Tin tức - pháp luật 2014-02-09 08:05:33

Sẽ dùng kết quả học phổ thông cho tuyển sinh đại học, cao đẳng


"Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có các môn bắt buộc và nhiều môn tự chọn. Kết quả học phổ thông sẽ được dùng tuyển sinh đại học, cao đẳng", Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết hôm 6/2.
- Thứ trưởng từng khẳng định đổi mới thi cử là khâu then chốt, nếu vận hành sẽ giúp thay đổi toàn hệ thống giáo dục. Vậy Bộ GD&ĐT sẽ bấm nút vận hành như thế nào? Khi thay đổi nền giáo dục từ mục tiêu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực người học thì thi cử, kiểm tra đánh giá cũng phải theo xu hướng đó. Nghĩa là chuyển việc hỏi học sinh những vấn đề phải học thuộc sang vận dụng kiến thức vào thực tiễn, giải quyết vấn đề trong cuộc sống học tập của các em.
Chúng ta cũng muốn phân hóa học sinh, định hướng nghề nghiệp sau trung học phổ thông. Do đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng nhằm hướng đó. Sẽ có những môn học sinh được lựa chọn thi, không phải thi tất cả các môn giống nhau. Cụ thể, Bộ chủ trương 2 môn công cụ là Toán, Văn thi bắt buộc, còn lại học sinh sẽ thi hai môn theo lựa chọn của mình.
Bộ đang tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân về đổi mới thi tốt nghiệp THPT, đa số các phương án ủng hộ thi 4 môn trong đó Văn, Toán bắt buộc và 2 môn tự chọn. Ảnh: Hoàng Thùy.
- Nhiều ý kiến cho rằng việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT phải gắn liền với đổi mới thi, tuyển sinh đại học vì hai kỳ thi này không thể tách rời. Xin cho biết ý kiến của Bộ?
- Đúng là kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tạo điều kiện cho thi, tuyển sinh đại học. Tuy nhiên hiện nay sự đồng bộ giữa hai kỳ thi này đang ở giai đoạn đầu. Chúng ta sẽ hoàn thiện hơn, nhất là khi chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện. Sẽ có các môn bắt buộc và nhiều môn tự chọn, có những kết quả trong suốt quá trình học phổ thông của học sinh sẽ được sử dụng cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.
- Bộ nhận những ý kiến đóng góp về dự thảo như thế nào?
- Có rất nhiều ý kiến gửi đến Bộ. Chúng tôi thấy các ý kiến đều đồng tình với phương án Bộ đưa ra. Riêng môn Ngoại ngữ còn 2 luồng ý kiến khác nhau về việc thi cử. Tuy vậy, cả 2 luồng đều chung mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ.
- Nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trong 2014 và những năm tiếp theo để thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo là gì?
- Giáo dục phổ thông có nhiều việc đang triển khai theo tinh thần Nghị quyết Trung ương VIII. Có một trọng tâm lớn là Bộ sẽ xây dựng Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Đề án đã được trình lên Chính phủ, nếu được thông qua, Bộ sẽ xây dựng chương trình tổng thể, sau đó là chương trình cụ thể các bộ môn, các hoạt động giáo dục.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)