Tin tức - pháp luật 2011-11-13 18:52:19

Ngôn ngữ rap có quyền thô tục? đọc hiễu


Ngôn ngữ rap có quyền thô tục?

TTO - Bài rap Rắc rối của rapper Karik đang thu hút nhiều bạn đọc tranh luận. Một số bạn đọc cho rằng đời thường, thô tục vốn là bản chất của ngôn ngữ rap nên việc rapper Karik so sánh một số người trong giới giải trí với… động vật, rác rưởi… là bình thường, sinh động, thẳng thắn. "Người Việt hễ bị chê là nhảy đổng lên rồi "vạch lá tìm sâu".

Ở bên kia "chiến tuyến", có bạn đọc cho rằng bài rap ấy đang góp phần làm xấu đi âm nhạc Việt và rap dù bắt nguồn từ nước ngoài thì khi đến với người nghe nhạc Việt Nam cũng cần "nhập gia tùy tục" cho phù hợp với văn hóa Việt.

Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi các ý kiến và chia sẻ quan điểm.



Hình ảnh trong clip Rắc rối - Ảnh: chụp từ clip



Video "Rắc rối" của rapper Karik - Nguồn: YouTube
"Rap là phải chửi"

Theo tôi, bài rap này thật sự đúng chất rap. Rap là thế, phải có chửi. Rap nước ngoài còn kể chuyện chém giết. Đa số bài rap cấm người dưới 18 tuổi nghe. Nói chung bài này chả là thảm họa gì cả. Ngôn từ so với rap đúng chất là quá lịch sự mà lại mắc cười như câu "như bầy chó sủa gâu gâu", câu này bình thường và dễ thương.

Nếu rap đúng chất có thể tác giả đã ghi "như bầy chó đẻ sủa gâu gâu". Ví dụ như thế để các bạn hiểu thôi. Bài rap này là quá lịch sự, bên Mỹ gọi là clean version (phiên bản sạch sẽ).

TOAN




Hình ảnh trong clip "Rắc rối" - Ảnh: chụp từ clip



Thô và tục là bản chất của rap

Nhạc rap vốn có xuất xứ từ đường phố dùng để bày tỏ những cảm xúc cá nhân nên việc có những từ ngữ thô và tục tĩu hoàn toàn không lạ. Nếu ai nghe nhạc rap thường xuyên thì sẽ thấy những bản nhạc rap nổi tiếng nước ngoài dùng các cụm từ thô như sh…t, f..ck, d…zz,…. rất nhiều.



Phản đối

Mình cũng thích nhạc rap, nhưng bài rap Rắc rối là tự làm xấu âm nhạc Việt.

Sao tác giả không sử dụng khả năng của mình để sáng tác nhiều bài rap hay như bài Bản sắc Việt Nam chẳng hạn?

BEN


Ông hoàng nhạc rap Eminem còn có 1 bài hát tên The warning (Cảnh cáo) để chửi ca sĩ Mariah Carey còn thô tục hơn bài hát trên nhiều nhưng vẫn là một ca khúc hot trên thế giới. Nói chung, do đây là bản chất vốn có của nhạc rap, nếu không thích thì không nghe chứ chẳng có gì mà phê phán.



SINH VIÊN LUẬT


"Sự thật mất lòng" chăng?

Tại sao lại gọi là dùng âm nhạc nhục mạ khi tác giả đang cố nói lên sự thật mà những "sao" Việt đang muốn che giấu, báo chí cũng có nhiều bài viết lên án?

Ngôn từ tuy được trau chuốt kỹ lưỡng nhưng cái ý cốt lõi thì cũng rất "cay" đó thôi. Có chăng là do nhạc rap bản chất là "suy nghĩ thật, ngôn ngữ thật", mà đã là sự thật thì ắt sẽ "mất lòng" thôi. Xin đừng gán cho nhạc rap cái mác "nhạc chế" nữa, nói thật là nhiều rapper có tài hơn rất nhiều so với những ca sĩ chẳng ra gì nhưng được lăngxê.

ÚT RÒM


Bình thường ở hiện tại, hệ lụy ở tương lai?

Tôi rất đau lòng trước tình trạng văn hóa hiện nay. Từ những lời lẽ vô văn hóa trên mạng xã hội, đến sự sửa đổi các giá trị truyền thống của dân tộc như "Sát thủ đầu mưng mủ", bây giờ lại đến những bài hát đang có những nội dung quá sa đà như thế liên tục xuất hiện.

Các bạn có thể cho rằng nó bình thường. Đúng, nó chỉ bình thường ở hiện tại nhưng những hậu quả văn hóa về sau có ai nghĩ tới? Cũng như trước đây ai cũng nghĩ "chém gió" là bình thường và không có giới hạn nhưng đến khi sự ra đời của "kẹo mút chơi bời" ta lại phải ngồi lại xem xét giới hạn của nó.

Ngày nay nhiều người tự phơi bày cái xấu để được nổi tiếng trong phút chốc rồi bị lãng quên vĩnh viễn. Nó giống như cỏ dại mọc rồi nhanh chóng chết đi. Văn hóa cùng với giáo dục là một trong những nền tảng sự phát triển của một dân tộc, một đất nước, thế nhưng ngày nay nhiều người đã quá xem nhẹ nó.

ĐỨC TÀI


Clip bài rap Bản sắc Việt Nam - sáng tác của Tằng Quốc Anh Nguồn: YouTube
Người Việt hễ bị chê là nhảy đổng lên

Tôi xem video clip Rắc rối nhiều lần. Bản rap đã lên án những chuyện không hay trong giới giải trí. Dù lời lẽ của nó để cho vui nhộn thì có so sánh khập khiễng nhưng bản rap dám nói lên sự thật - một sự thật mà chắc chắn làm mất lòng người khác! Hễ bị chê bai là người Việt Nam mình nhảy đổng lên, và người ta sau đó "vạch lá tìm sâu" clip này.

Tôi thấy clip này là thông điệp gửi đến giới giải trí và cả những người quản lý ngành giải trí, ngành truyền thông!

ĐÀM THỊ XUÂN UYÊN
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)