Sao Việt 2013-08-08 02:38:48

Những chiêu luyện thanh cực độc của ca sĩ Việt


Ngậm nửa quả trứng bằng đá, ngồi trong chum luyện thanh…  là 'chiêu' dạy thanh nhạc có 1-0-2 của các giảng viên.
Ngậm trứng, ngồi chum để luyện giọng
Nam ca sĩ Tùng Dương kể, đến giờ anh vẫn nhớ những bài học tạo nguồn (bài học cơ bản) mà giảng viên Lê Huệ hướng dẫn.
Đó là việc ngậm một nửa quả trứng bằng đá vào miệng và giữ để kiểm tra khẩu hình hay luyện thanh ở trong chum nước, sau đó ngửa cổ, tập thể dục…

Giảng viên Lê Huệ
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh cũng tiết lộ 'mẹo' dạy khá thú vị của giảng viên thanh nhạc Mai Hương. Đó là dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái chạm vào nhau, sau đó đặt vào miệng để giữ khẩu hình.
Với giọng ca Triển vọng của Sao Mai Điểm Hẹn 2010 thì đó là những bài học rất thú vị mà cô Mai Hương đã tận tình chỉ bảo cho anh.


NSND Thanh Hoa
Khác với giảng viên trên, cách dạy thanh nhạc của NSND Thanh Hoa lại không phụ thuộc vào khẩu hình 'Ô hay A' mà là việc rèn các kỹ năng để hát rõ lời, giữ âm sắc.
Với phương pháp của mình, nghệ sĩ Thanh Hoa đã đào tạo được nhiều ca sĩ nổi tiếng theo dòng nhạc dân gian như Anh Thơ, Tân Nhàn, Bùi Lê Mận, Thành Lê…
Để có được kinh nghiệm đó, NSND Thanh Hoa đã đúc kết từ 'cách lấy hơi của thầy Lô Thanh, các quãng giọng của thầy Trần Hiếu và cách chuyển giọng của cô Hồ Mộ La' để truyền lại cho học trò.
Tập lặn, tập 'thở chó' để luyện thanh
Giảng viên NSƯT Hà Thủy cho hay, vấn đề cốt lõi của kỹ thuật thanh nhạc chính là hơi thở. Và để nén hơi tốt, ca sĩ nên tập lặn hay tập 'thở chó' thường xuyên.
'Thở chó' là từ lóng mà một số người trong nghề hay gọi về việc thở mồm nhiều hơn thở mũi. Cách này giống như vận động viên chạy điền kinh lấy hơi, tạo sức.
Giảng viên Hà Thủy nhấn mạnh, tất cả các phương pháp đều không sai. Vấn đề nằm ở chỗ phương pháp ấy áp dụng vào từng đối tượng khác nhau sao cho phù hợp.

Hồ Quỳnh Hương và giảng viên Hà Thủy

Chính do có phương pháp cụ thể cho từng học trò mà cô giáo Hà Thủy đã có những thế hệ học trò thành công: Hồ Quỳnh Hương, Ngọc Khuê, Văn Mai Hương, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hoàng Quyên, Hương Tràm…
Học từ thực tế

Ca sĩ Minh Quân cho biết, ở nước ngoài, người ta phân học sinh theo chất giọng. Nếu học sinh nam giọng tenor thì sẽ được học thầy giáo có cùng chất giọng như vậy.
'Ở Việt Nam các thầy, cô giáo dạy cả nam lẫn nữ. Mà giọng nữ và giọng nam khác biệt hoàn toàn nên khả năng thị phạm, làm mẫu cho học sinh hát rất khó khăn', anh nói.

Minh Quân
Ca sĩ Tùng Dương lại cho rằng, không nên quá quan trọng việc học thầy hay cô điều cốt lõi là ý thức trong việc học của các ca sĩ.
Bản thân anh, để có được phong cách riêng không lẫn lộn thì bên cạnh việc học thầy, anh còn học từ các thần tượng quốc tế mà mình yêu thích.

Tùng Dương
 
Thậm chí, đôi khi các ca sĩ còn rơi vào 'thảm cảnh' 'thử thì kêu, đốt thì tịt'. Tức là khi tập thì rất tốt nhưng khi trình diễn lại… dở.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)