Khoa học - Lịch sử 2012-08-28 01:39:00

NASA giải đáp ngày tận thế 2012


Giới khoa học vẫn còn nhớ đến vụ Y2K (2000) với những tin đồn về ngày tận thế. 12 năm sau, thế giới lại xôn xao về ngày tận thế 2012. Liệu nó có xảy ra?

Giới phân tích thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa giải đáp nhiều câu hỏi xoay quanh sự kiện ngày tận thế 2012 đăng tải trên website NASA.Gov.



Nhiều thắc mắc xoay quanh ngày tận thế 2012.
Có mối đe dọa nào với Trái đất vào năm 2012, chính xác là vào ngày 21-12- 2012 không ?

NASA: Sẽ không có điều gì xấu xảy ra với Trái đất vào năm 2012. Trái đất chúng ta đã tồn tại trong hơn 4 tỷ năm. Khoảng thời gian đấy đủ chứng minh rằng, không thể có định nghĩa ngày tận thế 2012 như đồn đại.

Tin đồn ngày tận thế 2012 xuất phát từ đâu?

Câu chuyện bắt nguồn từ hành tinh tưởng tượng của người Sumer- hành tinh Nibiru đang lao vào Trái đất. Ban đầu, thảm họa này dự đoán rơi vào tháng 3-2003, tuy nhiên mọi chuyện vẫn yên bình và người ta chuyển ngày tận thế sang tháng 12-2012.

Sau đó, thêm vào hai câu chuyện liên quan đến chu kỳ lịch cổ của người Maya. Ngày tận thế theo lịch của người Maya sẽ nhằm vào đông chí năm 2012, tức ngày 21-12.

Lịch của người Maya có kết thúc vào năm 2012?

Ngày cuối cùng trong năm của con người là ngày 31-12 và sau đó bước sang năm mới. Tương tự, ngày cuối cùng trong năm của lịch người Maya là ngày 21-12. Như vậy, tất yếu là hết ngày cuối cùng của năm, sẽ bước sang năm khác, không có định nghĩa kết thúc.

Các hành tinh sẽ xếp thẳng hàng và ảnh hưởng tới Trái đất vào năm 2012?

Sự kiện các hành tinh xếp thẳng hàng với nhau là không tồn tại. Trái đất sẽ không đi qua mặt phẳng của thiên hà vào năm 2012 và ngay cả khi các hành tinh trong vũ trụ sếp thẳng hàng thì trái đất chúng ta cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Vào tháng mười hai hàng năm, Trái đất và Mặt trời sẽ thẳng hàng với tâm của thiên hà Milky Way và hoàn toàn không gây ra hậu quả gì tới Trái đất.

Có một hành tinh nấm lùn gọi là Nibiru hoặc hành tinh X hay hành tinh Eris đang tiến gần Trái đất và đe dọa huỷ diệt Trái đất trên diện rộng?

Nibiru và các câu chuyện về hành tinh bất thường là những thông tin không đúng sự thật. Tên thực tế, chưa có cơ sở khoa học nói về chúng. Nếu hành tinh Nibiru và các hành tinh bất thường tồn tại thì chắc chắn các nhà khoa học đã theo dõi chúng trong thập kỷ qua.

Eris là hành tinh có thật nhưng nó chỉ là hành tinh lùn tương tự Pluto nằm trong hệ mặt trời, cách trái đất khoảng 4 tỷ dặm.


Lịch của người Maya.
Thuyết thay đổi cực là gì? Có đúng bề mặt Trái đất sẽ quay một vòng 180 độ quanh trục Trái đất trong vòng vài giờ?

Không tồn tại thuyết thay đổi cực Trái đất. Điều này có thể khẳng định bởi các lục địa di chuyển vô cũng chậm chạp (ví dụ Nam Cực gần xích đạo hàng triệu năm trước) nhưng nó không liên quan đến tuyên bố rằng các cực Trái đất sẽ đổi chiều.

Nhiều thông tin không chính xác rằng, cứ 400.000 năm, cực từ của Trái đất đổi chiều một lần. Nhưng rõ ràng, dù cực từ có thay đổi cũng không ảnh hưởng tới sự sống trên Trái đất. Do đó, các chuyên gia khẳng định, không có sự đảo ngược từ trường.

Trái đất có bị một thiên thạch tấn công vào năm 2012 không?

Trái đất đã luôn bị sao Chổi và tiểu hành tinh khác tấn công mặc dù ảnh hưởng không lớn. Tác động gần đây nhất là 65 triệu năm về trước dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long.

Các nhà thiên văn NASA đang tiến hành cuộc khảo sát Spaceguard (Bảo vệ Không gian) để tìm kiếm hành tinh gần Trái đất và nguy cơ tấn công Trái đất. Họ xác nhận rằng, không có tiểu hành tinh nào tấn công và làm loài khủng long tuyệt chủng. Tất cả thông tin này được công bố trong chương trình khám phá mỗi ngày của NASA. Không ai có thể dự đoán có điều gì xảy ra vào năm 2012.

Các trận bão Mặt trời có nguy hiểm tới Trái Đất vào năm 2012 không?

Hoạt động của năng lượng Mặt trời đều có chu kỳ và cứ 11 năm lại đạt đỉnh điểm. Mặc dù các vụ nổ mặt trời có thể làm gián đoạn các thiết bị điện tử nhưng trong năm 2012 không có hiện tượng đặc biệt nào xảy ra. Trong khoảng 2012-2014, Mặt trời có thể đạt điểm cực đại nhưng cũng không có gì đặc biệt so với lần cực đại trước.

Các nhà khoa học của NASA phản ứng như thế nào về những thông tin tuyên bố ngày tận thế 2012?

Nếu muốn đưa ra một tuyên bố về thảm họa thì ít nhất phải có cơ sở khoa học, bằng chứng. Tất cả những tin đồn về ngày tận thế chỉ là hư cấu. Đến nay, không có tài liệu, sách vở, phim tài liệu nào đủ cơ sở khoa học để khẳng định ngày tận thế năm 2012. Vậy sẽ không có bất cứ biến cố nào xảy ra vào năm nay.


Theo NASA
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)