Bóng đá 2011-03-13 02:00:16

Những đôi chân vượt lên số phận !!!


- Để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, trước tiên cần phải có một cơ thể khỏe mạnh, thể lực sung mãn rồi mới tính đến năng khiếu chơi bóng, ý thức chiến thuật. Điều đó dường như đã trở thành chân lý! Nhưng trong cuộc sống, không có gì là tuyệt đối, đặc biệt là trong bóng đá đầy cảm xúc…

Khi tình yêu trái bóng tròn trở nên mãnh liệt, cuồng say thì một người tật nguyền cũng có thể làm xiếc với trái bóng, một người bệnh tim bẩm sinh cũng có thể dốc bóng ghi bàn, một người có thể trạng yếu cũng có thể là một nhà kiến thiết tài ba và một người bị ung thư cũng có thể trở thành cầu thủ vĩ đại.

Hãy cùng chúng tôi nói về họ - những đôi chân đã vượt lên số phận!

Garrincha – “Con chim nhỏ” có đôi chân dị dạng




Ngày 28/10/1933 tại Pau Grande, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Rio de Janeiro của Brazil khoảng 45 dặm, một cậu bé đã ra đời. Tuy nhiên không giống như những đứa trẻ bình thường khác, chân của cậu bé này dị dạng khác thường. Chân trái cong vòng ra bên ngoài, trong khi chân phải ngắn hơn lại cong vào phía trong giống như hình chữ C. Có lẽ sau này cậu bé đi lại được như một đứa trẻ bình thường thì cũng đã là một phép lạ rồi. Không ai, kể cả bố mẹ của cậu nghĩ rằng cậu bé tật nguyền đó về sau lại trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của sân cỏ thế giới – Garincha.

Sự nghiệp cầu thủ của Garincha bắt đầu vào năm 20 tuổi, khi rời đội bóng tỉnh lẻ Teresopolis để tới thử việc tại Botafogo – một trong những câu lạc bộ lớn nhất của Brazil lúc bấy giờ. Ngay tại buổi đá tập đầu tiên, đáp lại những cái nhìn chế giễu của cầu thủ và huấn luyện viên Botafogo, Garincha đã làm cho cầu thủ Nilton Santos – hậu vệ trái lừng danh của đội tuyển Brazil lúc bấy giờ ngã chỏng vó. Và sau đó, chính Nilton Santos là người yêu cầu ban lãnh đạo câu lạc bộ Botafogo ký ngay hợp đồng với chàng trai kỳ dị này.

Không biết có phải do bị dị tật ở chân khiến cho Garrincha có được những động tác kỳ lạ hay không, nhưng quả thật tài nghệ lừa bóng của Garrincha là không tiền khoáng hậu, không ai có thể lặp lại hoặc bắt chước nổi. Khi di chuyển, do chân phải ngắn hơn chân trái - vào lúc Garrincha trưởng thành ngắn hơn đến 6 cm - nên Garrincha phải dùng một chân làm trụ để lê chân kia theo như người bị thọt. Nhưng nếu chỉ nhìn cái vẻ ngoài Garrincha như thế mà coi thường thì sẽ phải trả giá đắt. Đôi chân của Garrincha nhanh như ánh đèn flash và bằng lối đá được mô tả là "uyển chuyển như cánh bướm nhưng chích đau như nọc ong", Garrincha có khả năng biến mỗi trận đấu có mình tham gia thành một vở diễn đầy kịch tính, tràn đầy niềm vui. Nhưng riêng đối với những cầu thủ được giao nhiệm vụ kèm Garrincha thì đó quả là địa ngục. Rất nhiều đối thủ đã lâm vào tình trạng dở khóc dở cười khi bị Garrincha "xỏ lỗ kim" hoặc đi bóng qua người làm cho mất chân trụ ngã sóng xoài trước con mắt của hàng ngàn khán giả. Garrincha biết cách biến những khiếm khuyết mà số phận trớ trêu đã bắt anh phải chịu đựng thành những ưu thế đặc biệt, sử dụng chúng vào tài nghệ lừa bóng để trêu ngươi lại số phận!

