết âm mưu. Xin thưa những người khăng khăng rằng chổi gây ra động đất thì điều này cũng chứng tỏ là Elenin không phải là sao chổi nữa mà là một vật thể khác to lớn, nguy hiểm hơn nhiều.” Morrison đã phát biểu. Tiếp theo đó, những người ủng hộ giả thuyết ngày tận thế lại cho rằng Nibiru thật ra là một hành tinh hoặc thậm chí là một sao lùn nâu giống sao chổi.

Các nhà khoa học đã chứng minh Elenin chính là một sao chổi điển hình với cấu tạo gồm đầu, phần trung tâm và một cái đuôi dài làm từ băng.
“Nếu Elenin thật sự là một sao lùn nâu, thì nó không thể có đầu hay đuôi bởi vì khí ga không thể nào thoát ra khỏi một vật thể có lực hấp dẫn mạnh được. Thêm vào đó, nếu nó thật sự to lớn như họ miêu tả chúng ta đã có thể nhận thấy sự ảnh hưởng của nó lên quỹ đạo của Hỏa tinh và Trái Đất. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh không hề có sự thay đổi quỹ đạo nào”. Morrison còn cho biết thêm, “Cuối cùng, nếu đó là một sao lùn nâu thì với những thăm dò đang được thực hiện chúng ta đã dễ dàng phát hiện ra nó ngay từ khi nó chưa vào vòng trong của Hệ Mặt Trời.”

Những người ủng hộ giả thuyết sao chổi đã không chấp nhận sự thật là sẽ chẳng có ngôi sao chổi nào đâm vào Trái Đất, thậm chí một số người còn khẳng định rằng đường đi của nó sẽ thay đổi. “Một số website còn cho rằng thật ra sao chổi bị một UFO khổng lồ điều khiển quỹ đạo. Morrion đã nói: Thực ra mà nói, dù ai đó nghĩ rằng Elenin sẽ đâm vào chúng ta, thì nó vẫn bay đúng quỹ đạo bình thường của nó mà thôi.”

Morrison cũng đã đưa ra vài lời khuyên cho những ai quan tâm đến thiên văn học và những người đang lo lắng đến vụ va chạm sắp xảy ra: “Nếu một câu chuyện là thật nó sẽ được phát sóng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng chứ không chỉ lan truyền trên một vài website”. Ông ấy cũng bổ sung thêm rằng “Không phải bất kỳ ai nhận xét trên YouTuBe cũng là một nhà khoa học hay nhân viên của NASA. Tuy nhiên chẳng có cách đơn giản nào nào để nhận biết sự thật trong những lời dối trá cả.”

Cuối cùng Morrison cho rằng chuyện về hành tinh Nibiru ngớ ngẩn đến mức ông đã tự hỏi liệu những người sáng tạo ra nó có thật sự tin đó là sự thật hay không. Có rất nhiều website bán sách, đĩa về Nibiru, thậm chí là những thiết bị giúp con người sống sót khi có va chạm, chính vì thế ông nghĩ rằng họ - chủ của những website kia, đang trục lợi trên sự cả tin của mọi người. “Việc này đã gây ra sự lo lắng không đáng có cho rất nhiều thanh thiếu niên vì thế tôi cật lực lên án những ai phao tin đến đối tượng này.”

Thu Trang
CLB Thiên văn Nghiệp dư TPHCM
Theo Life’s Litthle Mysteries





[size=1]NASA: Ngày tận thế 21/12/2012 là không có thật[/size]


Các nhà khoa học NASA đã chứng chứng minh lời “sấm truyền” của người Maya về ngày tận thế 21/12/2012 của trái đất là điều không có thật.
[size=1] [/size]
[justify]NASA khẳng định ngày tận thế 21/12/2012 sẽ không xảy ra[/justify]

[justify]Giám đốc Phòng nghiên cứu vật thể gần trái đất thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), ông Don Yeomans đã đưa ra hàng loạt lời giải thích về chuỗi giả thuyết dẫn tới ngày tận thế đồng thời bác bỏ kịch bản ngày tận thế sẽ xảy ra vào ngày 21/12 năm nay.[/justify]

