Chuyện shock 2011-03-16 10:56:45

Nghệ thuật làm "chym" =))


Ông bà Francisco và Casilda Figueiredo là những nghệ nhân cuối cùng ở Bồ Đào Nha hiện còn theo đuổi nghề thủ công truyền thống: làm “của quí” bằng gốm.



Hơn 3 thập kỉ qua đôi vợ chồng này vẫn cần mẫn tạo hình hàng ngàn “của quí”, nhào nặn và sơn màu chúng giống y như thật để xuất khẩu sang Đức, Pháp và Bắc Mĩ làm vật trang trí.








Ông Francisco, 68 tuổi và bà Casilda, 65 tuổi lúc nào cũng bận rộn với xưởng gốm nhỏ của họ ở vùng Caldas da Rainha, cách thủ đô Lisbon 100 km về phía Bắc.



“Nghề gốm ở đây đang bị mai một dần. Nó sẽ không bao giờ trở lại thời hoàng kim”, ông Francisco tâm sự khi đang chuẩn bị nặn 2 cái chai hình “của quí”.








Ông Francisco cho biết mỗi chiếc chai bán được khoảng 24 USD.



Nghề truyền thống này bắt nguồn từ vùng Caldas da Rainha khi nhà vua Luis ra lệnh cho các thợ gốm ở đây phải làm thứ gì đó thú vị hơn.






Khi đó Rafael Bordalo Pinheiro, một nhà biếm họa danh tiếng, đã nảy ra sáng kiến làm đồ gốm có hình dáng "của quí". Ý tưởng này đã biến Caldas da Rainha trở thành trung tâm đồ gốm.



"Không ai biết chính xác nguồn gốc nghề truyền thống này. Có thể là do vua Luis khởi xướng", ông Francisco nói.








Trong thời điểm làm ăn phát đạt, mỗi tháng gia đình ông có thể sản xuất khoảng 1.000 sản phẩm.



"Có rất nhiều người làm đồ gốm nhưng hiện tại chỉ có chúng tôi là người địa phương. Chúng tôi xuất khẩu sản phẩm sang Đức, Canada và Pháp. Hôm nay chúng tôi chỉ bán cho khách thăm quan và các cửa hàng ở địa phương", ông Figueiredo nói với giọng đầy tự hào.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)