Chuyện shock 2012-09-25 06:18:58

Nhật - Đài Loan đánh nhau bằng vòi rồng gần đảo tranh chấp


[size=2]Các tàu của tuần duyên Nhật hôm nay đấu súng phun nước với các tàu Đài Loan, sau khi hàng chục chiếc tàu của đảo này đi vào vùng nước quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
[/size]


Các tàu của tuần duyên Nhật phun nước vào tàu cá Đài Loan gần Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AFP
Những hình ảnh được phát trên đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật cho thấy tuần duyên nước này phun nước vào các tàu cá của Đài Loan, trong khi các tàu tuần tra của đảo này đáp lại bằng cách phun nước từ các ống áp suất cao vào các tàu của Nhật Bản.

"Nhiều tàu cá đã đi vào các vùng nước (quanh Senkaku/Điếu Ngư). Những tàu này được hỗ trợ bởi 6 tàu tuần duyên (của Đài Loan)", AFP dẫn lời người phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho hay đầu buổi sáng nay.

Đài Loan tuyên bố những nhân viên có mặt trên các tàu tuần tra mà đảo này gửi tới gần Senkaku/Điếu Ngư là những thành viên lực lượng tuần duyên tinh nhuệ với trang bị tối tân.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói trong một cuộc họp báo lúc 9 giờ sáng nay (theo giờ Tokyo) rằng có 8 tàu tuần duyên và 40 tàu cá Đài Loan trong vùng nước mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. "Chúng tôi đã liên lạc với giới chức Đài Loan và nói với họ rằng các tàu đó không được vào lãnh hải của chúng tôi", ông Fujimura cho hay.

Phát ngôn viên của tuần duyên Đài Loan xác nhận có gần 60 tàu của đảo này tới gần chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư. Một số tàu thậm chí chỉ cách các đảo tranh chấp 3 hải lý, tức là nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền 12 hải lý.

Trong thông báo mới nhất, tuần duyên Nhật cho hay tất cả các tàu của Đài Loan đã rời các vùng nước kể trên sau vài giờ.

Các tàu nói trên là một nhóm thuộc đội tàu rời Đài Loan hôm qua để hướng tới Senkaku/Điếu Ngư, nơi mà các ngư dân Đài Loan cho là ngư trường truyền thống của họ từ nhiều đời. Theo Xinhua, có tới 75 tàu các loại của Đài Loan đang tiến về quần đảo tranh chấp.

Một chiếc tàu cá Đài Loan hôm qua tới cảng Nghi Lan trên hòn đảo này để chuẩn bị tới Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Xinhua
Sự xuất hiện với quy mô lớn của các tàu Đài Loan đã phạm vào khu vực mà Nhật Bản coi là vùng lãnh hải. Nó sẽ làm phức tạp thêm các đối đầu quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật Bản kiểm soát quần đảo không người ở nhưng lại có vị trí chiến lược này và đặt tên là Senkaku, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền quần đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Senkaku/Điếu Ngư cách đảo Đài Loan khoảng 200 km.

Nhật Bản và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, vốn có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ những năm 70 thế kỷ trước, nhưng căng thẳng lên cao hồi tháng trước sau khi các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh lên một đảo trong chuỗi đảo này. Căng thẳng càng leo thang sau khi chính phủ Nhật hoàn tất việc quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, khiến quan hệ Nhật - Trung trải qua giai đoạn xấu nhất trong những tuần qua. Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ điều này, kéo theo hàng loạt cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra khắp các thành phố lớn của Trung Quốc.

Trong những ngày qua, các tàu của Trung Quốc cũng liên tục áp sát Senkaku/Điếu Ngư. Tuần duyên Nhật hôm qua cho hay hai tàu hải giám của Trung Quốc vào vùng nước chủ quyền quanh Uotsurijima, đảo lớn nhất của chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong vòng 7 giờ. Hai tàu ngư chính của Trung Quốc cũng vào vùng 12 hải lý quanh quần đảo tranh chấp nhưng nhanh chóng rút đi sau đó. Theo tuần duyên Nhật Bản, 5 tàu Trung Quốc, trong đó có một tàu ngư chính, đang ở vùng nước tiếp giáp cho tới sáng nay.

Hàng trăm người Nhật hôm 23/9 biểu tình phản đối cách Bắc Kinh giải quyết vấn đề tranh chấp, không lâu sau khi những cuộc biểu tình chống Nhật diễn ra tại Trung Quốc khiến nhiều cửa hàng và nhà máy bị đập phá. Trung Quốc mới đây còn hoãn sự kiện kỷ niệm 40 năm bình


thường hóa quan hệ với Nhật Bản.



Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo thuộc biển Hoa Đông. Nó cách Naha, thành phố chính trong chuỗi đảo Okinawa của Nhật, khoảng 400 km và đảo Đài Loan khoảng 200 km. Đồ họa: Hangthebankers


Một tàu tuần tra của Tuần duyên Nhật bị các tàu cá Đài Loan vây quanh.


Tàu tuần duyên Nhật áp sát tàu tuần duyên Đài Loan.


Tuần duyên Nhật cho hay đã liên lạc để cảnh báo đội tàu cá và tàu tuần duyên Đài Loan.


Tàu tuần duyên của Đài Loan phun vòi rồng vào tàu tuần duyên Nhật Bản.


Cận cảnh một chiếc tàu của tuần duyên Nhật Bản.


Các tàu của Đài Loan và Nhật Bản di chuyển gần nhau, phía xa là một đảo trong chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Vụ đấu vòi rồng hôm nay là lần va chạm trực tiếp đầu tiên giữa các tàu Đài Loan và Nhật Bản.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)