[justify]Theo người Maya cổ đại, lịch của họ bất thình lình chấm hết vào ngày 21/12/2012 và đó cũng sẽ là ngày tàn của trái đất bởi một cơn đại hồng thủy sẽ nổi lên, cuốn trôi và phá hủy tất cả.[/justify]

[justify]Tuy nhiên ông Yeomans cho rằng: “Lịch của người Maya không hoàn toàn chấm hết vào ngày 21/12/2012. Nó chỉ là sự kết thúc của 1 chu kỳ, mở ra một năm mới. Còn lịch mà hiện tại chúng ta đang sử dụng đều kết thúc vào ngày 31/12 và bắt đầu năm mới vào ngày 1/1”.[/justify]

[justify]Trong khi đó, một số người tin rằng bên ngoài hệ mặt trời, một hành tinh mang tên Nibiru đang di chuyển rất gần với trái đất và sẽ va phải trái đất trong tháng 12 năm nay.[/justify]

[justify]Ông Yeomans cho biết mặc dù hành tinh khổng lồ Nibiru có khả năng sẽ tiến lại gần trái đất trong tương lai, song nếu điều đó có xảy ra thì các nhà khoa học sẽ phát hiện sự việc bất thường đó từ rất lâu.[/justify]

[justify]Ngay cả khi tầm quan sát thiên thể Nibiru bị che khuất thì qua tác động từ lực hấp dẫn của thiên thể này lên các thiên thể xung quanh nó, các nhà khoa học vẫn hoàn toàn có thể phát hiện được hướng di chuyển của Nibiru.[/justify]

[justify]Ngoài ra theo NASA, không có lý gì mà hàng ngàn nhà thiên văn trên toàn thế giới vẫn thường xuyên quan sát bầu trời hàng ngày lại không đưa ra bất cứ thông báo nào về thảm họa cho công chúng.[/justify]

[justify]Một nguy cơ khác ảnh hưởng đến sự sống còn của trái đất cũng được giới khoa học tính tới chính là các cơn bão mặt trời. Song đây chỉ là một hiện tượng phổ biến trong chu kỳ 11 năm của mặt trời.[/justify]

[justify]Thực tế vào hồi tuần trước, 2 cơn bão mặt trời đổ bộ xuống trái đất, được nhận định là mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại, cũng đã “xẹp hơi” vào phút chót và không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến mạng lưới điện cũng như hệ thống GPS toàn cầu. Các nhà khoa học Mỹ dự đoán có thể từ trường trái đất đã hấp thu gần như tất cả chấn động, và lượng bức xạ mặt trời cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.[/justify]

[justify]Bên cạnh đó, tin đồn cho rằng mặt trời và các hành tinh khác sẽ dần tiến sát lại nhau và xếp thẳng hàng với trái đất để tạo ra cơn thủy triều với sức mạnh phá hủy khủng khiếp dẫn tới nạn diệt vong cho loài người vào cuối năm 2012 cũng đang gây hoang mang cho dư luận.[/justify]

[justify]Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định chỉ có 2 vật thể trong hệ mặt trời có thể tạo nên thủy triều dưới trái đất là mặt trăng và mặt trời – vốn đã nằm ở vị trí rất gần với trái đất, còn kích thước và khoảng cách của các hành tinh khác dường như không tác động tới hoạt động dưới trái đất.[/justify]

[justify]Ngoài ra, hiện tượng mặt trăng và mặt trời ở vị trí thẳng hàng với nhau là rất bình thường, tạo trọng lực lên trái đất, khiến thủy triều đại dương dâng cao hơn thông lệ. Thực tế, hiện tượng này xảy ra 2 lần/tháng.[/justify]

[justify]Ông Yeomans cũng lên tiếng bác bỏ kịch bản trục trái đất bị dịch chuyển vào ngày 21/12/2012, bởi quỹ đạo của mặt trăng quanh xung quanh trái đất luôn ổn định nên trục quay của trái đất không thể thay đổi. Ngoài ra cứ 500.000 năm, từ trường mới làm thay đổi trục quay của trái đất và chưa có bằng chứng nào cho thấy sự kiện này sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay.[/justify]



[justify]Minh thu[/justify]

[justify]Theo infonet[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)