Điện thoại - Tablet 2016-02-20 17:35:26

Nhiều nghi vấn đằng sau smartphone 4 USD của Ấn Độ


Chỉ ít ngày sau khi ra mắt, thiết bị này đang nhận sự quan tâm đặc biệt của làng di động thế giới.

Ringing Bells cho ra mắt smartphone Freedom 251 hôm thứ 4 (17/2) với các thông số cơ bản như màn hình 4 inch, chip lõi tứ 1,3 GHz và dung lượng lưu trữ 8 GB.

Thiết bị “made in India” này được bán với giá 251 rupee (3,66 USD), mức giá có thể tạo ra cách mạng trên thị trường thiết bị di động Ấn Độ. Nó được kỳ vọng sẽ đem kết nối Internet đến khoảng 10 triệu người dùng nước này.

Freedom 251 có giá bán dưới 4 USD. 

Chỉ có một vấn đề với Freedom 251, khi những người trong cuộc cho rằng, thương vụ này quá hời để có thể tin tưởng.

“Đây có thể là một trò đùa hoặc một cái bẫy. Nếu đúng, chúng tôi sẽ cảm thấy cực kỳ thất vọng”, Pankaj Mohindroo - Chủ tịch Hiệp hội mạng Ấn Độ chia sẻ. “Các quan chức chính phủ sẽ điều tra về vấn đề này”.

Trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Truyền thông và CNTT Ấn Độ, ông Mohindroo cho biết, ngay cả khi sử dụng những linh kiện rẻ tiền nhất, một chiếc di động như Freedom 251 phải tốn ít nhất 2.700 rupee (40 USD) để sản xuất. Sau khi tính thuế và các phí liên quan, giá bán của máy phải ở mức 3.500 rupee (52 USD).

Richard Windsor - nhà phân tích tại Edison Investment Research - tỏ ra thận trọng. Ông ước tính với giá bán hiện tại, Ringing Bells sẽ lỗ 26 USD cho mỗi thiết bị bán ra: "Màn ra mắt này tạo ra nhiều làn sóng. Chúng tôi dự đoán, sau khi loạt sản phẩm đầu tiên được bán, thiết bị sẽ tăng giá lên thành 53 USD hoặc công ty sẽ lặng lẽ biến mất. Không có cách nào để công ty này tồn tại dài hơi trên thị trường với mức giá đó”.

Ringing Bells không phản hồi trước bất cứ cuộc gọi hay email nào cho đến thời điểm hiện tại.

Có một vài điểm chưa rõ ràng ở sản phẩm này. Các phóng viên tham dự sự kiện ra mắt Freedom 251 cho biết, có một miếng băng trắng bao phủ logo nào đó trên các thiết bị thử nghiệm họ được phép trải nghiệm. Hình ảnh từ sự kiện cũng cho thấy, màn hình chủ và icon của máy được mô phỏng gần như hoàn toàn từ iPhone của Apple. Đây là dấu hiệu của sự vi phạm bản quyền.

Smartphone này có kiểu dáng, giao diện giống với iPhone của Apple.

Windsor đưa ra một vài giả thuyết: chính phủ Ấn Độ trợ giá cho sản phẩm, thiết bị có thể không đạt các tiêu chuẩn về an toàn hoặc một nhà sản xuất Trung Quốc nào đó muốn gia nhập thị trường bằng cách chịu bán lỗ sản phẩm.

Ringing Bells chia sẻ trước công chúng rằng smartphone này được sản xuất tại Ấn Độ và không nhận được bất cứ sự trợ giá nào từ chính phủ. Tuy nhiên, model thử nghiệm tại sự kiện ra mắt có kiểu dáng giống hệt một smartphone do Adcom từng bán. Adcom là một công ty Ấn Độ khác, chuyên nhập khẩu sản phẩm di động. Hãng này nhận định đây có thể là một chiếc điện thoại từ thị trường nước ngoài, nhiều khả năng là Trung Quốc.

Chiếc Ikon 4 hãng Adcom từng nhập khẩu và bán tại Ấn Độ với giá hơn 4.000 rupee.

Ringing Bells cho biết họ đã dừng nhận đặt hàng sản phẩm hôm thứ 5 (18/2) sau khi website bị tê liệt do lượng truy cập lớn. Công ty này hứa sẽ giao máy đến tay khách hàng vào cuối tháng 6.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)