Phim ảnh 2013-09-22 16:01:33

Review The Family: Một kết cuộc của Mafia



 
Trong dịp tháng 9 này, khi ra rạp nếu bạn thích hài hước nhẹ nhàng dễ xem và một chút cảm động thì bạn có thể chọn Mr. Go như trong bài review trước của mình có nói, còn Malavita thì lại khác, nó cũng hài đấy nhưng hài kiểu khác (tạm gọi là hài kiểu Mỹ đi), có hành động nhưng không thể gọi là nó là phim hành động. Malavita mang một sắc thái khác thường hơn, nó muốn nói đến một điều cũ rích nhưng khó có lời giải, kết cuộc nào cho Mafia.
 
Malavita do Luc Besson đạo diễn, cùng với những tên tuổi khác như là Robert De Niro, Michelle Pfeiffer và Tommy Lee Jones. Chính những điều đó tạo nên sức hấp dẫn của phim. Ngay từ lúc xem trailer phim này thì mình đã đoán được đây không phải là một phim hành động kiểu cháy nổ hay rượt đuổi nghẹt thở, nó thiên về tâm lý hơn và có cả hơi hướng nghệ thuật khi mang vào nhiều thông điệp bên cạnh những yếu tố hài hước kiểu Mỹ.
 

 
Phim này kể về một gia đình với người cha là mafia đã phản bội đồng bọn của mình để đổi lấy tự do (kiểu thường thấy trong cách hành xử của FBI) và tham gia vào chương trình bảo vệ nhân chứng. Và để an toàn thì cả gia đình phải di chuyển khắp nơi, kéo theo đó là những hệ lụy khác, cho những thành viên trong gia đình và chính người cha mafia kia. Những diễn biến tâm lý, phản ứng với cuộc sống trốn chạy mệt mỏi, những cách hành xử do gốc gác là mafia gây nên, những tình huống hài hước và những mong ước sâu xa. Tất cả những điều đó khắc họa một gia đình mafia.
 
Điều chính yếu mà khán giả mong muốn khi xem phim này là biết được kết cuộc của một mafia trốn chạy là như thế nào khi phải đối phó với đám sát thủ dai dẳng. Và đạo diễn đã đưa ra một kết cuộc, có thể khiến bạn hài lòng, cũng có thể khiến bạn phải hoang mang day dứt, băn khoăn, “vậy tiếp theo sẽ ra sao?”. Nhưng dù là cái kết như thế nào thì nó cũng không phải là điều tốt, như chính lời độc thoại của nhân vật chính, “cái đầu tôi đáng giá 20tr USD nhưng tôi có thể chấp nhận trả từng đồng để cho mình có thể có cuộc sống như trước”.
 

 
Vậy thì một gia đình mafia thì có gì khác thường? điều khác thường chính là các thành viên cũng có thể (đôi khi hoặc thường xuyên) bộc lộ phong cách mafia (người ta nói “con nhà tông, không giống long cũng giống cánh” mà). Những tiếng cười cũng bật lên từ cách hành xử đó, và ngẫm nghĩ lại, mình cười vì những điều đó thì liệu những cái mình vừa cười đó có bình thường không? và ẩn trong những điều buồn cười đó là những điều đáng buồn mà mỗi thành viên trong gia đình đều phải chịu đựng. Họ tìm những cách khác nhau để giải tỏa, như là viết văn hay trông chờ vào tình yêu ảo tưởng, tất cả chỉ nhằm mục đích để họ quên đi thực tại và hy vọng vào tương lai.
 
Nhịp phim này khá chậm rãi, nhằm mô tả những tâm lý phức tạp của các nhân vật (đôi lúc khiến bạn buồn ngủ) và nó chỉ thực sự nhanh, dồn dập cùng với những cảnh hành động bắn nhau đùng đoàng kiểu xã hội đen mafia khi đán sát thủ tìm được thị trấn ở miền nam nước Pháp, nơi gia đình mafia kia đang ẩn náu. Vậy nên nếu ai thích hành động liên tục từ đầu tới cuối thì hãy thất vọng đi, nó chỉ có trong 15 phút cuối phim thôi, quãng đầu là để mô tả khắc họa nhân vậy, xen lẫn là những cảnh hài hước để người xem khỏi buồn chán và chính yếu là muốn truyển tải thông điệp phim. Bởi đơn giản, đây không phải phim hành động về mafia mà là phim về kết cuộc của một mafia.
 

 
Phim này được quay theo phong cách thông thường, không có nhiều góc máy hay cảnh quay sáng tạo, có đoạn bắn nhau cuối phim không hiểu sao lại chuyển tông sang màu vàng, chắc để thể hiện ý đồ gì đó của đạo diễn (mình vẫn không hiểu ra). Ngược lại phần nhạc phim này khá hay, phù hợp và đúng hoàn cảnh. Có những bài lồng vào tạo phấn khích và cả những bài mang đến sự hài hước.
 
Về diễn xuất của các diễn viên trong phim, do đều là các diễn viên gạo cội nên đều diễn khá ổn. Tuy nhiên hơi thất vọng một chút với Robert De Niro, là diễn viên chính nhưng không gây được ấn tượng nhiều lắm nhất là phần thể hiện cảm xúc, ngược lại người xem lại ấn tượng với diễn xuất của các người con hơn, nhất là cậu con trai. Tommy Lee Jones trong vai đặc vụ FBI diễn được nhưng cũng giống như Robert De Niro, hơi chìm. Còn Michelle Pfeiffer trong vai người vợ khá tốt, toát lên nét duyên dáng và bá đạo, giống kiểu vợ của một mafia.
 
 
 
Vậy thì, kết lại thì phim này có hay không, cá nhân mình nghĩ nó hay nhưng không phải là xuất sắc lắm, những thông điệp đưa vào không mới và kết cục của phim vẫn chưa làm thỏa mãn. Nhưng phải nói phim này là một phim xem tốt với những người yêu thích kiểu phim hài hước kiểu Mỹ. Muốn biết kết cuộc của một mafia phản bội dưới bàn tay đạo diễn của Luc Besson, cộng với sự góp mặt của các diễn viên danh tiếng thì chắc chắn bạn sẽ không chần chừ mà lựa chọn phim này khi ra rạp.
 
 
BuiAn@hdvietnam
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)