Tin tức - pháp luật 2016-04-23 06:29:10

Nguyên nhân gây chứng ợ hơi


Ợ hơi xảy ra khi trong bao tử chúng ta tích tụ quá nhiều không khí. Để giúp làm giảm áp lực trong bụng, cơ thể bắt buộc phải giải phóng lượng hơi thừa ra ngoài theo đường miệng. Khi quá trình đẩy hơi diễn ra, bạn sẽ nghe một âm thanh phát ra từ miệng mà chúng ta thường vẫn gọi là "Ợ"


 Vậy nguyên nhân nào gây ra âm thanh "Ợ" khó chịu này?

Do ăn quá nhiều tinh bột, chất béo trong khi cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Khi ăn thì ăn quá nhanh, không nhai kĩ thức ăn, nuốt vội vàng.

Do rối loạn vận động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn dẫn đến việc thức ăn xuống dạ dày chậm, gây ra việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn.

Tinh thần không thoải mái cũng có thể gây ra triệu chứng ợ hơi này. Những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có thể gây ra việc ợ chưa, ợ hơi nhiều.

Do rối loạn hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho dạ dày không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh ra dư hơi.

Do vi khuẩn h pylori : hiện nay người ra đặc biệt lưu ý về vai trò của loại vi khuẩn này trong bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng và chính nó có thể gây tình trạng ợ chua, ợ hơi nhiều.

Ngoài ra, chứng bị ợ chua, ợ hơi nhiều còn có thể do người bệnh dùng một số thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lí bình thường của hệ tiêu hóa, ví dụ như thuốc trong bệnh suy tuyến giáp trạng, trong bệnh tăng huyết áp hoặc thuốc dùng chữa trị bệnh trầm cảm…


Ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp đẩy lùi hiện tượng khó chịu này. Nên ăn chậm, nhai kĩ, không ăn quá no và nuốt vội vàng. Nên tránh những thức ăn có khả năng sinh hơi như hành, tỏi.

Ăn thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn chua cay, các chất kích thích như  rượu, bia, thuốc lá…. Hạn chế ăn bánh kẹo và đồ ngọt. Nên bổ sung nhiều rau và hoa quả. Ăn xong nên đi lại nhẹ nhàng, không nên nằm ngay hoặc ngồi lâu.

Sau bữa ăn chúng ta nên dùng tay xoa bụng nhẹ nhàng để giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều. Đồng thời nên tập thể dục, hít thở không khí đều, đây là hình thức xoa giảm căng thẳng, stress…

Nguồn: Nhà thuốc Nghĩa Hưng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)