Tin tức - pháp luật 2011-08-11 09:28:02

Nghị lực và tình yêu thương phi thường của cô học trò lớp 5


Khi bạn bè chỉ biết vui chơi học tập thì cô học trò nhỏ Hoàng Thị Ý Như, đang ở cái tuổi ăn tuổi học, lại phải lặng lẽ săn sóc hai anh em trai bị tật nguyền.

Đôi bàn tay chị cả

Cứ tan trường là Ý Như chạy thật nhanh về nhà lo cho hai anh em bị liệt cả hai chân vì mẹ Như luôn bận đi xúc cát, hái chè thuê tốt mịt mới về. Nhà Như nghèo, cha thường xuyên đi làm xa nhà, có khi cả năm mới về một lần. Còn chị Nguyễn Thị Lan (mẹ Ý Như) lại có tiền sử bệnh tâm thần do lao lực. Hiện giờ mỗi ngày chị Lan phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi con nên công việc chăm sóc anh trai và em đều giao hai tay em đảm đang, quán xuyến.

Nhà chị Lan có ba người con thì hai người bị tật nguyền từ nhỏ. Anh trai Hoàng Văn Bắc (13 tuổi, học lớp 6) và em trai Hoàng Văn Bình (8 tuổi, học lớp 3) đều bị liệt hai chi sau, chỉ có thể đi lại bằng xe lăn và chống nạng gỗ. Ban đêm cả hai thường xuyên bị động kinh. Trong nhà chỉ có Ý Như là lành lặn.

Bà con lối xóm ở xóm 10, thôn 9, xã Lộc Nam, Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng ai cũng thương yêu và khâm phục cô bé Hoàng Thị Ý Như ngoan hiền, hiếu thảo. Ngày nào các cô bác cũng thấy cô bé đẩy xe lăn cho anh trai đi tập chức năng, rồi cõng em trai ra vườn hái dâu, cắt cỏ… Vất vả cả ngày nhưng lúc nào cũng thấy cô bé cười nói rộn ràng. Quan sát em làm việc, săn sóc hai anh em, ai cũng sẽ có cảm giác em là một người chị, người mẹ hơn là một cô bé mới 11 tuổi.

Đáng khâm phục hơn, em đã phải theo mẹ đi chăm sóc hai anh em khắp các bệnh viện trong ngoài tỉnh ngay từ khi còn nhỏ. Chị Lan tâm sự: “Mới đầy 7 tuổi, Như đã phải đi khắp các bệnh viện tỉnh Lâm Đồng, rồi bệnh viện Nhi Đồng I và II TP.HCM, ăn dầm ở dề cùng tôi để chạy chữa cho hai anh em nó. Thương cháu lắm nhưng nó cứ nằng nặc đòi đi theo để giúp mẹ chăm anh em. Mà tôi thì không thể cùng lúc chăm sóc được hai đứa nên đành để cho cháu đi cùng”. Chị kể: Không ít lần, các bác sĩ nơi chữa trị tròn mắt khâm phục khi lần đầu nhìn Ý Như với thân hình nhỏ nhắn mau mắn cõng em trai trên lưng, rồi lăng xăng lau mặt, đấm bóp, rửa mặt cho hai anh em như một cô bảo mẫu.

Ý Như 11 tuổi và học lớp 5A (trường THCS Lộc Nam, Bảo Lâm, Lâm Đồng). Tuy chăm sóc anh và em trai nặng nhọc nhưng em luôn dành thời gian cho việc học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Sáu, chủ nhiệm lớp 5A cho biết: Như có học lực khá, em rất ngoan ngoãn, thân thiện với bạn bè trong lớp. Do em thường xuyên chăm anh và em ở nhà cũng như ở trường, lâu lâu lại phải đi theo mẹ chăm em ở bệnh viện, nên điều kiện học tập thiệt thòi so với bạn bè trang lứa rất nhiều.

Những hình ảnh về nghị lực phi thường của Ý Như





Công việc thường ngày của Ý Như là đóng chân cho em tập chức năng, cõng em đi chơi, tắm rửa cho 2 anh em… Em làm hết sức thành thục do từ nhỏ đã được mẹ chỉ dạy, chăm sóc em thế nào là tốt. Kể cả việc uống các loại thuốc cảm cúm, thuốc thần kinh, chị Lan cũng chỉ dạy và giao cho Ý Như cho anh em uống trong ngày.

Đẩy xe đưa anh trai tàn tật đến trường















Ngoài giờ học, Ý Như còn giúp mẹ cắt cỏ cho bò, nhặt sầu riêng, nấu cơm… và đặc biệt là cánh tay đắc lực giúp mẹ chăm sóc 2 anh em





Cô bé ham học và hiếu thảo với những trách nhiệm nặng nề từ khi tuổi còn rất nhỏ

Dẫn em ra sân trường xem nhảy dây vào giờ ra chơi

Nhà có hai con hươu cho hai anh em tập thể dục chức năng.nhưng mấy tháng nay, một con hươu đã bị xì hơi. Ý Như bày trò cho em Bắc cưỡi lên lưng mình bò vòng vòng quanh giường để em tập chức năng thay con hươu đã bị hỏng.

Bữa cơm đạm bạc

Ý Như không có thứ đồ chơi nào cho riêng mình. Em chỉ có duy nhất con búp bê nhỏ được em treo trên góc học tập của một người lạ tặng em trong một đợt em đi chăm em trai tại bệnh viện Bảo Lộc, Lâm Đồng.

"Em đang tập gấp những con hạc giấy treo trong phòng để cầu nguyện giúp anh và em trai một ngày nào đó sẽ đi lại được".

Mọi quan tâm và giúp đỡ của quý độc giả đối với hoàn cảnh của em Ý Như, xin vui lòng liên lạc theo địa chỉ: chị Nguyễn Thị Lan, xóm 10, thôn 9, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, số điện thoại: 0163.867.1104

Nguồn: Zing.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)