Nghệ thuật - blog 2011-11-16 03:54:19

Ngỡ ngàng trước nghệ thuật cân bằng đá


Chỉ những viên đá đặt chồng lên nhau thôi nhưng đây là kết quả của một quá trình dày công lao động nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Peter Riedel.

Peter Riedel là tác giả của những tác phẩm nghệ vô thường dựng lên từ những viên đá có sẵn ven hồ, sông và vùng biển. Đây là những tác phẩm nghệ thuật mang tính tạm thời, tồn tại trong thời gian ngắn không thể so sánh được với những tác phẩm điêu khắc tồn tại vĩnh viễn. Nhưng tác phẩm nghệ thuật cân bằng đá của ông vay mượn sự bất tử của những tác tác phẩm điêu khắc khác thông qua các phương tiện kĩ thuật số như máy ảnh, máy quay phim…

Nhiếp ảnh gia Canada này đã dành phần lớn thời gian của mình để cân bằng đá bên cạnh các con sông, hồ và biển và sau đó chụp lại ảnh tác phẩm mình vừa hoàn thành. Ngay ngày hôm sau ông tiếp tục lặp lại công việc này nhưng tại một địa điểm khác để thay đổi cảnh quan cho tác phẩm kế tiếp ra đời.

Riedel đến và đi đến một địa điểm nào mà ông chọn làm bối cảnh cho tác phẩm nghệ thuật cũng rất nhẹ nhàng, không ồn ào vì đơn giản ông không muốn gây sự chú ý cho bất cứ ai. Chỉ có một vài người bạn đi cùng hỗ trợ ông trong việc chụp ảnh lại tác phẩm điêu khắc đá cân bằng, đó là bằng chứng mà ông đã để lại ở một nơi nào đó. Điều này vô tình tạo nên sự bí ẩn cho những tác phẩm nghệ thuật, nếu một ai đó vô tình nhìn thấy khi chúng chưa kịp sụp đổ thì có lẽ là một sự tò mò đối với họ. Họ sẽ không nghĩ rằng tất cả chúng được tạo ra từ sự kiên trì của con người.

Có lẽ là điều đáng kinh ngạc nhất về các tác phẩm điêu khắc của Riedel là không sử dụng bất kì một chất keo kết dích hay nam châm nào cả trên tác phẩm nghệ thuật của mình. Đơn giản là nghệ sĩ chỉ sử dụng một sự kết hợp giữa việc thử và làm và nếu sai thì rút ra kinh nghiệm cho lần kế tiếp. Đầu tiên ông mày mò ra vị trí trung tâm tự nhiên của lực hấp dẫn và cân bằng để tạo ra hàng loạt tác phẩm đá xếp chồng lên nhau.

Trước khi bắt tay vào công việc, ông tìm kiếm những tảng đá có bề mặt và kích thước phù hợp sau đó làm sạch tảo và chất nhờn bám dính xung quanh. Thông thường công việc chuẩn bị này thường kéo dài 4 giờ trước khi đi vào giai đoạn cân bằng.

Tác phẩm nghệ thuật của Peter Riedel đều mang ý nghĩa của cuộc sống. Mỗi tác phẩm như là một minh chứng về sự bấp bênh của cuộc sống. Tại một thời điểm bạn nghĩ rằng mình đang ở trong sự kiểm soát nhưng thực ra mọi thứ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, không thể đoán trước được.

Ông cũng cho rằng sự tập trung cao độ để làm một công việc duy nhất là cần thiết để tạo ra hàng loạt các tác phẩm đầy tính nghệ thuật này.

Một tác phẩm điêu khắc tiêu biểu sẽ kéo dài khoảng ba ngày trước khi sụp đổ và trở về trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, đó không phải là dấu hiệu của sự kết thúc khi mà tất cả những hòn đá rơi tõm xuống nước. Nó chỉ trở về trạng thái tự nhiên và hành động sáng tạo nghệ thuật có thể xảy ra một lần nữa tại địa điểm đó.

Tác phẩm nghệ thuật cân bằng đá được ghi lại qua những tấm ảnh sau:

Trong ảnh là nghệ sĩ đang miệt mài cho công việc cân bằng đá của mình.

Tuệ Tâm

Theo Bưu Điện Việt Nam
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)