Chuyện shock 2010-03-26 17:57:55

Những bước nhảy mạo hiểm


Những bước nhảy mạo hiểm

Sau màn khởi động, chàng trai cao hơn 1m8 lộn mấy vòng trên không và tiếp tục chạy đà, bay qua lan can cao quá đầu người tại công viên Thống Nhất (Hà Nội).
> Cú nhảy Xgame ngoạn mục của 9X/ Sinh viên làm nghề đóng thế

16h hằng ngày, Nguyễn Anh Vũ, sinh viên năm thứ tư, ĐH Kiến Trúc Hà Nội, lại có mặt tại khu nhà bỏ hoang trong công viên Thống Nhất (Hà Nội) để tập nhảy Parkour. Nhóm Joker của Vũ gồm khoảng 30 thành viên, đa số đều rất trẻ. Vũ là anh cả 22 tuổi, còn thành viên bé nhất mới 14.
* Ảnh những bước nhảy mạo hiểm
* Clip một buổi tập luyện của nhóm Joker

Đối với nhóm Joker, việc trèo lên bức tường cao 3 m chỉ bằng vài bước dậm nhảy là chuyện bình thường. Để chứng minh, Mạnh thành viên bé nhất, đã bám chặt trên mép bức tường cao hơn 3 m và thêm hai nhịp bật tay, cậu đã kéo được cả thân lên.

Tuy nhiên, ngay sau đó anh cả Vũ đã gọi với lên: "Chưa được, trèo xuống nhảy lại đi. Động tác chưa dứt khoát, chân dậm nhảy cần nhanh hơn, nhún thân trước nghiêng đi một tẹo thì lúc lăng mình bay mới xa". Nghe xong, Mạnh lập tức quăng thân chỉ bằng một nhịp chạm chân vào tường đã đáp xuống đất một cách nhẹ nhàng.
Vũ với màn nhào lộn trong không trung.
Vũ với màn nhào lộn trong không trung.

Theo trưởng nhóm Anh Vũ, tập luyện Parkour đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai, tính kiên nhẫn và đặc biệt người tập phải rất chăm chỉ. Bởi vậy chiều nào 10 thành viên chính của nhóm cũng phải tập luyện. "Trang phục chỉ cần có quần vải mềm, giầy thể thao đế mềm, nếu ai đi được chân đất thì còn tốt nữa. Bởi vì trong bộ môn này, chân trần là đôi giầy xịn nhất", Vũ cười nói.

Bao giờ cũng vậy, việc tập luyện bắt đầu bằng màn khởi động toàn thân để tránh các chấn thương ngoài ý muốn. Thử thách của Parkour không chỉ là tập nhuần nhuyễn được những động tác khó, vượt qua các chướng ngại vật một cách nhẹ nhàng, hay di chuyển nhanh chóng mà còn là sự an toàn. Bài học vỡ lòng cho người tập Parkour thường là một câu nói rất đơn giản của David Belle, người sáng tạo ra bộ môn này - can đảm nhưng không liều lĩnh.

Mặc dù là người nhiều tuổi nhất, nhưng Vũ không phải là anh cả về trình độ trong nhóm. Nếu nói về tài năng thì phải kể đến Trần Việt Trung. Năm nay 21 tuổi, Trung từng sinh sống tại Ba Lan sau đó về nước năm 2008. Khi ở Ba Lan, Trung đã tập nhảy Parkour cùng với những thanh niên bản địa. Với thể hình cao lớn, tính kiên trì, đến khi về nước ngay lập tức Trung đã tìm hiểu và xin gia nhập nhóm Joker.

Chỉ sau một thời gian tập luyện cùng nhóm, Trung đã khẳng định được tài năng và được dân nhảy Parkour cả nước biết đến. Parkour có khoảng 15 động tác chính như Landing (tiếp đất), Monkey (vượt chướng ngại vật cần tốc độ), Wall Spins (xoay tròn cơ thể quanh chướng ngại vật), Pop Vault hay Wall hop (vượt tường), Kong (bật nhẩy như King Kong) và một số động tác nâng cao khác. Hầu như động tác nào Trung cũng thực hiện được.

"Bộ môn này không có sách báo tài liệu, bọn em đều xem trên mạng rồi bắt chước. Những động tác nào khả thi, hợp lý thì mới làm theo, nếu không dễ chấn thương lắm", Trung cười nói.
Màn biểu diễn bay qua vườn hoa khoảng 5m.
Màn biểu diễn bay qua vườn hoa khoảng 5 m của Vũ.

Theo Trung, tập Parkour sợ nhất là sai động tác nhưng không nhận ra, đến lúc bị chấn thương sẽ rất đáng tiếc như trường hợp một sinh viên ĐH Kiến trúc.

"Khi bạn ấy quyết tâm thể hiện mình bằng cách bay qua vườn hoa khoảng 5 m, do động tác chạy đà và dậm nhẩy không dứt khoát, cảm giác tiếp đất, bám điểm rơi chưa có nên trong giai đoạn cuối cùng đã bị trượt chân, đập ống đồng vào thành vườn hoa. Sau tai nạn đó bạn ấy phải nghỉ đến gần 6 tháng mới có thể tập luyện trở lại", Trung kể.

Vừa nói dứt câu, chàng thanh niên cao hơn 1,8 m lại thoăn thoắt đôi chân lộn mấy vòng trên không, chạy đà dậm nhẩy bay qua hàng lan can khá cao khoảng 2 m. Cứ sau mỗi bài tập, cả nhóm lại ngồi nghỉ, nhận xét cho nhau để cùng rút kinh nghiệm.

Ước mơ của trưởng nhóm Nguyễn Anh Vũ là tìm được địa điểm thích nghi để tập luyện và hy vọng nhà hảo tâm hay đơn vị nào đó đứng ra tài trợ tổ chức một giải chuyên nghiệp để các nhóm Parkour trong cả nước có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tìm ra người giỏi nhất.


Màn wall spins của Vũ vượt qua khoảng không trước mặt và tiếp đất bằng hai tay.
Ngọc, sinh viên năm thứ nhất ĐH Xây dựng đang thực hiện động tác Wall hop (vượt tường).
Mạnh tuy mới 14 tuổi nhưng cũng đã có thể thực hiện những động tác đòi hỏi kỹ thuật cao.
Với Parkour, việc hạ cánh an toàn khi nhảy từ độ cao 4 m xuống đất là rất bình thường.
Chuyên gia "trồng cây chuối" của nhóm Joker đang thể hiện tài năng.
Vũ là người Kong giỏi nhất trong nhóm.
Khi nhảy Parkour người tập phải khá can đảm mới có thể thực hiện dứt khoát được động tác của mình.
Việc tập luyện Pakour thường đi đôi với những chấn thương như bong gân, trẹo chân, sai khớp, nặng hơn có thể dẫn đến gẫy xương.
Người tập luôn phải xác định sẽ gặp phải chấn thương, nhưng sau đó không được chán nản, có như vậy mới theo đuổi được bộ môn này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)