Sức khoẻ 2021-03-29 07:35:54

Nghiên cứu mới về bệnh tiểu đường tuýp 2


Các nhà nghiên cứu hiện đã đưa ra kết quả có thể thay đổi quan điểm cơ bản của chúng ta về cách bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra. Nghiên cứu của họ chỉ ra rằng các axit béo tự do (FFAs) trong máu kích hoạt giải phóng insulin ngay cả ở mức đường huyết bình thường, không xảy ra tình trạng kháng insulin công khai trong các tế bào mỡ.






Hơn nữa, các nhà nghiên cứu chứng minh mối liên hệ với bệnh béo phì: lượng FFAs phần lớn phụ thuộc vào việc một người mang thêm bao nhiêu kg mô mỡ, nhưng cũng phụ thuộc vào cách cơ thể thích nghi với sự gia tăng mỡ.

Trên toàn thế giới, nghiên cứu sâu rộng đang được tiến hành để làm rõ chính xác những gì xảy ra trong cơ thể khi bệnh tiểu đường loại 2 tiến triển, và tại sao béo phì lại là một yếu tố nguy cơ rất lớn đối với căn bệnh này. Trong gần 50 năm, các nhà nghiên cứu về bệnh tiểu đường đã thảo luận về phiên bản của họ cho câu hỏi gà hoặc trứng: Cái nào xuất hiện trước - kháng insulin hay nồng độ insulin tăng cao? Từ lâu, giả thuyết chủ đạo là tuyến tụy tăng cường sản xuất insulin bởi vì các tế bào đã trở nên kháng insulin và lượng đường trong máu sau đó tăng lên. Tuy nhiên, kết quả hiện được công bố trên tạp chí EBioMedicine ủng hộ ý kiến phản đối: đó là insulin tăng trước.

Điều tra chi tiết



Nghiên cứu chỉ ra rằng mức FFA cao trong máu sau một đêm nhanh chóng làm tăng sản xuất insulin vào buổi sáng. FFAs từ lâu đã là một phần của phương trình nghiên cứu chính cho bệnh tiểu đường loại 2, nhưng hiện nay người ta đề xuất rằng chúng còn có một vai trò khác: trong quá trình tiến triển của bệnh.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã so sánh sự trao đổi chất trong mô mỡ (lưu trữ chất béo) trong số 27 đối tượng nghiên cứu được lựa chọn cẩn thận (chín đối tượng cân nặng bình thường, chín người béo phì và lượng đường trong máu bình thường, và chín người béo phì và tiểu đường loại 2 đang tiến triển). Trong vài ngày, họ đã trải qua các cuộc kiểm tra rộng rãi, trong đó họ lấy mẫu trong các điều kiện khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã phân tích sự trao đổi chất và biểu hiện gen trong lớp mỡ dưới da của những người tham gia và mức đường huyết, insulin và FFAs trong máu của họ.

FFAs dường như kích hoạt sản xuất insulin



Những người bị béo phì nhưng không bị tiểu đường được chứng minh là có lượng đường trong máu bình thường như những người khỏe mạnh có cân nặng bình thường.

"Điều thú vị là những người không mắc bệnh béo phì có mức độ của cả axit béo tự do và insulin trong máu của họ cao hơn, và những mức độ đó tương tự hoặc cao hơn mức chúng tôi có thể đo trong máu của những người tham gia mắc cả bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2, "Emanuel Fryk, bác sĩ nội trú chuyên về y học đa khoa và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg, là một trong những tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết.

Cộng tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Uppsala, ông đã quan sát mô hình tương tự trong một nghiên cứu dân số dựa trên mẫu máu lấy từ 500 người sau một đêm nhịn ăn.

Fryk cho biết: “Thực tế là chúng tôi đã nhìn thấy mối liên hệ giữa các axit béo tự do và insulin ở đó cho thấy rằng các axit béo có liên quan đến việc giải phóng insulin và góp phần làm tăng sản xuất insulin khi bụng đói, khi lượng đường trong máu không tăng”. , người tuy nhiên chỉ ra rằng phát hiện cần được xác nhận với nhiều nghiên cứu hơn.

Một nghiên cứu đang được thực hiện



Các axit béo tự do được tìm thấy tự nhiên trong máu và giống như glycerol, là sản phẩm của quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể. Ở các đối tượng, lượng glycerol tiết ra được chứng minh là giống nhau trên mỗi kg chất béo cơ thể, bất kể họ có cân nặng bình thường, bị béo phì hay mắc bệnh tiểu đường loại 2.

"Giả thuyết của chúng tôi là các axit béo tự do tăng trong máu vì mô mỡ không thể tích trữ năng lượng dư thừa nữa. Chúng tôi tin rằng, trong trường hợp đó, nó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận. khi các phương pháp nghiên cứu khác được sử dụng, có khả năng một số axit béo cụ thể có thể được phát triển thành các dấu ấn sinh học. Nhưng đó là một chặng đường dài, "Fryk nói.

Phong cách sống rất quan trọng



Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến nhất, ước tính có khoảng 500.000 người bị ảnh hưởng ở Thụy Điển. Cũng có một số lượng lớn các trường hợp không được phát hiện, vì nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 vẫn chưa biết mình bị bệnh. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim mạch (có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ).



"Có nhiều yếu tố góp phần vào sự tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2, nhưng về mặt tuyệt đối, lối sống của chúng ta có tác động lớn nhất đối với hầu hết mọi người. Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra một lập luận khác rằng điều quan trọng nhất bạn có thể làm để làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường Fryk nói là thay đổi lối sống của bạn ngay từ khi bệnh tiến triển, trước khi lượng đường trong máu tăng cao.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)