Tài nghệ lừa bóng tuyệt luân của Garrincha đã dẫn tới những câu chuyện huyền thoại nửa hư nửa thực, chẳng hạn như chuyện trong một trận đấu giữa đội của Garrincha với đội Costa Rica, Garrincha đã lừa bóng qua toàn bộ các cầu thủ đối phương, nhưng khi đối mặt với thủ môn, anh không sút mà dẫn bóng… quay ra, lại tiếp tục lừa bóng qua toàn bộ các cầu thủ đối phương một lần nữa rồi mới sút bóng vào lưới. Lý do là vì Garrincha muốn đưa bóng… qua háng thủ môn, mà anh chàng thủ môn này lại cương quyết khép chân lại…

Ngày 20/1/1983, cầu thủ chạy cánh phải vĩ đại nhất của Brazil, người có tên trong mọi danh sách cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20, qua đời ở tuổi 50. Trên bia mộ của Garrincha, Didi, một đồng đội lừng lẫy của Garrincha đã cho khắc dòng chữ: "Garrincha đối với bóng đá cũng như Picasso trong hội họa!". Một lời đánh giá chân thành, đúng đắn và cảm động đối với một thiên tài bóng đá - người đã không cam chịu số phận để vượt lên chính mình.

Kanu – Trái tim tật nguyền dũng cảm




Nwankwo Kanu Christian Nwosu (tên thường gọi Kanu) sinh ngày 01/08/1976 tại Owerri, Nigeria. Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, cũng như bao đứa trẻ Châu Phi khác, Kanu tìm đến sân bóng với sự đam mê và khao khát đổi đời. Và quả thực bóng đá đã mang đến cho anh tất cả. Tài năng sân cỏ sớm đưa chàng cầu thủ có biệt danh "da bọc xương" đến với Châu Âu. May mắn hơn nhiều bạn đồng lứa, anh cập bến Ajax, lò đào tạo cầu thủ hàng đầu thế giới. Đây chính là khoảng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp đầy thăng trầm của anh. Một chức vô địch Champions League cùng các đồng đội trẻ biến Kanu trở thành niềm mơ ước xa xỉ của hầu hết các đội bóng Châu Âu. Anh chọn Inter Milan sau khi cùng các đồng đội tại U23 Nigeria giành HCV Olympic tại Atlanta 1996.

Nhưng khi người ta đang tưởng tượng ra một Kanu cao tới gần 2m, sẽ làm ngỡ ngàng cả Italia bằng đôi chân dẻo đến khó tin của mình, thì đó lại chính là lúc các bác sĩ lên tiếng: "Tính mạng của anh ta đang bị đe dọa. Kanu cần thay ngay van tim, và chắc chắn anh ấy sẽ không thể chơi bóng được nữa”.

Tuy nhiên, Kanu không đầu hàng. Anh hiểu rằng mình không thể sống thiếu bóng đá và quả thật, Kanu đã chiến đấu, và chiến thắng trước thử thách khắc nghiệt nhất. Anh quyết định không thay van tim nhân tạo như cách người ta vẫn làm, một phương pháp đơn giản, nhưng sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp bóng đá của mình. Kanu đã đánh bạc với số phận khi chọn giải pháp sửa lại cái van tim dị tật.

Thức dậy sau ca phẫu thuật vào tháng 11 năm 1996, Kanu nhận được tin mình giành danh hiệu "Cầu thủ Châu Phi xuất sắc nhất trong năm". Năm tháng sau, một "giải thưởng" còn quí giá hơn đến với anh, các bác sĩ đồng ý cho anh xỏ giày quay lại sân bóng.

Sau đó là quãng thời gian như chính Kanu thú nhận: "đi tìm lại chính mình". Trong suốt những năm tháng tiếp theo, trong màu áo Inter Milan, Arsenal hay West Brom vẫn lẩn khuất đâu đó bóng dáng thiên tài của Kanu ngày nào.

Không còn là một tiền đạo hàng đầu thế giới, nhưng vẫn luôn là anh, một chàng trai dễ mến, muốn đem lại niềm vui cho khán giả bằng những kỹ năng độc đáo của mình. Số phận cướp đi quãng thời gian và cơ hội đẹp nhất trong đời cầu thủ của Kanu, nhưng đã cho anh thấu hiểu niềm vui chơi bóng, niềm vui của cuộc sống.

Giờ đây, trong màu áo mới Portsmouth, anh vẫn có những đóng góp quan trọng cho đội bóng. Ở tuổi 36, Kanu vẫn đang mải miết đi trên con đường mà anh đã chọn, với hành trang là một trái tim dũng cảm!

