Tin tức - pháp luật 2012-07-04 04:53:10

Mỹ tập trung vũ khí gần Iran


[size=1]Mỹ tập trung vũ khí gần Iran[/size][size=2]Mỹ triển khai đáng kể khí tài quân sự, gồm chiến hạm, tàu sân bay và tàu đổ bộ… cùng hàng loạt vũ khí về vùng Vịnh để có thể phản ứng tức thì với mọi động thái chặn eo biển Hormuz của Iran.[/size]


Lầu Năm Góc thông báo là lần đầu gửi tàu đổ bộ USS Ponce tới khu vực cùng quân số lớn (tàu có khả năng chuyển 900 quân với đầy đủ khí tài).

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng gia tăng gấp đôi số lượng tàu quét mìn tới khu vực, nâng tổng số tàu loại này lên 8 chiếc. Đã vậy, một số lượng không xác định chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 và chiến đấu cơ F-15C cũng được điều tới các căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Vịnh.

Trước đó, các nhóm tàu tấn công với sự hiện diện của 3 tàu sân bay USS John C. Stennis, USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln được triển khai đến khu vực để sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Thời báo New York dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ: “Thông điệp mà Mỹ muốn gửi tới Tehran là: 'Đừng bao giờ nghĩ tới việc chặn eo biển Hormuz’. Nếu họ nghĩ tới, chúng tôi cũng sẽ đập tan nó. Nếu họ muốn đưa tàu cao tốc vũ trang tên lửa để quấy rối chiến hạm của chúng tôi hay các tàu thương mại khác, họ sẽ yên nghỉ dưới đáy vùng Vịnh”.

Tàu sân bay Mỹ USS John Stennis (trái) và USS Abraham Lincoln hoạt động tại Vùng Vịnh.
Quy mô của lực lượng tăng cường lần này được đánh giá là lớn nhất từ khi mâu thuẫn giữa phương Tây và Iran bùng phát xung quanh vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Dễ dàng nhận thấy, mức độ căng thẳng giữa các bên ngày càng tăng sau khi cuộc đàm phán cuối cùng giữa Tehran và các cường quốc hạt nhân tổ chức ở Moscow, Nga kết thúc hồi tháng trước mà không hề có đột phá.

Không lâu sau khi đàm phán kết thúc là thời hạn lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Để đáp trả, các nhà lập pháp Iran trình dự thảo luật đóng cửa eo biển Hormuz, nơi vận chuyển 40% lượng dầu thô trên thế giới lên Quốc hội hôm 2/7. Cùng lúc, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng tập trận quy mô lớn mang tên Great Prophet 7, trong đó có tập trận tên lửa và tập trận không quân nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

Mục tiêu giả định cho cuộc diễn tập quân sự kéo dài 3 ngày được coi là kẻ thù tiềm năng của nhà nước Cộng hòa Hồi giáo. Nhiều loại tên lửa được bắn thử trong ngày thứ 2 của cuộc tập trận trong đó có Shahab-3 với tầm bắn 2.000km, đủ khả năng tấn công Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực.

Thổi thêm sức nóng vào bầu không khí ngột ngạt ở vùng Vịnh là Nhà nước Do thái Israel, đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực. Lo sợ Iran nỗ lực sở hữu vũ khí hạt nhân có thể khiến Israel đơn phương sử dụng các biện pháp quân sự nhằm vào Tehran. Hơn ai hết, người Do Thái lo sợ một lần nữa phải “tha hương” và quả bom hạt nhân trong tay Iran có thể khiến cơn ác mộng đó thành hiện thực.

Động thái cứng rắn của tất cả các bên khiến quốc tế quan ngại về một cuộc chiến khốc liệt có thể bùng phát trong khu vực. Dù Mỹ và đồng minh áp đảo về vũ khí và kinh tế nhưng Iran không phải là Iraq và khó “bắt nạt” hơn nhiều so với Libya hay Syria. Chính vì thế, bất kể cuộc chiến nào nhằm vào Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo đều sẽ mang lại thiệt hại không nhỏ cho cả 2 phía và khiến tình hình khu vực trở nên hỗn loạn.


Iran phóng thử tên lửa trong ngày thứ 2 của cuộc tập trận Great Prophet 7.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)