Nghệ thuật sống 2012-06-20 05:45:21

pak bom đạo nhạc ae zô cho í kiến nha


[size=1]Park Bom đã đạo ý tưởng từ Nguyên Vũ[/size][size=2](Zing) - Một số nhà chuyên môn trong nước khẳng định có sự giống nhau về đường dây, hình ảnh của hai clip và còn cho rằng, nếu không có kết luận cuối cùng thì thật là bất công cho ca sĩ trong nước.[/size] >> Nghi vấn Park Bom 'nhái' MV của Nguyên Vũ
>> Nguyên Vũ: 'Gay chỉ thích cưới không cần đăng
>>
Bảo Thy: 'Khán giả ghét tôi chỉ là con số ít ỏi'>> Bảo Thy lên báo nước ngoài vì đạo nhạc Kpop

Nhạc sĩ Nguyễn Hà

Tôi đã xem qua 2 MV và thấy những điểm giống nhau do báo chí phản ánh là hoàn toàn đúng. Không cần phải giỏi chuyên môn mới có thể nhìn ra sự tương đồng này, người bình thường xem vào cũng sẽ thấy.

Còn về chuyện đạo nhái, tôi cũng rất muốn biết và phải ngồi chờ như mọi người. Nếu bảo hai MV hoàn toàn không liên quan đến nhau, tôi thấy khó xuôi tai.

Nhạc sĩ Lê Quang

Là nhạc sĩ, tôi không rành về khâu quay hình thực hiện MV, tôi chỉ nhận xét trên phương diện người xem bình thường thì tôi thấy 2 clip khá giống nhau. Nếu sản phẩm của Hàn Quốc ra đời trước, tôi tin chắc người ta sẽ kết tội là Nguyên Vũ đạo. Thế nhưng sự việc ở đây thú vị ở chỗ MV của Việt Nam đã ra đời 5 - 6 năm trước. Vì vậy, đạo hay không là tùy vào nhận xét riêng của mỗi người. Nếu bảo 2 clip hoàn toàn không giống, thì tôi thấy đó là định kiến thiếu công bằng với ca sĩ nước nhà.

Đạo diễn hình ảnh, quay phim Triển Chiêu

Theo quan điểm của tôi, mức độ giống nhau của 2 clip đủ sức thuyết phục để đặt vấn đề là có sự đạo nhái hay vay mượn ý tưởng, đường dây nội dung. Cách xử lý khung hình, sắp đặt hành động của các nhân vật và tinh thần của 2 clip đều tương tự nhau.

Với tôi, chỉ đơn giản là giống hay không, nếu MV của Park Boom đã giống Hồn bướm, thì phía Hàn Quốc phải có lý do rõ ràng. Việc sản phẩm nào ra đời trước và sau đã là cơ sở để khẳng định vấn đề.

Đạo diễn Lâm Lân Triết

Đạo diễn Lâm Lân Triết (bên phải).

Với vấn đề này, chúng ta đặt trường hợp MV của Park Bom ra trước Vắng anh của Nguyên Vũ, liệu khán giả sẽ nói sao? Riêng tôi, tôi khẳng định là có sự giống nhau, nó không chỉ đơn giản là chuyện bướm bay không thôi, mà còn hàng loạt chi tiết được diễn ra tuần tự giống hệt nhau.

Các cảnh quay đó không phải là công thức chung theo kiểu đi đâu cũng thấy. Nếu mọi người cho rằng những điều này có rất nhiều ở Trung Quốc chẳng hạn, các bạn có thể chứng minh bằng cách đưa ra 3 - 4 MV khác có cùng đường dây, chi tiết tương tự? Chuyện đạo hay không trong trường hợp này chỉ có thể hỏi ê-kíp thực hiện MV, nhưng nếu đặt vào diện nghi vấn cũng chẳng có gì sai trái.

Trước đây, khi ca sĩ Việt Nam thực hiện các cảnh quay chỉ giống Hàn 1 - 2 chi tiết, nhiều người đã tranh thủ khẳng định là "nhái", không đưa vấn đề nghi vấn. Vì vậy, tôi cũng có quyền đặt dấu hỏi về việc đạo nhái, và Hàn Quốc cũng không phải là chưa có tiền lệ làm điều này.

Tôi nghĩ, mọi người đừng quan niệm chỉ có những ngôi sao lớn, với phạm vi tên tuổi phổ biến rộng mới là nguồn cảm hứng cho người khác đạo. Sao chép như vậy rất dễ bị sờ gáy, vì sao không nghĩ đến những trường hợp tận dụng những thứ ít người biết và khó bị phát hiện hơn.

Đạo diễn Trương Dũng

Tôi cũng băn khoăn về sự giống nhau giữa MV của Hàn và sản phẩm do mình làm ra. Tôi nghĩ chỉ có 2 cách lý giải, hoặc là trùng hợp ý tưởng, hoặc đã có sự vay mượn.

Nếu trùng hợp thì không nói làm gì, còn nếu do yếu tố còn lại, đó là vấn đề về đạo đức nghề nghiệp. DVDHồn bướm nói riêng và các sản phẩm khác do tôi thực hiện nói chung đều xuất phát từ những tìm tòi, sáng tạo riêng. Tôi không muốn mình giống ai, và đương nhiên cũng không thích ai giống mình.

Việc trùng hợp giữa các sản phẩm nghệ thuật không phải là vấn đề quá mới mẻ, thế nhưng cần phải có giới hạn nhất định. Khi mức độ giống nhau đến mức này, người xem có quyền đặt nghi vấn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)