Tin tức - pháp luật 2015-01-02 00:25:01

quán karaoke cháy, thiêu rụi 6 căn nhà: Yêu cầu xem xét khởi tố


Đó là chỉ đạo của ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM sáng 31.12, khi chủ trì buổi họp khẩn để nghe các đơn vị liên quan báo cáo bước đầu về vụ quán karaoke cháy, thiêu rụi 6 căn nhà.


Ngọn lửa bùng cháy và lan nhanh - Ảnh: Bạn đọc cung cấp


Cụ thể, ông Lê Hoàng Quân biểu dương Cảnh sát PCCC, Công an TP, UBND Q.3 và các đơn vị chức năng đã tích cực phối hợp trong việc xử lý vụ cháy, kịp thời khống chế không để đám cháy lan rộng hơn; đồng thời yêu cầu triển khai các thủ tục tố tụng, xem xét khởi tố vụ án theo đúng quy định pháp luật. Theo ông Quân, TP quyết định thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về an toàn PCCC, trong đó đặc biệt lưu ý vi phạm tại các địa điểm như trạm xăng dầu, nhà hàng, quán ăn, quán karaoke, những nơi có tập trung đông người, công trình xây dựng mới hoặc cải tạo lại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị…

Khả năng do chập điện

Sáng cùng ngày, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM phối hợp với Viện KSND TP.HCM, Cảnh sát PCCC TP.HCM cùng Công an Q.3 đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Qua điều tra ban đầu, lực lượng phối hợp xác định quán karaoke New là vị trí xuất phát cháy, sau đó lan sang các khu vực khác. “Nhiều khả năng do chập điện gây cháy bảng hiệu phía trước mặt tiền quán, vị trí phát lửa có thể trong khoảng từ lầu 1 - lầu 2. Do bảng hiệu là vật liệu dễ cháy nên lan nhanh vào trong quán karaoke và nhanh chóng bao trùm quán karaoke này”, một thành viên tham gia khám nghiệm hiện trường nhận định.


Lực lượng phối hợp đang tập trung khám nghiệm tại vị trí phát cháy


Từ nhận định nói trên, lực lượng phối hợp tập trung thu thập dấu vết của hệ thống đường dây điện của quán karaoke New câu nối mạng lưới điện của ngành điện lực. Đáng chú ý, một người dân ngụ gần quán karaoke tiết lộ cách đây vài ngày bảng hiệu của quán cũng từng bị chập điện nhưng được người của quán dùng bình chữa cháy kịp thời dập tắt. “Chúng tôi sẽ chú ý chi tiết này trong quá trình điều tra”, một cán bộ cảnh sát PCCC nói.

Hàng chục người thoát chết trong gang tấc

Sáng 31.12, PV Thanh Niên có mặt tại hiện trường ghi nhận cảnh hoang tàn của 6 căn nhà mặt đường Trần Quốc Thảo; hàng chục xe gắn máy bị thiêu rụi hoàn toàn nằm lăn lóc từ trong nhà đến vỉa hè kéo dài hàng chục mét. Cảnh hoang tàn này đã thu hút sự hiếu kỳ của người đi đường nên gây ùn tắc giao thông cục bộ ở đoạn đường này.

Gặp chúng tôi, ông Bùi Xuân Tiến (53 tuổi, ngụ 178 Trần Quốc Thảo, Q.3, người đầu tiên phát hiện đám cháy) chưa hết bàng hoàng kể lại: “Lúc tôi đang đứng trước nhà thì phát hiện tia lửa trong bảng hiệu ở lầu 2 quán karaoke New. Chỉ trong tích tắc lửa bùng lên và cháy dữ dội. Tôi chạy vào nhà, lấy vòi xịt nước chữa cháy nhưng không được, do lửa đã bao trùm bảng hiệu như ngọn đuốc khổng lồ. Cùng lúc đó, đứa cháu ruột của tôi cũng dùng vòi nước xịt nhưng chẳng thấm vào đâu. Khoảng 10 phút sau, tôi nghe tiếng nổ phát ra từ quán này”.


Nhiều xe máy bị cháy rụi - Ảnh: Đàm Huy


Còn anh Bùi Minh Triết (18 tuổi, nhà cạnh quán karaoke New) kể: “Tôi dùng vòi nước xịt vào bảng hiệu bao nhiêu thì lửa càng bùng cháy bấy nhiêu. Bảng hiệu cháy chảy nhựa từ trên lầu cao xuống đất tạo thành bức tường lửa chặn cửa chính của quán. Dãy xe gắn máy dựng trước quán này và các cửa hàng bên cạnh cũng phát cháy dữ dội. Hàng chục người bên trong quán kêu cứu, một số người liều vượt qua được bức tường lửa. Số còn lại rất may đã được nhân viên quán hướng dẫn chạy thoát ra ngoài từ lối thoát hiểm phía sau quán thông với hẻm bên hông nhà 178 Trần Quốc Thảo”.

Một lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM nhận định do lúc xảy ra cháy có gió mạnh từ hướng đường Kỳ Đồng về cầu Lê Văn Sỹ nên lửa lan sang các căn nhà liền kề của quán karaoke New, gồm: cửa hàng bán xe gắn máy, quán karaoke Idol, cửa hàng bán va li (chuẩn bị khai trương), cửa hàng thời trang… Theo thông tin ban đầu, lửa thiêu rụi 44 xe gắn máy của cửa hàng bán xe gắn máy và 33 xe gắn máy của 2 quán karaoke, cửa hàng khác di dời không kịp. Chị Nguyễn Thị Phương (36 tuổi, ngụ Cà Mau, nhân viên cửa hàng thời trang) cho biết toàn bộ hàng hóa của cửa hàng đã bị thiêu rụi, tổng số tiền thiệt hại ước tính 500 triệu đồng.


Nạn nhân tử vong là khách hát karaoke

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết lúc 21 giờ 7 phút ngày 30.12, PCCC nhận được tin báo cháy. 5 phút sau, PCCC Q.3 có mặt tại hiện trường. Do lửa lan nhanh, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC TP đã điều động thêm 226 chiến sĩ của các quận 1, 4, 11, Bình Thạnh cùng 28 xe chữa cháy chuyên dụng tới hiện trường. Đến 22 giờ cùng ngày, đám cháy được khống chế và 22 giờ 30 cơ bản bị dập tắt. Theo ông Băng, vụ cháy gây thiệt hại 8 căn nhà; trong đó có 3 căn cháy hoàn toàn gồm (quán karaoke New, số 180); cửa hàng bán xe gắn máy (số 182), karaoke Idol (số 184)) và các căn nhà bị cháy một phần như: cửa hàng bán va li (số 186), cửa hàng thời trang (số 188), tạp hóa (số 178) cùng 2 căn nhà dân phía sau gồm: 176/3, 176/1 Trần Quốc Thảo. Cơ quan chức năng cũng đã xác định được danh tính nạn nhân tử vong là Đ.N.Ch (37 tuổi, ngụ Q.5), khách đến hát karaoke ở quán Idol.

Sáng 31.12, lãnh đạo UBND và các phòng, ban chức năng của Q.3 đã đến thăm hỏi, động viên những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề từ vụ cháy. Bước đầu, Q.3 hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình ở số nhà 176/3 Trần Quốc Thảo bị cháy hoàn toàn và hiện không có chỗ ở, lo toàn bộ chi phí hậu sự cho nạn nhân bị thiệt mạng…

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)