Tâm sự - chia sẻ 2011-06-26 05:14:26

Siêu vô cảm


[size=3]Trên mạng internet đang truyền nhau thông tin về cuộc diễu hành bằng siêu ô tô của một nhóm thanh niên con nhà giàu từ TPHCM ra Đà Nẵng. Theo đó, nhóm đã lên kế hoạch chi tiết cho chuyến diễu hành, xe toàn phải cỡ Rolls Royce, Bentley, Lamborghini… trở lên, “phí” tham gia là 10.000 USD/người, ai muốn chạy ở hàng đầu thì đóng tiền nhiều hơn…[/size]Những ai nghe thông tin trên có lẽ cũng đều sốc, bởi lẽ đó là sự phô trương quá đáng, nhất là trong thời khó khăn, đại bộ phận trong xã hội đều phải thắt lưng buộc bụng.

Lối sống khoe mẽ, đua đòi ấy đối trọng hoàn toàn với truyền thống văn hóa dân tộc ta vốn khiêm nhường, tri túc. Hình ảnh nhóm “thiếu gia” ấy cũng không phải là đại diện của hàng triệu thanh - thiếu niên Việt Nam đang ngày đêm nỗ lực học tập, lao động. Vì thế, cuộc diễu hành bằng siêu xe của những người sống nhờ bằng tiền của cha mẹ tất nhiên không mang lại chút ý nghĩa giáo dục nào ngoài việc thỏa mãn thú tiêu khiển đắt đỏ của những cậu ấm cô chiêu.

Minh họa từ Internet

Trái lại, tác hại của nó sẽ rất đáng lo ngại. Ngoài tai nạn giao thông không thể lường trước, cuộc diễu hành siêu đắt ấy là cú tát trực diện vào người nghèo, nhất là những người trẻ đang vất vả kiếm sống, lập nghiệp; tạo ở họ tâm lý yếm thế, dẫn đến mất phương hướng, hành động sai trái…
Thực tế ấy đang diễn ra trong cuộc sống mỗi ngày. Sau những năm kinh tế mở cửa và hội nhập sâu rộng, một nhóm người đã giàu lên rất nhanh chóng. Các nhà nghiên cứu văn hóa - xã hội học đã đúc kết rằng khi khoảng cách giàu - nghèo ngày càng nới rộng, sự phân hóa này tác động sâu sắc đến các mối quan hệ xã hội, cách đối nhân xử thế và hành vi của con người.
Trước sự phô trương thái quá của người giàu, không ít người nghèo sẽ bị rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti, luôn nghĩ mình bị đối xử bất công. Và đó chính là mầm mống của những hành vi tội ác.
Kế hoạch diễu hành siêu xe mới chỉ là một trong rất nhiều trò tiêu khiển và thói quen tiêu dùng xa hoa của một bộ phận người dân hiện nay. Đành rằng bất cứ ai có tiền cũng có quyền tiêu xài, song nếu cách chi dùng của họ gây tác động xấu đến xã hội thì ắt hẳn sẽ bị lên án.
Hãy nhìn sang vụ đình công có án mạng vừa xảy ra ở Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam (huyện Chương Mỹ - Hà Nội), công nhân kiến nghị từ ngày 1-7 được nâng lương lên 1,68 triệu đồng/người/tháng; tăng tiền ăn từ 10.000 lên 15.000 đồng/suất; trợ cấp tiền thuê nhà 200.000 đồng/tháng… Bấy nhiêu quyền lợi nhỏ nhoi, dù rất chính đáng, nhưng người lao động đã trả giá bằng 1 mạng người và 6 người khác bị thương. Từ đó mới thấy rằng cuộc diễu hành siêu xe dù diễn ra trong bất cứ hoàn cảnh nào, với lý do gì, cũng đều thể hiện sự vô cảm đối với cộng đồng.
Lao động tạo ra tiền nhưng không phải khi nào đồng tiền cũng đại diện cho giá trị của tư duy và sức lao động. Vì thế, việc sử dụng đồng tiền như thế nào tùy thuộc trình độ và nhân cách của người sở hữu nó!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)