Tin tức - pháp luật 2013-06-29 02:56:05

Những bầy đàn tội phạm ẩn mình trên Mạng Xã Hội


Lợi dụng mạng Internet, các trang mạng xã hội, nhiều băng nhóm, “bầy đàn” gây ra nhiều vụ việc chấn động cộng đồng mạng.
Thời gian gần đây, không ít những vụ án mạng, trộm cướp, lừa đảo… xảy ra mà trong đó, những tên tội phạm thường lợi dụng các mạng xã hội trong quá trình gây án của mình. 
Lợi dụng mạng xã hội để gây án 
Ngày 25/6/2013 một nhóm thanh niên gồm 5 nam và 3 nữ tại Hải Phòng đã bị bắt do sử dụng Facebook để “lừa tình”, hành hung người khác để cướp tài sản. 


Nhóm cướp trẻ tuổi, sống "bầy đàn" đang bị công an xử lý. Ảnh: An Ninh Thủ Đô. 

Nhóm này cử người sử dụng nickname “Nhi xấu gái” làm quen với một người có tên Phong. Sau vài lần nói chuyện, thấy Phong là người nhẹ dạ, “Nhi xấu gái” nhận lời yêu Phong và rủ Phong gặp mặt để hẹn hò ngoài đời. Ngày 21/6, khi gặp nhau Nhi dẫn Phong ra một nơi vắng vẻ nơi có đồng bọn nấp sẵn để tiến hành gây án. Sau khi đâm gục Phong, nhóm bỏ trốn cùng với xe máy, ví tiền, tư trang cướp được. 
Các đối tượng này đều trú tại Hải Phòng, là thanh niên hư hỏng (từ 13 – 24 tuổi), quen nhau trên Facebook và đã thuê một phòng trọ, tụ tập sống với nhau theo kiểu “bầy đàn” từ lâu. Cần tiền ăn chơi, sử dụng ma túy nên nhóm đã nghĩ ra cách “lừa tình” trên Facebook và hẹn gặp những “kẻ hám tình” để cướp tài sản.
Bức xúc trước vụ việc này, nickname Pham Tayam bình luận: “Những thành phần như thế này không giáo dục được đâu. Luật pháp cần nghiêm minh hơn, nếu không loại tội phạm vị thành niên này sẽ là nguy cơ gây hỗn loạn xã hội trước mắt và lâu dài”.

Còn nickname Hiểu Đỗ thì viết: “Nghe đám này sống ‘bầy đàn’ mà thấy rùng mình! Trên Facebook bây giờ cũng đang xôn xao những vụ sống ‘bầy đàn’ tương tự. Tưởng là mạng ảo nhưng lại gây ra án thật! Cần phải xử thật nghiêm những đối tượng này”.
Lên mạng “rủ” nhau đi cướp, giết người
Ngoài chiêu “lừa tình”, dẫn dụ người nhẹ dạ cả tin ra nơi vắng vẻ để “hành sự”, nhiều tên tội phạm còn mượn Internet để lên kế hoạch, “hẹn hò” nhau đi cướp. 
Hai đối tượng Nguyễn Hữu Quân (trú tại quận Tân Bình, TP. HCM) và Nguyễn Thị Thanh Xuân (trú tại quận 10, TP. HCM) quen biết với nhau qua mạng, do cần tiền tiêu xài, Quân liên lạc với Xuân để “rủ” nhau cùng đi cướp. Chúng còn kéo  thêm Trần Hoài Phương (trú tại quận 12, TP. HCM) cùng tham gia. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hung khí, nhóm bàn kế hoạch cướp xe ôm. 



 Từ trái qua: Xuân, Quân, Phương chịu xét xử lưu động vì hành vi cướp của, giết người. Ảnh: Thanh Niên. 

Ngày 13/5/2012, đối tượng Quân bắt xe ôm và yêu cầu được chở đến một nơi vắng vẻ, tại đó hắn dùng dao đe dọa tài xế có tên Trung để cướp tiền. Anh Trung chống cự lại và trong lúc giằng co đã bị Quân dùng dao đâm tử thương. Quân do hoảng sở mà bỏ chạy và không kịp lấy tài sản. 
Giết chết bạn gái cũ sau khi bị thách đố trên Facebook
Bên cạnh những âm mưu, chủ đích lợi dụng mạng xã hội vào các việc làm xấu, còn có rất nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra khi nhiều đối tượng đang tâm giết người chỉ vì một lời thách đố trên mạng. 
Rebecca Aylward và Joshua Davies (ở Mỹ) quen nhau năm 11 tuổi và bắt đầu hẹn hò từ năm 2009. Suốt khoảng thời gian đó, Davies thường xuyên lui tới nhà bạn gái chơi và trở thành một thành viên thân thiết trong gia đình. Tuy nhiên, sau đó ba tháng, Rebecca đã chủ động chấm dứt mối quan hệ.
Chỉ vì một lời thách đố trên Facebook: đánh cuộc mạng sống Rebecca bằng một bữa sáng miễn phí mà Davies đã sát hại Rebecca. Davies liên tiếp dùng đá đập vào đầu Rebecca và để cô nằm úp mặt xuống mặt đất ẩm ướt trong rừng. Sau đó, Davies đưa một người bạn tới để chứng kiến thi thể của cô bé để làm bằng chứng.
Trước đó, Davies liên tiếp gửi các thông điệp lên mạng xã hội MSN, Facebook rằng “Tôi muốn giết Rebecca”.
Lên mạng mở dịch vụ bán dâm, bảo kê, đâm thuê chém mướn
Năm 2007, dân mạng chấn động bởi vụ việc một băng nhóm hơn 30 đối tượng côn đồ ở TP. Buôn Ma Thuột, chuyên thực hiện dịch vụ đâm thuê chém mướn bị công an triệt phá.

Thông tin về dịch vụ đâm thuê chém mướn, bảo kê được đăng tải công khai trên Facebook.

Được biết băng nhóm côn đồ này hoạt động khá tinh vi và hiện đại. Thậm chí, để giao dịch “làm ăn”, băng nhóm này còn lập hẳn một trang web riêng để nhận yêu cầu của “khách”. 

  
Một vài bức ảnh "chào hàng" trong đường dây bán dâm của Đỗ Thị Huyền.

Ngoài dịch vụ đâm thuê chém mướn, các chiêu tiếp thị của gái mại dâm cũng dựa vào nhiều mạng xã hội phổ biến. Điển hình vụ việc đường dây bán dâm của Đỗ Thị Huyền (trú tại quận Hai Bà Trưng, HN) bị triệt phá hồi đầu tháng 4/2013. Thông qua một trang cá nhân bí mật, chỉ cần ngồi một chỗ, qua vài lần click chuột, “khách hàng” của đường dây này có thể dễ dàng có được những thông tin về  giá tiền, số điện thoại và hình ảnh của gái mại dâm.
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)