Chuyện lạ 2011-10-26 02:50:03

Người đàn ông mang khối u khổng lồ nặng 80kg


(Dân trí) - Sau cuộc hội chẩn lần đầu các bác sĩ chưa đưa ra được phương án tốt nhất để can thiệp cho người đàn ông mang bướu voi. Đứng trước ca bệnh khó này, bệnh viện Ung Bướu đã quyết định mời chuyên gia của Mỹ tham dự trong cuộc hội chẩn lần thứ 2.

Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi, ngụ 26/30 Xuân An, P.3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) phải mang trên mình một khối u nặng 80kg, dài hơn 1m trong suốt 10 năm qua.

Hy vọng cuộc hội chẩn lần 2 các bác sỹ sẽ tìm được lối thoát cho bệnh nhân



Theo BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc bệnh viện Ung Bướu TPHCM, Bướu sợi thân kinh khổng lồ mà bệnh nhân Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) gặp phải là loại bứu rất hiếm gặp trên thế giới. Hiện tại Y văn thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp mang bướu lớn nhưng những ca bệnh đã được can thiệp khối bướu chỉ nặng trên dưới 65kg và khối bướu của bệnh nhân Hải đang giữ kỷ lục guinness.

Sau ca hội chẩn lần đầu vào sáng 20/7, các bác sĩ chưa thể đưa ra phương án khả quan để giải thoát cho người bệnh bởi nếu mạo hiểm phẫu thuật cắt cả khối bướu, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng sốc nặng, nếu cắt bỏ từng phần thì khó tránh khỏi nhiễm trùng.

Ban giám đốc bệnh viện Ung Bướu đã tính đến phương án hội chẩn lần 2 với sự góp mặt của các chuyên gia quốc tế. Sau nhiều lần thương thuyết, 4 chuyên gia đầu ngành về ung bướu bao gồm các giáo sư, bác sĩ của Mỹ có nhiều kinh nghiệm trong việc bóc tách những khối u lớn đã nhận lời mời sang Việt Nam can thiệp cho bệnh nhân Duy Hải.


Sau khi Ban Giám đốc bệnh viện Ung bướu trao đổi và thương thuyết với các chuyên gia Hoa Kỳ đứng đầu là PGS. McKay Mc Kinnon hai bên đã đi đến thống nhất: ngày 16/11 đoàn bác sĩ Hoa Kỳ gồm 5 thành viên sẽ tới TPHCM; ngày 17/11 đoàn sẽ có buổi làm việc với bệnh viện và kiểm tra tình trạng bệnh nhân nếu không có sự thay đổi bất thường nào ca phẫu thuật bóc tách toàn bộ khối bướu cho bệnh nhân Hải sẽ diễn ra vào ngày 18/11.

BS Lê Hoàng Minh cho biết, hiện các kết quả lâm sàng về hình ảnh và các xét nghiệm của bệnh nhân đã được bệnh viện trao đổi với các chuyên gia của Mỹ. Dự tính vào đầu tháng 9, cuộc hội chẩn lần thứ 2 cho người mang khối bướu khổng lồ sẽ diễn ra. Sau gần 30 năm mang bệnh, anh Duy Hải đang hy vọng sự góp mặt của các giáo sư bác sĩ đến từ Mỹ sẽ giúp anh trở lại với cuộc sống bình thường.


Để chuẩn bị chu toàn cho ca phẫu thuật tách khối bướu lớn chưa từng có từ trước đến nay tại Việt Nam, ngày 25/10 cuộc hội chẩn cấp liên bệnh viện lần thứ 3 diễn ra tại bệnh viện Ung Bướu TPHCM. Cuộc hội chẩn lần này có sự góp mặt của GS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam.




Anh Hải rất lạc quan trước khi bước vào ca đại phẫu



Các chuyên gia đầu ngành về Ung Bướu, Huyết học, tim mạch, Gây mê Hồi sức, Hô hấp,… đã tập trung thảo luận và đánh giá “lần cuối” khả năng thành công cũng như những nguy cơ có thể gặp phải cho bệnh nhân trên bàn mổ và trong quá trình hậu phẫu. Theo dự kiến ca mổ sẽ kéo dài trong khoảng 10-12 tiếng, mất khoảng 5-7 lít máu và 10 đơn vị hồng cầu lắng.

BS Bùi Chí Viết, Khoa ngoại II bệnh viện Ung bướu cho biết: “Trước khi bước vào ca mổ, ê kíp phẫu thuật sẽ tiến hành phương pháp vô cảm cho người bệnh. Tuy nhiên với khối bướu quá lớn, phải xoay trở bệnh nhân nhiều lần trong quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn cho việc gây mê cũng như vô trùng, sát khuẩn khiến nguy cơ nhiễm trùng luôn ở mức cao. Mặt khác, hệ thống mạch máu nuôi khối bướu phân bố khá phức tạp, nếu sơ suất có thể gây vỡ mạch máu. Bên cạnh đó là các nguy cơ về tim mạch và hô hấp…”.

Để hạn chế đến mức tối thiểu những rủi ro có thể xảy đến cho ca đại phẫu này, BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc bệnh viện Ung Bướu đã đề nghị bệnh viện Hoàn Mỹ, bệnh viện Nhân dân Gia Định, Viện tim hỗ trợ (cho mượn) các trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn tiến xấu trong ca mổ.

Phát biểu tại cuộc hội chẩn, GS Nguyễn Chấn Hùng nhấn mạnh: “Đây là cuộc mổ lớn có ảnh hưởng sâu sắc đến ngành y bởi ngoài việc cứu sống người bệnh nó còn tác động đến lòng tin của nhân dân đối với nền y học của nước nhà”. Do đó, Giáo sư yêu cầu cần tính toán lên kế hoạch cụ thể, tổng dợt trước cho ca mổ.


Anh Hải với khối u khổng lồ ở chân




Gia đình cho biết lên 4 tuổi thì chân phải của anh Hải bắt đầu lớn hơn bình thường. Năm 17 tuổi, chân của anh đã nặng 25kg nên gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nhưng các bác sĩ vẫn không tìm ra được căn bệnh. Buộc lòng gia đình đã cầu cứu các bác sĩ cắt bỏ cái chân quá khổ này.



Sau khi đoạn chi, năm 2001 đoạn chân còn lại tiếp tục to ra… Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh Hải cứ để khối u ngày càng phát triển bao kín cả phần mông và lưng. Đến nay đường kính của khối u mà anh Hải phải mang trên người đã hơn 1m và nặng 80kg, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải trông chờ vào bà mẹ 61 tuổi.



Nguyện vọng của anh Hải là được nhà khoa học nào đó giúp phẫu thuật cắt bỏ được khối u.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)