Robben – vượt qua căn bệnh đàn ông quái ác




Sinh ngày 23/01/1984 tại Bedum, Hà Lan, Arjen Robben sớm bộc lộ năng khiếu từ khi còn nhỏ và nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trách các câu lạc bộ nổi tiếng. Tuy nhiên vào năm 2004, lúc mới 20 tuổi và đang chơi cho PSV Eindhoven thì Robben được chẩn đoán bị ung thư tuyến tụy, phải mổ lấy ra khối u. Đó quả thật là một cú sốc tinh thần lớn lao với một cầu thủ trẻ. Robben suy sụp tinh thần nhanh chóng. Đối với một tài năng vừa lóe sáng, căn bệnh ung thư tinh hoàn như lưỡi hái tử thần treo lơ lửng trên đầu, sẵn sàng lấy đi sinh mạng bất cứ lúc nào.

Đúng vào thời gian đó, một người bạn đã gửi cho Roben cuốn sách tự truyện của tay đua xe đạp người Mĩ – Lance Armstrong. Trong cuốn sách, Armstrong kể chuyện mình cũng bị mắc căn bệnh ung thư tinh hoàn vào năm 1996, lúc anh 24 tuổi. Sau gần ba năm chữa trị thành công. Armstrong quay trở lại tập luyện và ngay trong lần trở lại đường đua, Armstrong đã đoạt chức vô địch Vòng đua nước Pháp danh giá nhất thế giới.

Như được tiếp thêm niềm tin, Robben đã đứng dậy với niềm tin sắt đá sẽ đẩy lùi được cái chết và tiếp tục chơi bóng. Và Thượng đế đã mỉm cười với anh.

Sau khi lành bệnh, Robben tiếp tục sự nghiệp đá bóng và ngày càng khởi sắc. Anh chuyển qua Chelsea, Real Madrid rồi Bayern Munich, giúp CLB này đoạt chức vô địch Bundesliga, vào chung kết Champions League và cùng với đội Hà Lan vào chung kết World Cup 2010.

Cỗ máy Robben vận hành không mệt mỏi giải thích một trong những bí quyết của mình chính là từ căn bệnh ung thư đó: “Khi có chuyện xảy ra với bạn có thể làm bạn mất tất cả thì vượt qua được rồi bạn càng trân trọng nó hơn vì nó cho bạn một cái nhìn khác về cuộc đời. Mọi chuyện trở nên có ý nghĩa hơn và bạn quyết định chuyện gì cũng phải làm hết sức mình. Với bóng đá tôi cũng đã được rất nhiều từ việc vượt qua căn bệnh ung thư và có cái nhìn mới về cuộc sống bằng nghị lực”…

Iniesta – cầu thủ vượt qua bệnh tật



Ngay từ khi mới sinh, Andre Iniesta Lujan (tên thường gọi là Iniesta), sinh ngày 11/05/1984 liên tục gặp phải đủ mọi loại bệnh tật. Không ít lần gia đình phải đưa cậu nhóc ra trạm xá của làng trong đêm. So với một vài đứa trẻ đồng trang lứa khác ở làng Fuentealbilla thuộc Tây Ban Nha, Iniesta như thể thua vài tuổi và rất mảnh khảnh. Khi ấy, người trong làng vẫn hay đùa Iniesta là đứa trẻ suy dinh dưỡng, và khó mà đứng vững trước cơn gió lớn.

Để rèn luyện sức khỏe, chống chọi với bệnh tật, Iniesta đã chọn bóng đá. Cậu ham bóng đến quên ăn quên ngủ. Và cũng nhờ thế, cơ thể vốn yếu ớt, mong manh của Iniesta đã trở nên cứng cáp hơn trước.

Vào năm 12 tuổi, khi đang chơi cho đội trẻ Albacete, Iniesta được các nhà tuyển trạch viên của Barcelona phát hiện. Anh chuyển về thi đấu cho câu lạc bộ danh giá này và ngày càng khẳng định tài năng của mình.

Năm 2010, anh cùng các đồng đội của mình lần đâu tiên có mặt tại chung kết World Cup 2010 tại Nam Phi. Bàn thắng của Iniesta ở phút bù giờ 117 đã giúp Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch World Cup 2010 và đồng thời lần đầu tiên một nước ở Châu Âu vô địch World Cup nằm ngoài Châu lục Châu Âu.

Hiện nay, cùng câu lạc bộ Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha, Iniesta vẫn đang tiếp tục trên con đường chinh phục những vinh quang mới. Còn với bản thân anh, cùng với những danh hiệu cao quý đã đạt được, anh còn được tôn sùng là “một vị thánh” trong lòng người hâm mộn tại xứ sở bò tót.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)